Mùa đông lạnh kỷ lục, nhưng người dân Texas không chỉ chết vì rét

Thứ bảy, 20/02/2021, 12:40
Trong đợt lạnh kỷ lục, người dân Texas không chỉ bị đe dọa tính mạng bởi nhiệt độ xuống thấp mà còn vì những rủi ro tiềm tàng như tuyết rơi dày, cơ sở vật chất hư hỏng, tai nạn...

Trong tuần qua, thời tiết giá lạnh bao trùm nước Mỹ, đẩy nhiệt độ xuống mức thấp kỷ lục và gây xáo trộn cuộc sống của hàng triệu người dân. Họ vừa phải chịu đựng thời tiết khắc nghiệt, vừa không có điện, nước sinh hoạt, trong khi giá cả nhu yếu phẩm hoặc gia điện tăng cao.

Theo số liệu thống kê của tờ Washington Post, tính từ ngày 14/2, nước Mỹ ghi nhận 47 ca tử vong có liên quan đến hai cơn bão tuyết. Hơn một nửa trong số đó là cư dân của bang Texas, nơi đang chịu cảnh thiếu điện, nước sinh hoạt và nhiệt độ thấp chưa từng có.

Nguy hiểm chết người

Giới chức bang Texas lo ngại nhiều người dân không thể sống sót qua trận rét này.

Tại hạt Taylor, cảnh sát trưởng Ricky Bishop đã yêu cầu các sĩ quan thường xuyên kiểm tra tình hình người dân. Trong quá trình cung cấp thức ăn và nước uống cho các hộ gia đình, cảnh sát phát hiện ba người đã tử vong.

Theo bản tin hôm 18/2 của đài KTXS-TV, ba nạn nhân đều sống ở thành phố Abilene. Trong số đó, một người đàn ông 60 tuổi chết cóng tại nhà riêng; một người vô gia cư 67 tuổi chết cóng trên đường phố và một bệnh nhân tử vong trong bệnh viện vì thiếu điện, nước.

Tuyet gay thiet hai anh 1

Biển hiệu thông báo "Hết nước sạch" bên ngoài một cửa hàng. Ảnh: AP.

Cùng ngày, chuyên gia giám định y tế hạt Galveston, bang Texas, cho biết 9 người dân địa phương tử vong vì phơi nhiễm hoặc ngộ độc khí carbon monoxide.

Trong khi đó, cảnh sát thành phố Houston ghi nhận thông tin ba trẻ em thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn, bắt nguồn từ việc sử dụng máy sưởi. Cũng tại đây, một phụ nữ và một bé gái tử vong trong gara có máy sưởi, nguyên nhân tử vong là ngộ độc khí carbon monoxide.

Tại bang Louisiana, truyền thông đưa tin một người đàn ông tử vong vì trượt chân trên băng và ngã đập đầu xuống đất. Tại bang Tennessee, một cậu bé 10 tuổi đã thiệt mạng sau khi rơi xuống chiếc ao đóng băng hôm 14/2.

Theo trang Weather.com có trụ sở tại thành phố Atlanta, các cơn bão tuyết gây ra ít nhất 4 cơn lốc xoáy. Trong đó, một cơn lốc xoáy ở bang Bắc Carolina khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương hôm 15/2.

Thời tiết khắc nghiệt còn tạo ra lớp tuyết dày, cản trở giao thông và tăng nguy cơ tai nạn xe hơi. Tại cao tốc liên bang 35W thuộc thành phố Fort Worth, tình trạng ách tắc giao thông gây nguy hiểm, khiến 6 người thiệt mạng trong ngày 11/2.

Đối với hệ động thực vật, thời tiết khắc nghiệt cũng là một trải nghiệm kinh hoàng.

Tuyet gay thiet hai anh 2

Tuyết trắng phủ trên một đàn gia súc ở bang Montana. Ảnh: AP.

Khu bảo tồn và cứu hộ động vật Primuality Primate, gần thành phố San Antonio, báo cáo hàng chục con thú hoang dã chết vì bị đóng băng. Trên trang web, tổ chức này liệt kê cái chết của một con tinh tinh cái 58 tuổi.

Trong những ngày này, nông dân Mỹ phải vật lộn để kiếm thức ăn và nước uống cho gia súc, gia cầm. Họ cũng cần tìm cách duy trì sự sống của chúng. Ông Dale Murden, một nông dân ở vùng Harlingen cảm thán: “Toàn bộ tiểu bang Texas là một mớ hỗn độn”.

Rủi ro tiềm ẩn

Trong những ngày gần đây, các nhà cung cấp dịch vụ y tế ở bang Texas phải tiếp nhận nhiều cuộc gọi cấp cứu. Phần lớn bệnh nhân gặp vấn đề về sức khỏe, sau khi chịu cảnh giá rét trong thời gian dài, theo CBS News.

Phát ngôn viên Matt Zavadsky cho biết cơ sở y tế MedStar đã tiếp nhận 493 cuộc gọi cấp cứu trong ngày 17/2. Trung bình mỗi giờ có 21 cuộc gọi đến, tăng đáng kể so với mức 12-15 cuộc gọi mỗi giờ trong ngày thường.

Theo ông Zavadsky, có 22 cuộc gọi báo cáo bệnh nhân hạ thân nhiệt, 4 cuộc gọi liên quan đến ngộ độc khí carbon monoxide. Ngoài ra, 12 cuộc gọi khác báo tình trạng nguy hiểm vì mất điện hoặc băng tuyết trơn trượt.

Từ ngày 14 đến đêm 17/2, Bệnh viện Parkland tiếp nhận 4 bệnh nhân đến khám vì cảm lạnh, 15 người bị tê cóng cơ thể, 4 người hạ thân nhiệt và 2 người khác ngộ độc khí carbon monoxide, phát ngôn viên April Foran cho biết.

Suốt tuần qua, trung tâm y tế Baylor Scott & White cũng ghi nhận nhiều trường hợp hạ thân nhiệt và ngộ độc khí carbon monoxide, song phát ngôn viên Julie Smith không công bố số liệu chính xác.

Trên toàn bang, các nhà chức trách ghi nhận hàng chục ca ngộ độc khí carbon monoxide. Chỉ tính riêng ngày 16/2, có đến 77 người ở phía Bắc bang Texas phải nhập viện vì hạ thân nhiệt nghiêm trọng.

Tuyet gay thiet hai anh 3

Cảnh sát thành phố Houston phát chăn cho những người vô gia cư. Ảnh: AP.

Hôm 18/2, bác sĩ phẫu thuật John Fernandez đã liên hệ với kênh CBS 2 để gửi lời cảnh báo về các vụ tai nạn liên quan đến thời tiết giá lạnh. Chỉ trong một ngày, bác sĩ này phải cắt ngón chân, ngón tay của ba bệnh nhân vì họ gặp tai nạn với chiếc máy thổi tuyết.

Ông Todd Freedman, một trong ba bệnh nhân, đã trực tiếp khuyến cáo người xem: “Tôi đã không suy nghĩ kỹ. Lúc ấy, tôi cho tay trái vào chiếc máy thổi tuyết để lấy tuyết ra”.

Bác sĩ John Fernandez giải thích thêm: “Việc ấy giống như bạn cho tay vào máy nghiền rác khi cỗ máy đang hoạt động”.

Theo Zing

Các tin cũ hơn