Nga đề nghị giúp phát triển vaccine COVID-19, Mỹ không cần

Thứ sáu, 14/08/2020, 08:21
Giới chức Nga cho biết nước này đã đề nghị hợp tác với Mỹ trong việc phát triển vaccine ngừa COVID-19 song Mỹ “không cởi mở” trong vấn đề này.

CNNdẫn lời quan chức Nga ở Matxcơva cho biết, họ đã đề nghị "hợp tác chưa từng có" trong chương trình có tên gọi “Operation Warp Speed” ​​(OWS) để tăng tốc quá trình phát triển các phương pháp trị liệu và vaccine ngừa virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, giới chức Nga cho rằng, Washington hiện “không cởi mở” trước những tiến bộ y tế mà Matxcơva đã đạt được. "Có cảm giác là không có sự tin tưởng đối với Nga từ phía Mỹ. Chúng tôi tin rằng các công nghệ - trong đó có vaccine, thử nghiệm và phương pháp điều trị - không được áp dụng ở Mỹ vì sự nghi ngờ đó", quan chức cấp cao của Nga cho CNN hay.

Nga đề nghị giúp phát triển vaccine COVID-19, Mỹ không cần - 1

Nga đề nghị hợp tác với Mỹ trong việc phát triển vaccine ngừa COVID-19.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany hôm 13/8 cho biết, Tổng thống Donald Trump đã được thông báo tóm tắt về loại vaccine ngừa COVID-19 mới mà Nga vừa đăng ký. Đồng thời, bà Kayleigh McEnany nói rằng vaccine của Mỹ đang trải qua giai đoạn thử nghiệm 3 "nghiêm ngặt" và đạt tiêu chuẩn cao.

Trong khi đó, trả lời CNN, quan chức Mỹ cho biết, vaccine có tên gọi Sputnik V mà Nga vừa cho “ra lò” được coi là “nửa vời” ở Mỹ, thậm chí loại vaccine này không nhận được sự quan tâm một cách nghiêm túc của Washington.

“Mỹ còn không tính đến việc thử nghiệm vaccine của Nga ở trên khỉ chứ đừng nói là thử nghiệm trên người”, CNN dẫn lời quan chức y tế công cộng của chính phủ Mỹ cho hay.

Đầu tuần này, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên đăng ký vaccine ngừa COVID-19, cấp khả năng "miễn dịch vững vàng" chống COVID-19 sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người.

Ông Alexander Ginzburg, người đứng đầu Viện Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya - nơi đã phát triển loại vaccine Sputnik V, cho hay loại thuốc này vẫn chưa hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3.

Bất chấp những nghi ngại của báo chí và dư luận phương Tây về sự phát triển thần tốc cũng như những hoài nghi về loại vaccine ngừa COVID-19 mà Nga vừa đăng ký, lô vaccine đầu tiên sẽ được sản xuất và sẵn sàng sử dụng trong 2 tuần tới.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko hôm 12/8 cho biết những chỉ trích về vaccine mà Nga vừa đăng ký ở nước ngoài là không có cơ sở và nguyên nhân xuất phát từ cạnh tranh lợi ích giữa các nước trong cuộc đua phát triển vaccine.

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn