"Triều Tiên có thể bị cô lập hơn nữa nếu tiếp tục thử vũ khí"

Thứ năm, 24/05/2012, 21:59
Một phái đoàn cấp cao của Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Triều Tiên vừa họp với các nhà ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc tại Seoul hôm nay 24/5/2012. Ba nước này thống nhất rằng Triều Tiên không nên đẩy mạnh hoạt động quân sự hơn nữa.


>> Đài KBS: Triều Tiên đã sẵn sàng cho thử hạt nhân
>> Triều Tiên quyết theo đuổi hạt nhân
>> “Hải tặc” Triều Tiên thả một số ngư dân Trung Quốc
 


Đặc sứ Hàn Quốc Lim Sung-nam nói nếu Triều Tiên sẵn lòng đi theo một con đường khác thì điều đó sẽ đưa 'Triều Tiên đến với hòa bình'
 

Đặc sứ Hàn Quốc Lim Sung-nam nói nếu Triều Tiên sẵn lòng đi theo một con đường khác thì điều đó sẽ đưa 'Triều Tiên đến với hòa bình'

Các nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản vừa nhóm họp lần đầu tiên kể từ khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa hồi tháng trước. Tên lửa đã bị nổ tung chưa đầy hai phút sau khi được phóng đi.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cũng hứa sẽ có một phản ứng thống nhất nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có thêm bất cứ hành động căng thẳng nào, chẳng hạn như một mưu toan thử nghiệm hạt nhân thứ ba.

Ông Glyn Davies, đặc sứ Hoa Kỳ về chính sách Triều Tiên, cảnh cáo Bình Nhưỡng rằng hành động như vậy là một tính toán sai lầm nghiêm trọng.

Ông Davies cho biết: "Chế độ mới tại Bình Nhưỡng thấy được cộng đồng thế giới, cộng đồng quốc tế đã đoàn kết với nhau để phản ứng lại vụ phóng tên lửa của họ ngày 13 tháng 4. Và do đó họ biết rằng nếu họ có thêm một hành động căng thẳng nữa, chẳng hạn như một vụ thử nghiệm hạt nhân, họ sẽ một lần nữa phải đối diện với phản ứng thống nhất của cộng đồng quốc tế."

Sau vụ thử tên lửa thất bại, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã áp dụng các lệnh trừng phạt đối với thêm 3 cơ quan nữa của Triều Tiên có liên hệ đến hoạt động phát triển hạt nhân của quốc gia này.

Tuy nhiên nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản đặc trách các vấn đề châu Á, ông Shinsuke Sugiyama, từ chối đưa ra bình luận chi tiết về những biện pháp trừng phạt thêm có thể sẽ được áp dụng.

Ông Sugiyama nói: "Trong bối cảnh đó chúng tôi đã trao đổi quan điểm với nhau một cách sâu rộng và phân tích tình hình hiện nay như thế nào, và những gì có thể sẽ xảy ra – hoặc sẽ có thể không xảy ra. Nhưng tôi không cho rằng vai trò của tôi cho phép tôi công bố mọi điểm quan trọng trong cuộc thảo luận của chúng tôi. 

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Trại David hôm thứ Bảy trước đó, các nhà lãnh đạo của nhóm G-8 đã đưa ra một tuyên bố chung, trong đó họ cảnh cáo là Triều Tiên sẽ bị trừng phạt thêm nếu Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa đến sự ổn định của khu vực.

Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử tên lửa và tiếp theo bằng các vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Do đó có những dự báo cho rằng vụ phóng tên lửa năm nay cũng sẽ được nối tiếp bằng một vụ nổ hạt nhân.
 
Theo TTVN

Các tin cũ hơn