Muôn chiêu đối phó thời “bão giá” của sinh viên

Thứ tư, 21/03/2012, 16:41
Giá xăng tăng, tiền nhà tăng, rồi điện nước, thực phẩm cũng đua nhau tăng giá khiến không ít sinh viên nghèo phải “méo mặt” tính toán.


Song, trong cái khó lại ló cái khôn. Để có tiền chi trả cho các khoản phí phát sinh sau khi các dịch vụ ăn ở đua nhau “xé rào” nhiều sinh viên đã nghĩ ra muôn chiêu tiết kiệm hiệu quả.


Về quê tay xách, nách mang

“Về quê tay xách, nách mang” có lẽ đã trở thành xu hướng của không ít sinh viên trọ xa nhà. Giá xăng tăng, nhà tăng, rồi giá gas, điện nước cũng “xé rào” trong khi “lương” từ gia đình không tăng là bao khiến phương án này ngày càng trở thành cứu cánh của nhiều sinh viên.

Có mặt tại phòng trọ của bạn Nguyễn Thị Luyến (ĐH Công Nghiệp HN) lúc nửa buổi chiều, đập vào mắt tôi là 2 bao tải to đùng được đặt trước cửa phòng. Tò mò tôi mở ra xem, thì ra là hai bao tải chứa đầy rau và gạo.

Số thực phẩm đó là do Luyến mới mang từ quê lên để ăn dần. Từ gạo, đến các loại rau củ như: khoai tây, su hào, bắp cải, bí đỏ, hành, tỏi, cá khô, gia vị… tất cả được mẹ Luyến nhét vào 2 bao đầy ứ.

Luyến cho biết: “Nhà sẵn rau, sẵn gạo nên mỗi lần về quê mẹ thường chuẩn bị một ít để bọn em mang lên ăn dần. Chịu khó cồng kềnh một tí nhưng được ăn rau sạch, lại không mất tiền mua nên cả tháng cũng tiết kiệm được một khoản”.

Bây giờ cái gì cũng tăng giá, nếu ăn tiêu như trước chắc số tiền mẹ em cho 1 tháng chỉ sống được 20 ngày thôi” – Luyến thật thà.

Không hay về quê như các bạn song để đối phó với tình trạng bão giá hiện nay Việt Hùng - CĐ Giao thông vận tải, cũng tìm cho mình cách tiết kiệm khá hiệu quả.

Hùng cho biết: “Vì nhà xa, mình ít về quê nên mỗi lần gần hết gạo mình lại gọi điện về bảo bố gửi xe khách lên. Mất công đi lấy xa một tí nhưng được cái đỡ phải mua, gạo ăn lại ngon. Con trai ăn nhiều mà cứ phải mua mãi thì cũng xót ruột lắm”.

Đi xe buýt, đun than tổ ong

Xăng tăng là nỗi lo lớn của không ít người. Với sinh viên nỗi lo ấy lại càng tăng gấp bội. Để tiết kiệm tiền, không ít bạn đã lựa chọn những phương tiện siêu rẻ để đi lại thay vì đi xe máy đến trường hàng ngày.

Gần tháng nay, Thương - ĐH Thương Mại đã quyết định đi xe bus thay vì đi xe máy đến trường như trước kia.
 

Nhiều sinh viên thuê trọ chuyển sang đun nấu bằng than
 

Lý giải cho sự thay đổi này, Thương cho biết: “Sau Tết, tiền nhà, điện nước, thực phẩm cái gì cũng tăng giá, gần đây giá gas rồi giá xăng cũng tăng mạnh khiến túi tiền bọn mình vơi đi nhiều. Để tiết kiệm tiền xăng xe, tháng này mình quyết định mua vé xe bus tháng đi lại cho rẻ. Khi nào cần thiết quá mới phải đi xe máy thôi. Chịu khó chen lấn một tí nhưng cả tháng cũng tiết kiệm được mấy trăm”.

Không những lên kế hoạch để tiết kiệm xăng, điện, nhiều xóm trọ sinh viên còn rủ nhau nấu ăn chung và dùng than tổ ong để đun nấu cho rẻ.

Hiền (ĐH SP HN) trọ trong khu Phúc Diễn – Từ Liêm cho biết: “Phòng mình ở 5 người nên việc đun nấu bằng gas, điện rất tốn. Gần đây gas, rồi điện tăng giá, cuối tháng thanh toán hết nhiều tiền quá nên mấy tuần nay bọn mình góp tiền đun chung than tổ ong với nhà chị hàng xóm. Chịu khó “ngửi khói” lúc nhóm lò một tí nhưng cả tháng tiết kiệm được một ít cũng vui”.

Để khắc phục khó khăn, một số bạn khác lại tìm cho mình những công việc part-time phù hợp, kiếm thêm thu nhập trang trải phần nào cho cuộc sống xa nhà.

Xăng tăng, giá gas đắt đỏ lại cộng thêm gánh nặng từ việc “tát nước theo mưa” của các chủ trọ đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người thuê trọ, nhất là sinh viên và những người lao động nghèo.


Theo Lao động

Các tin cũ hơn