>>230 tỉ đồng mở đường vào Đại học Sài Gòn
>>Thời tiết nguy hiểm cho tàu thuyền trên biển
>>Nhọc nhằn mưu sinh trên xa lộ Thủ Đức
Tại các quận Bình Tân, Thủ Đức, Tân Phú, Tân Bình (TP.HCM)…, thời gian qua chính quyền địa phương đã cho xây gờ giảm tốc trên nhiều con hẻm và đường nhỏ với mong muốn giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT).
Nhiều người dân cũng tự ý xây gờ giảm tốc trong con hẻm nơi mình cư ngụ. Nhưng do được xây tùy tiện, không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật nên nhiều gờ giảm tốc đã có tác dụng ngược, gây tai nạn cho người đi đường.
Ra hẻm đụng gờ giảm tốc
Đầu hẻm 21 đường Phan Huy Ích (phường 14, quận Gò Vấp) có một gờ giảm tốc cao khoảng 12 cm, rộng trên 20 cm án ngữ. Đã có không ít phụ nữ hoặc khách vãng lai bị ngã xe tại đây do gờ đột ngột nhô cao giữa đường, lại không được sơn màu sắc để cảnh báo.
“Hầu như tuần nào cũng có người bị té ngã, có xe tay ga còn bị vỡ cả lốc máy” - anh Nguyễn Văn Tư, chạy xe ôm tại đầu hẻm, cho biết.
Trên đường ĐHT 23 (phường Đông Hưng Thuận, quận 12), cứ khoảng 20 m lại xuất hiện một gờ giảm tốc cao hơn 10 cm.
Chị Ngọc Thu, một người dân địa phương, than phiền: “Tháng trước, tôi mới bị người đi xe máy phía sau đâm ngã do phải thắng gấp vì gờ giảm tốc quá cao. Mà đoạn đường này có nhiều gờ giảm tốc quá, chạy xe từ trong nhà ra tới đường chính tôi phải thắng xe cả chục lần”.
Buổi tối, những gờ giảm tốc cao to như thế này thật sự trở thành
cái bẫy với người đi đường
Chỉ cần chạy hơi nhanh một chút, gầm các xe tay ga sẽ bị đập vào gờ
giảm tốc ở hẻm 21 đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp
Khu vực tập trung nhiều gờ giảm tốc nhất có lẽ là ở chợ Lạc Quang (khu phố 2, phường Tân Thới Nhất, quận 12). Tại đây, hầu như tất cả con hẻm đều có gờ giảm tốc, hẻm nhiều thì 5-7 cái, ít cũng phải 2-3 cái.
“Thời gian trước, do nhiều thanh thiếu niên phóng xe máy bạt mạng nên các tổ dân phố cùng chính quyền địa phương mới xây các gờ giảm tốc này. Lúc đầu cũng có nhiều phụ nữ bị té xe do gờ khá cao nhưng nay thì người dân đã quen nên ít có tai nạn” - một tổ trưởng tổ dân phố cho biết.
Sẽ chỉnh sửa hoặc gỡ bỏ
Lãnh đạo nhiều địa phương khẳng định cần thiết phải làm gờ giảm tốc nhằm kéo giảm TNGT. Tuy nhiên, việc xây gờ giảm tốc thời gian qua còn tự phát, dẫn tới những vấn đề nêu trên.
“Sắp tới, phường sẽ tổ chức khảo sát, cho chỉnh sửa hoặc gỡ bỏ những gờ giảm tốc chưa đúng chuẩn, có nguy cơ gây tai nạn. Về lâu dài, phường sẽ phải kiểm soát việc làm gờ giảm tốc sao cho đúng chuẩn” - ông Phạm Tấn Rạng, Chủ tịch UBND phường 14, quận Gò Vấp nói.
Ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý Giao thông - Sở GTVT TP.HCM, khẳng định: “Gờ giảm tốc chủ yếu mang tác dụng cảnh báo người đi đường chạy chậm lại chứ không phải để cản trở giao thông. Việc xây những gờ giảm tốc tự phát không theo quy chuẩn sẽ có tác dụng ngược như tạo tiếng ồn, gây tai nạn, làm hư hỏng phương tiện… Sắp tới, Sở sẽ hướng dẫn các địa phương cách xây gờ giảm tốc đúng chuẩn nhằm phát huy tác dụng”.
Trên các tuyến đường chính, gờ giảm tốc chỉ có chiều cao tối đa 9 mm và phải được làm hết chiều ngang mặt đường. Ông TRẦN MINH KHIÊM, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân
|
Theo PhapluatTP