Thói mê mật gấu đang đẩy loài gấu đến thảm họa

Thứ bảy, 12/05/2012, 16:03
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), ngày 10/5, đã công bố kết quả khảo sát cho thấy hơn 30% số người tham gia khảo sát tại các vùng nông thôn thừa nhận đã từng sử dụng mật gấu. Thái độ và hành vi liên quan đến việc sử dụng mật gấu ở nông thôn cũng khá giống so với các vùng thành thị.


>>Loài gấu có nguy cơ tuyệt chủng


Gấu bị gây mê để hút mật
 

ENV đã thực hiện khảo sát đối với 1.400 người dân tại các vùng nông thôn, chủ yếu thuộc các tỉnh phía bắc. Những người tham gia chương trình khảo sát được lựa chọn ngẫu nhiên và được phỏng vấn qua điện thoại về thái độ của họ đối với việc sử dụng mật gấu.

Thao khảo sát này, 81% người nông thôn sử dụng mật gấu để chữa các vết bầm tím, bong gân và đau nhức. Tỷ lệ nam giới sử dụng mật gấu cao hơn nữ giới gấp hai lần. Gần 40% số nam giới được hỏi nói rằng đã sử dụng mật gấu, trong khi đó, con số ở nữ giới chỉ chiếm 24%. Lứa tuổi cũng là một nhân tố quan trọng có ảnh hưởng đến việc sử dụng mật gấu. Những người từ 40 trở lên có xu hướng sử dụng mật gấu nhiều hơn.

Bà Vũ Thị Quyên, tác giả báo cáo cho rằng, việc khai thác mật gấu để phục vụ nhu cầu của con người đã tạo nên một mối đe dọa nghiêm trọng không chỉ đối với các quần thể gấu của Việt Nam mà cả trong khu vực.

Theo ghi nhận của ENV, hầu hết trong tổng số 3.000 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt tại các trang trại có nguồn gốc tự nhiên, không chỉ từ Việt Nam mà còn có thể từ Lào, Campuchia, Miến Điện và các nước khác trong khu vực.

Bà Quyên khẳng định: "Giảm thiểu nhu cầu sử dụng mật gấu tại Việt Nam là nhiệm vụ hàng đầu. Tuy nhiên, việc này cần được gắn liền với việc thực thi pháp luật một cách nghiêm minh và sự cam kết của các ban ngành liên quan đối với việc xóa bỏ tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam".

Việt Nam là nơi phân bố của hai loài gấu: gấu ngựa (Ursus thibetanus) và gấu chó (Helarctos malayanus). Hai loài này đều được bảo vệ trong nhóm IB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP, là nhóm các loài động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp, quý, hiếm, nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại.

Tuy nhiên, cả hai loài gấu của nước ta đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao do nạn săn bắt và buôn bán gấu trái phép. Gấu thường bị săn bắt trong tự nhiên rồi bán cho các trang trại để khai thác mật nhằm phục vụ nhu cầu của con người.

Các hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật ở Việt Nam phát triển mạnh vào thập niên 90 của thế kỷ XX. Đỉnh điểm vào năm 2005, Cục Kiểm lâm thống kê có hơn 4.500 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại các trang trại, phần lớn trong số đó có nguồn gốc từ tự nhiên. Đến nay, ước tính số gấu nuôi nhốt tại Việt Nam còn khoảng hơn 3.000 cá thể.

 

Theo Nhandan

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn