Mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip quy định như thế nào?

Thứ tư, 27/01/2021, 11:09
Điểm mới của thẻ căn cước gắn chip là các nội dung in trên thẻ như họ tên, ngày sinh, giới tính, quê quán hay quốc tịch đều được in cả tiếng Việt và tiếng Anh.    

Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BCA quy định về mẫu thẻ căn cước công dân, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23/1/2021.
Thông tư số 06 quy định cụ thể về hình dáng, kích thước, nội dung, quy cách, ngôn ngữ khác, chất liệu thẻ căn cước công dân và trách nhiệm của công an các đơn vị, địa phương trong việc sản xuất, cấp và quản lý mẫu thẻ căn cước công dân.
Đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân; Công an các đơn vị, địa phương; Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc sản xuất, cấp và quản lý thẻ căn cước công dân.
Đối với hình dáng, kích thước và chất liệu thẻ căn cước công dân mẫu mới có hình chữ nhật, bốn góc được cắt tròn. Thẻ có chiều dài 85,6mm, rộng 53,98mm và dày 0,76mm giống kích thước của mẫu thẻ căn cước mã vạch đang lưu hành.
Các nội dung ở mặt trước thẻ gồm hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đường kính 12mm, ảnh của người được cấp thẻ căn cước công dân cỡ 20 x 30mm.
Điểm mới của thẻ căn cước gắn chip là các nội dung in trên thẻ như họ tên, ngày sinh, giới tính, quê quán hay quốc tịch đều được in cả tiếng Việt và tiếng Anh.
Mặt trước và mặt sau thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử.
Mặt sau thẻ căn cước công dân gắn chip gồm các thông tin cá nhân được in song ngữ, đặc điểm nhân dạng, thời gian cấp thẻ, chức danh của người có thẩm quyền cấp thẻ, dấu có hình quốc huy. Mặt sau còn có 2 ô vân tay của ngón trỏ trái và ngón trỏ phải của người được cấp thẻ.
Cùng với đó, chíp điện tử được gắn ở mặt sau thẻ căn cước công dân và lưu trữ thông tin cơ bản của công dân. Ngôn ngữ khác trên thẻ căn cước công dân gắn chip là Tiếng Anh, là điều kiện để công dân Việt Nam sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.
Ngoài ra, thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày Thông tư số 06 có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định, khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ căn cước công dân theo quy định tại Thông tư số 06. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ thẻ căn cước công dân được cấp trước ngày Thông tư số 06 có hiệu lực thi hành thì vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.
Trước đó, Bộ Công an đã có thông báo yêu cầu từ ngày 22/1/2021, công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương dừng tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân mã vạch, chứng minh nhân dân 9 số để chuyển sang cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử.
Từ ngày 1/1/2021, công an nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã thực hiện cấp, đổi thẻ căn cước công dân gắn chip. Bộ Công an đặt mục tiêu đến 1/7/2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích