Tiêm phòng: Miễn phí hay dịch vụ?

Thứ tư, 21/03/2012, 09:30
Trước những tai biến và sai sót ngày càng nhiều trong tiêm chủng, nhiều bà mẹ lo ngại rằng tiêm miễn phí nhiều nguy cơ hơn tiêm dịch vụ. Điều này có thực sự đúng?

 
 


Tiêm miễn phí không yên tâm?

 

Sau 2 ngày đưa con đi tiêm theo chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), chị Hồng Ngọc (ngõ 6 đường Chiến Thắng, Hà Đông) giờ mới thở phào nhẹ nhõm, thôi căng người quan sát, theo dõi, lo sợ bất thường nào đó xảy ra với bé. Chị Ngọc cho biết, đây là đứa con thứ 2 của chị nhưng chị vẫn nguyên cảm giác lo lắng như lần đầu đưa con đi tiêm.  


“Tôi rất sợ khi đưa con đi tiêm phòng. Trước ngày tiêm thì mong con đừng ốm để tiêm đúng lịch. Khi đi tiêm rồi thì lo lắng con bị phản ứng phụ của vắc-xin dù biết rằng tỷ lệ phản ứng nguy hiểm là rất thấp nhưng ai có thể nói trước”, chị Ngọc nói.

Cùng chung tâm trạng lo lắng khi đưa con đi tiêm vắc-xin, chị Vân Hà (Văn Quán) chia sẻ, ở khu chị, chỉ cần 1 người có ý định cho con đi tiêm phòng tại Trung tâm y tế phường là các bà mẹ còn lại đều phản đối bởi lo sợ không an toàn.

 

“Mình phát khóc khi nghe các mẹ bảo 'Tiếc gì một chút tiền, nhỡ con làm sao lại ân hận cả đời'. Rồi vắc-xin mà miễn phí, chất lượng có đảm bảo không, bảo quản có tốt không? Vài trăm bạc tiêu rốn thì cũng hết… và cuối cùng, trước những “sức ép” đó, mình phải đưa con đi tiêm vắc-xin dịch vụ. Dù trước đó, con trai lớn của mình (sinh năm 2007) đều tiêm toàn bộ trong chương trình tiêm chủng mở rộng ở Phú Thọ”, chị Ngân ở khu đô thị Văn Quán chia sẻ.

 

Vắc-xin dịch vụ cũng gây sốt!

 

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, người dân không nên lo lắng về chất lượng của vắc-xin trong chương trình TCMR.

 

“Về chất lượng vắc-xin trong chương trình TCMR, các loại vắc-xin đều đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm và cho phép lưu hành. Ngay như loại vắc-xin 5 trong 1 mới được đưa vào trong chương trình TCMR, không chỉ được Bộ Y tế Việt Nam mà còn được liên minh toàn cầu vắc-xin của WHO cho phép sử dụng trên toàn thế giới. Điều đó có nghĩa độ an toàn đã được thừa nhận, người dân không nên boăn khoăn về chất lượng”, ông Cảm khẳng định.

 

Đặc biệt, Hà Nội luôn ưu tiên trong chuyện tập huấn kiểm tra giám sát vắc-xin theo quy định của Bộ Y tế. Năm nào, Hà Nội cũng mở các lớp tập huấn, đào tạo lại cho cán bộ tiêm chủng. Trước mỗi đợt tiêm chủng đều có bộ phận giám sát, kiểm tra toàn bộ vắc-xin phục vụ cho buổi tiêm chủng.

 

Ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết thêm: TCMR và dịch vụ hiệu quả của vắc-xin là như nhau dù vắc-xin tiêm dịch vụ đắt giá hơn. Bởi như mũi tổng hợp 5 trong 1 trong TCMR thành phần ho gà của vắc-xin này là toàn tế bào, gây sốt hơn còn vắc-xin dịch vụ thành phần này là vô bào nên trẻ đỡ sốt hơn. Tuy nhiên, nhiều trẻ tiêm loại vắc-xin 6 trong 1 vẫn sốt do cơ địa của mỗi trẻ.

 

Theo dantri.vn

 

Các tin cũ hơn