Hé lộ nội dung cuộc họp chưa từng có của "Bộ tứ"

Thứ tư, 10/03/2021, 08:28
Nhà Trắng hôm 9-3 thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự cuộc họp trực tuyến vào ngày 12-3 với các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Ấn Độ và Úc thuộc nhóm Quad (Bộ tứ).

Đây là cuộc họp cấp lãnh đạo đầu tiên của nhóm Quad và được xem là một phần trong nỗ lực kiềm chế sức mạnh quân sự và kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cuộc họp của các quốc gia "Bộ tứ" cho thấy ưu tiên của ông Biden đối với các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Mỹ họp đồng minh bàn chiến lược kìm chân Trung Quốc - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự cuộc họp trực tuyến vào ngày 12-3 với các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Ấn Độ và Úc. Ảnh: Reuters

Nữ phát ngôn cho rằng một loạt vấn đề mà cộng đồng quốc tế đang đối mặt sẽ được đưa ra thảo luận, từ mối đe dọa của đại dịch Covid-19, đến hợp tác kinh tế và cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu.

Một quan chức chính quyền cấp cao nói với hãng tin Reuters cuộc gặp sẽ kéo dài khoảng hai giờ và đặt nền tảng cho một cuộc gặp trực tiếp vào cuối năm nay.

Quan chức này cho biết thêm Ấn Độ, Úc và Nhật Bản đều bị Trung Quốc "thách thức trực tiếp trong giai đoạn gần đây", đồng thời cho rằng cuộc họp nhằm hướng tới một tầm nhìn khác cho tương lai trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết các nhà lãnh đạo sẽ giải quyết vấn đề khu vực và toàn cầu đang được quan tâm, đồng thời trao đổi quan điểm về các lĩnh vực hợp tác thiết thực nhằm duy trì một khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương tự do, mở và hòa nhập.

Mỹ đang tìm cách tăng cường quan hệ với các đồng minh quan trọng trong khi Trung Quốc áp dụng chính sách đối ngoại ngày càng quyết đoán ở châu Á và các nơi khác trên thế giới.

Quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho hay cuộc họp có kế hoạch công bố các thỏa thuận tài chính để hỗ trợ tăng năng lực sản xuất vắc-xin ở Ấn Độ.

Ấn Độ cũng kêu gọi các thành viên Quad đầu tư vào năng lực sản xuất vắc-xin, nhằm chống lại chính sách ngoại giao vắc-xin đang mở rộng của Trung Quốc.

Cuộc họp dự kiến vào ngày 12-3 sẽ diễn ra vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin có kế hoạch thăm Nhật Bản và Hàn Quốc vào cuối tháng này.

Chuyến thăm của ông Blinken và ông Austin sẽ là chuyến đi đầu tiên đến các quốc gia đồng minh châu Á của các quan chức quốc phòng và ngoại giao hàng đầu của Mỹ kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Theo NLĐO

Các tin cũ hơn