Vaccine COVID-19 'made in Vietnam' đáp ứng tốt, chuẩn bị tiêm thử trên người

Thứ sáu, 14/08/2020, 07:48
Vaccine COVID-19 của Việt Nam sau khi tiêm trên động vật cho kháng nguyên đáp ứng miễn dịch, giới khoa học đang chuẩn bị các điều kiện để thử nghiệm trên người.

Thông tin về tiến độ sản xuất vaccine COVID-19, ông Đỗ Tuấn Đạt - Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế  cho biết vaccine đang có miễn dịch tốt.

Thời gian qua, các nhà nghiên cứu đã tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 trên động vật. Kết quả, kháng nguyên của vaccine đáp ứng được miễn dịch. Đặc biệt, vaccine đảm bảo về an toàn và hiệu quả, phòng được virus corona. “Chúng tôi đang chuẩn bị toàn bộ các điều kiện cần thiết để cho tiêm thử trên người”, ông Đạt nói.

Ông Đạt cũng cho biết, do virus corona có khả năng biến đổi, tốc độ lây lan mạnh nên để mang lại hiệu quả tối ưu cho vaccine COIVID-19 của Việt Nam, các nhà khoa học đã chọn những vùng gene virus biến đổi ít nhất.

Vì thế, kháng nguyên của virus corona trong vaccine sẽ có bản chất di truyền ổn định nhất. Đây chính là nguyên nhân giúp vaccine được ổn định và đảm bảo hiệu quả trong phòng bệnh.

Vaccine COVID-19 'made in Vetnam' đáp ứng tốt, chuẩn bị tiêm thử trên người - 1

Các nhà nghiên cứu của VABIOTECH đang gấp rút nghiên cứu, hoàn thành vaccine COVID-19 "made in Việt Nam". (Ảnh: VABIOTECH).

VABIOTECH đang bước vào giai đoạn tối ưu hóa quy trình sản xuất cả về chất lượng, thời gian và số lượng.

Với vaccine thông thường có thể cần vài triệu, đến vài chục triệu liều mỗi năm, nhưng với COVID-19, mỗi năm có thể cần tới hàng trăm triệu liều. “Chúng tôi đang hướng tới mục tiêu có thể sản xuất được số lượng lớn trong thời gian ngắn. Do vậy mọi điều kiện, yêu cầu phải được đánh giá kỹ, sao cho hoàn thiện nhất”, ông Đạt thông tin.

Gấp rút hoàn thành

Phát biểu tại Hội thảo triển khai nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép đăng ký, sử dụng vaccine COVID-19 tại Việt Nam hồi cuối tháng 7 vừa qua, GS.TS Nguyễn Thanh Long – Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, đại dịch COVID-19 trên thế giới lan rộng nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ với hàng triệu người mắc. Dịch đang diễn biến khó lường, chưa biết bao giờ dừng.

Để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch, nhiều quốc gia đang chạy đua để nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, tiến tới sản xuất và đưa vào sử dụng vaccine. Việt Nam cũng không nằm ngoài chiến dịch này.

Vaccine COVID-19 'made in Vetnam' đáp ứng tốt, chuẩn bị tiêm thử trên người - 2

Việt Nam hy vọng sẽ sớm hoàn thiện được vaccine COVID-19. (Ảnh minh họa: Reuters).

Theo ông Long, nước ta có đủ năng lực nghiên cứu, sản xuất các loại vaccine phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng. Đối với vaccine COVID-19, cả nước có 4 đơn vị đang nghiên cứu, phát triển theo các hướng khác nhau, một số loại đã thử nghiệm tiền lâm sàng. Mỗi nhà sản xuất đi theo hướng khác nhau, bước đầu cũng cho thấy kết quả khá tốt.

Việc nghiên cứu sản xuất và làm chủ nguồn cung cấp vaccine phòng COVID-19 trong nước rất quan trọng. Nếu thành công chúng ta không những chủ động nguồn cung trong nước mà còn tiến tới xuất khẩu.

Với tiến độ nghiên cứu của các nhà khoa học hiện nay, ông Long cho biết, Việt Nam kỳ vọng sẽ có thể tự chủ được vaccine. “Vấn đề là cần thúc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu vaccine cho người Việt Nam, đồng thời có cơ chế đặc biệt để có thể tiếp cận nguồn vaccine trên thế giới nhanh nhất”, ông Long nhấn mạnh.

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích