TP.HCM sẽ ứng cứu các tỉnh dập dịch tay – chân – miệng

Thứ tư, 21/03/2012, 09:18
Ngày 20/3, các bệnh viện lớn tại TP.HCM đã đồng loạt tán thành việc đưa cán bộ và trang thiết bị từ TP.HCM xuống các tỉnh đang “nóng” về bệnh tay – chân – miệng (TCM) như Đồng Tháp, An Giang…

Tin liên quan:
>>Bệnh tay chân miệng vào đỉnh dịch



 

Theo Sở Y tế TP.HCM, năm nay bệnh TCM đến sớm hơn 7 tuần so với năm 2011, xuất hiện tại 60/63 tỉnh, thành trên cả nước. Số ca mắc cũng tăng gấp 7 lần so với năm ngoái. Riêng, tại TP.HCM, tính đến ngày 14/3 đã có trên 1.300 ca mắc. Tính chung tại phía Nam đã có 9 ca tử vong do bệnh này.
 

Do đó, các bệnh viện tuyến cuối như Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Bệnh viện Nhiệt Đới cho rằng, việc can thiệp để giảm tỷ lệ tử vong do bệnh TCM cần phải được ưu tiên thực hiện ngay. Tuy nhiên, các bệnh viện này đều trong tình trạng quá tải trầm trọng. Đơn cử như tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, hiện các khoa phòng đều không còn chỗ trống, số ca tự ý chuyển đến bệnh viện tăng từ 73% lên 81%...
 

Do đó, các bệnh viện đều đồng tình với việc đưa cán bộ, trang thiết bị từ TP.HCM xuống các tỉnh phía Nam, ưu tiên những nơi đang “nóng” về TCM.
 

BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh viện sẽ có biện pháp can thiệp đúng mức như đưa các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm điều trị TCM cũng như thiết bị xuống bệnh viện tuyến tỉnh để vừa giảm thiểu số ca tử vong tuyến tỉnh vừa chuyển giao kỹ thuật.

Dự báo 9 tháng cuối năm, có khả năng TP.HCM và một số tỉnh phía Nam sẽ phải đối phó với cả 2 dịch bệnh là TCM và sốt xuất huyết cùng lúc. Do đó, nếu không ưu tiên chuyển giao hỗ trợ kỹ thuật kịp thời, các bệnh viện nhi tại TP.HCM sẽ trở nên quá tải trầm trọng. Đồng thời, số ca tử vong có thể tăng cao do chuyển từ bệnh viện tỉnh lên Thành phố không kịp thời.
 

Về phía Bộ Y tế cũng cho biết, Bộ yêu cầu thủ trưởng các đơn vị y tế coi dịch bệnh này là nhiệm vụ trọng tâm và phải chịu trách nhiệm trước Bộ Y tế, trước UBND về việc tổ chức triển khai điều trị cũng như trường hợp tử vong xảy ra tại cơ sở.

Theo Infonet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn