Những bài báo đọc muốn... xỉu!

Thứ bảy, 12/05/2012, 16:46
Thời gian gần đây, trên các sạp báo xuất hiện hàng chục đầu báo là phụ trương của các báo ngành trung ương và TP.Hồ Chí Minh. Điều đáng nói ở chỗ, trong số những tờ báo này, đăng dày đặc những cảnh chém giết, hãm hiếp, cướp bóc một cách rùng rợn...

>>Sắp có dụng cụ xét nghiệm HIV tại nhà
>>Hãi hùng "văn hóa"... chửi bậy
>>Thói mê mật gấu đang đẩy loài gấu đến thảm họa
>>Kiếm lời từ bán gạch... nhà Bin La-đen

 

Nhiều bài báo có tít giật gân
 

Một buổi sáng, khi đến mua báo tại sạp báo ngay góc chợ Biên Hòa, tôi thấy người đàn ông đứng tuổi cầm tờ báo xem rồi lắc đầu liên tục. Nhìn kỹ tôi mới thấy, trên trang nhất của tờ báo ông này cầm, chi chít những “lời rao” đến ớn lạnh.  “Rừng” thông tin này chủ yếu viết về các vụ án, nhưng được “bốc” lên theo kiểu giật gân, câu khách rất bí hiểm, rùng rợn.

Điểm sơ qua các tờ báo loại này, tôi thấy hầu hết đều tập trung vào những vụ án cướp của, giết người, hiếp dâm, chặt đầu..., song được khai thác triệt để những tình huống “kích thích” người đọc.

Chẳng hạn như: Án mạng khi ông ve chai không chịu cho bà sồn sồn gạ tình, nghi án cha giết con, sát thủ búa đinh bất ngờ hồi sinh sau án tử hình, lạnh sống lưng qua cây cầu tang tóc... Thậm chí, có những vụ án xảy ra cách đây hàng chục năm cũng được viết và mô tả lại với nhiều chi tiết man rợ.

Đơn cử cho trường hợp này là bài viết: “Mỹ nữ theo thầy bùa chặt đầu 4 cô gái để luyện “thiên linh cái” đăng trên báo số ra tháng 5, xảy ra cách nay gần chục năm. Bài viết này dài đến 2 trang, mô tả chuyện tình oan trái và “giới thiệu” cách giết người đáng sợ của ông thầy bùa...

Đáng kể là một số thông tin trên các tờ báo quen thuộc như: Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp Luật TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai,... được những tờ báo này “xào nấu”, thêm "gia vị" nên trở thành “sản phẩm” xem là muốn ngất xỉu. Chưa hết, cạnh bài báo là những hình ảnh minh họa rất... bắt mắt.

Ví dụ, vụ ông chánh án ở Cần Thơ bị chém trúng lỗ tai được một tờ báo minh họa bằng hình ảnh cái lỗ tai bị rách với máu me đầm đìa trông rất đáng sợ. Vụ đá rơi trúng xe ô tô làm 6 người chết ở An Giang được tờ báo ĐS giật tít có vẻ rất “huyền bí” là “Sơn thần nổi giận sau câu nói gở”... hay tờ CL - XH đưa "Do Phật "gọi" về?"...

Thực tế, cách khai thác, thể hiện thông tin ở góc độ rùng rợn, nhảm nhí nhưng lại thu hút được một bộ phận độc giả bình dân, dễ dãi. Mặc dù các tờ báo này bán giá khá cao từ 5-7 ngàn đồng/tờ, nhưng rất nhiều người tìm mua.

Trong số đó có không ít thanh thiếu niên. Không biết thành phần này đọc, sẽ cảm thụ được gì, nhưng như người đàn ông mà tôi đề cập phía trên nói: “Tôi có hai đứa con, một trai một gái đang học phổ thông. Nếu như các cháu đọc những bài báo này, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của tuổi trẻ thường hay đua đòi, học theo!”.

 

Theo BaoĐongNai

Các tin cũ hơn