23 triệu USD để phòng cúm gia cầm, cúm ở người

Thứ năm, 22/03/2012, 06:53
Ngày 21/3, tại Khách sạn Sông Hồng Thủ Đô, thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị, hội thảo triển khai Dự án "Phòng chống dịch cúm gia cầm, cúm ở người và dự phòng đại dịch ở Việt Nam" (VAHIP) giai đoạn 2011-2014.



Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Việt Dũng/Vietnam+)

 

Giai đoạn 2 (2011-2014) đã được Chính phủ, các nhà tài trợ phê duyệt tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn bổ sung 23 triệu USD (13 triệu viện trợ và 10 triệu vốn vay).

Dự án nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả các biện pháp của Chính phủ Việt Nam, trong nỗ lực giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cúm trên gia cầm và trên người tại các tỉnh triển khai dự án và chuẩn bị sẵn sàng về y tế trong trường hợp xảy ra đại dịch; tăng cường sự phối hợp liên ngành giữa y tế và thú y trong giám sát và phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh mới nổi tại địa phương, đặc biệt tại các tỉnh theo định hướng "Một sức khỏe."

Đây là dự án phối hợp giữa ngành y tế và nông nghiệp & phát triển nông thôn. Trong đó, hợp phần nông nghiệp bao gồm 4 tiểu hợp phần (A1: Tăng cường dịch vụ thú y, A2: Tăng cường khống chế dịch bệnh, A3: Giám sát dịch bệnh và điều tra dịch tễ, A4: Dự Phòng chống dịch khẩn cấp).

Y tế bao gồm 4 tiểu hợp phần (B1: Nâng cao năng lực hệ thống giám sát, B2: Tăng cường năng lực điều trị và ứng phó tại bệnh viện, B3: Tăng cường truyền thông thay đổi hành vi và truyền thống nguy cơ, B4: Nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng tuyến huyện, trong đó tập trung mở rộng mô hình đầu tư cho Trung tâm Y tế tuyến huyện thuộc các tỉnh nằm trong dự án).

Phát biểu tại hội nghị, phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh năm nay dịch cúm trên gia cầm lại tái phát trở lại và diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, virus cúm A/H5N1 đã có biểu hiện biến chúng, chưa có vắcxin và thuốc điều trị đặc hiệu cho người.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế xác định đầu tư nâng cấp cho hệ thống y tế dự phòng và điều trị để sẵn sàng đáp ứng với đại dịch cúm ở người và các dịch bệnh mới nổi khác là một trong những yêu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Theo Vietnam+

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn