Cưới xong, phải nhịn... tắm 3 ngày

Thứ hai, 07/05/2012, 16:48
Người Tidong tin rằng nghi thức không tắm ba ngày ba đêm sẽ mang lại may mắn cho đôi vợ chồng trẻ.
>> Đi thăm chồng, sản phụ 17 tuổi bất ngờ sinh ba
>>  Hà Nội: 50.000 đ/m3 nước! 

Điều đáng ngưỡng mộ nhất trong phong tục của họ đó là chú rể không được phép nhìn mặt cô dâu cho tới khi hát tặng tân nương của mình vài bài tình ca. Một tấm rèm ngăn cách giữa hai người sẽ được kéo lên cho tới khi yêu cầu được thực hiện và họ có thể gặp nhau trên một chiếc bục.
 
Tuy nhiên, không phải tất cả các đám cưới của người Tidong đều ngọt ngào như vậy. Cô dâu không được phép rời khỏi nhà mình trong suốt thời gian đính hôn, chú rể mà tới rước dâu muộn thì sẽ bị phạt (thường là trang sức) hay nhẫn cưới sẽ được trao cho mẹ chú rể thay vì cho cô dâu... là những truyền thống hà khắc điển hình trong tục cưới xin của cộng động Tidong.


Cô dâu, chú rể Tidong sẽ không được sử dụng nhà tắm trong ba ngày 
 
Và điều tồi tệ hơn cả đó là cô dâu và chú rể không được phép sử dụng nhà tắm 3 ngày sau đám cưới.
 
Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng cặp vợ chồng mới cưới phải chịu sự trừng phạt vì một lý do nào đó hay đây là một cách khổ nhục để chào mừng tân lang tân nương bước vào một cuộc sống mới.
 
Mặc dù vậy, đối với bộ tộc Tidong đây lại là một truyền thống hoàn toàn bình thường và tự nhiên.
 
Người Tidong tin rằng nghi thức không tắm ba ngày ba đêm sẽ mang lại may mắn cho đôi vợ chồng trẻ như hôn nhân không tan vỡ hay những đứa trẻ sinh ra sẽ không bị chết non.
 
Vì thế, cô dâu, chú rể sẽ bị một vài người trong gia đình giám sát việc thực hiện nghi thức này và chỉ được cấp cho một chút thức ăn, đồ uống. Sau ba ngày kiêng kị, họ sẽ được đi tắm và trở lại cuộc sống bình thường.
 
Theo The Star

Các tin cũ hơn