Trump công bố hợp đồng vaccine Covid-19 1,5 tỷ USD

Thứ tư, 12/08/2020, 11:17
Trump công bố hợp đồng vaccine Covid-19 mới với công ty Moderna trị giá 1,5 tỷ USD để sản xuất 100 triệu liều, sau khi Nga tuyên bố có vaccine.

"Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Moderna để sản xuất và cung cấp 100 triệu liều vaccine Covid-19 tiềm năng của họ. Chính phủ liên bang sẽ sở hữu số liều vaccine này. Chúng tôi đang mua chúng", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 11/8.

"Chúng tôi đang đạt được tiến bộ để nhanh chóng sản xuất 100 triệu liều ngay khi vaccine được phê duyệt và sẽ lên đến 500 triệu ngay sau đó. Vì vậy, chúng ta sẽ có 600 triệu liều vaccine", Trump nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 11/8. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 11/8. Ảnh: AFP.

Công ty công nghệ sinh học Moderna, hợp tác với Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba với một loại vaccine Covid-19 tiềm năng, có tên mRNA-1273. Vaccine này do Moderna đồng phát triển cùng Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) thuộc NIH.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế Nhà Trắng đồng thời là giám đốc NIAID, cho biết các nhà nghiên cứu khó có thể nắm bắt hiệu quả của vaccine trước cuối năm nay. Tuy nhiên, Trump từng bày tỏ hy vọng có vaccine trước ngày bầu cử tổng thống 3/11.

Hợp đồng mới nhất nâng tổng giá trị các thỏa thuận giữa chính phủ Mỹ với Moderna lên 2,48 tỷ USD. Chính quyền Trump đã phân bổ ít nhất 10,9 tỷ USD cho việc phát triển và sản xuất vaccine Covid-19. Ngoài Moderna, họ còn đặt hàng 100 triệu liều vaccine từ Johnson & Johnson, Novavax, Pfizer và Sanofi, cùng 300 triệu liều từ AstraZeneca.

Thông báo của Trump đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã phát triển loại vaccine đầu tiên cung cấp khả năng "miễn dịch mạnh mẽ" chống Covid-19, sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người. Vaccine này có tên "Sputnik V", đã được đặt hàng một tỷ liều từ hơn 20 quốc gia, giới chức Nga cho biết.

Tuy nhiên, giới chuyên gia tỏ ra hoài nghi về vaccine của Nga, bởi Bộ Y tế nước này phê duyệt vaccine trước cả khi tiến hành thử nghiệm Giai đoạn Ba. Bước thử nghiệm này thường được tiến hành trên quy mô hàng nghìn người, được coi là tiền đề cần thiết để vaccine được cơ quan quản lý chấp thuận. Một số nhà phê bình cho rằng việc Nga quyết thắng cuộc đua vaccine một phần do áp lực chính trị từ Điện Kremlin.

Bất chấp một loạt nghi ngờ về việc "đốt cháy giai đoạn", Putin tuyên bố vaccine Covid-19 của Nga an toàn, "hoạt động khá hiệu quả", đồng thời nhấn mạnh nó "đã trải qua tất cả bước kiểm tra cần thiết".

Theo VNE

Các tin cũ hơn