350 triệu đồng cho sáng kiến vì Hải Phòng xanh

Thứ ba, 12/06/2012, 10:10
Hải Phòng là một trong 4 TP được nhận khoản viện trợ từ Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ cho Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam. Với mục tiêu giảm nghèo tại các khu vực đô thị bằng cách cải thiện các điều kiện sống và điều kiện môi trường, Hải Phòng đã kêu gọi các cá nhân, cơ quan, đơn vị cùng xây dựng, đóng góp “Những sáng kiến vì TP Hải Phòng xanh - sạch - đẹp”.

>> Lào Cai: Mưa lớn, gió lốc “hạ gục” hơn 100 cây xanh
>> Thái Bình: Dân xót xa nhìn xã chặt hạ hàng trăm cây xanh
>> Y Năng Tịnh: “nude” để bảo vệ môi trường


Thanh niên Hải Phòng tham gia thu dọn rác thải.

70 triệu đồng/1 sáng kiến xuất sắc

Chương trình “Những sáng kiến vì TP Hải Phòng xanh - sạch - đẹp” là một trong các hoạt động nằm trong hạng mục 6 của dự án (DA) trên nhằm cải thiện sức khỏe và môi trường sống tại khu vực đô thị thông qua các hoạt động cải thiện vệ sinh môi trường theo cách thức thực hiện có sự kết hợp giữa chính quyền và người dân địa phương.

Chương trình được Ban quản lý (BQL) DA nâng cấp đô thị Hải Phòng và Cty CP phát triển hạ tầng Thăng Long - đơn vị tư vấn – triển khai và phát động bắt đầu từ ngày 11/5/2012. Theo đó, đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng với các chủ sáng kiến để triển khai thực hiện theo quy định. BQL DA kiểm tra, giám sát, nghiệm thu đảm bảo tiến độ, chất lượng hiệu quả của các sáng kiến đồng thời giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá  trình triển khai.

Theo ông Lương Cao Huấn, Trưởng BQL DA nâng cấp đô thị Hải Phòng, Ban tổ chức hỗ trợ tối đa 70 triệu đồng/sáng kiến cho 5 ý tưởng xuất sắc nhất, tổng cộng kinh phí được viện trợ lên tới 350 triệu. Thời gian cho mỗi sáng kiến “minh chứng” hiệu quả tác động tích cực đến môi trường là 5 tuần, từ ngày 25/5/2012 đến 30/6/201.

Trong khuôn khổ của dự án này, ngày 11/5/2012, BQL DA đã tổ chức Hội thảo nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp sáng kiến, giải pháp vì Hải Phòng xanh - sạch - đẹp. Hội thảo đã thu hút nhiều cán bộ thuộc các ban, ngành chức năng, đoàn thể, các CLB, trường học tham gia, trong đó chủ yếu là lực lượng đoàn viên thanh niên.

Có 4 chủ đề để các đại biểu tham gia thảo luận và đề xuất sáng kiến, giải pháp bao gồm: nâng cao nhận thức và thu hút đông đảo nhân dân tham gia những hoạt động bảo vệ môi trường trong việc thu gom, quản lý rác thải sinh hoạt; nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc đấu nối hệ thống thoát nước thải từ nhà vào hệ thống cống của DA vệ sinh môi trường đang xây dựng; thúc đẩy, tăng cường, nhận thức và tạo điều kiện tại các trường học tham gia các chương trình, phong trào bảo vệ môi trường trong và ngoài nhà trường; phát động phong trào trồng cây nhằm giảm bớt sự nóng bức của khí hậu trong mùa hè, làm đẹp đô thị.
 

Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam được thực hiện tại 4 thành phố gồm Hải Phòng, Nam Định, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. 222 triệu trong tổng trị giá 417,5 triệu USD của DA sẽ được Ngân hàng Thế giới (WB) cho vay.

Được thực hiện trong giai đoạn 2004-2012, DA giúp cho khoảng trên 1 triệu người có thu nhập thấp ở 4 TP trên cải thiện đời sống thông qua các công trình nước sạch, hệ thống vệ sinh, thoát nước và lưới điện.

Sáng tạo, khả thi, bền vững

Ông Lương Cao Huấn cho biết, các sáng kiến được lựa chọn phải đảm bảo những tiêu chí: sáng tạo, có thể đánh giá được kết quả, tính khả thi, tính ứng dụng, bền vững và khả năng nhân rộng.

Đến hết ngày 25/5, BTC đã lựa chọn được 5 sáng kiến xuất sắc nhất. Theo đó, sáng kiến “Xây dựng tuyến phố An Kim Hải thành tuyến phố Xanh – Sạch – Đẹp” của ông Đào Trọng Thành (ngụ tại tổ 15, P. An Dương, Q. Lê Chân) được đánh giá là có tính khả thi và tác động tích cực nhất đến môi trường.

3 sáng kiến tiếp theo được lựa chọn áp dụng tại các trường học là: “Tăng cường nhận thức và hành động của học sinh vì môi trường xanh thông qua mô hình phóng viên trường học” của bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (Phóng viên Đài truyền hình Hải Phòng), “Xây dựng trường xanh – sạch – đẹp” của bà Phạm Thị Loan (Giáo viên trường THCS Vĩnh Niệm, Lê Chân), “Xây dựng môi trường học tập xanh – sạch – đẹp” của bà Phạm Thị Hồi (Hiệu trưởng trường tiểu học Trần Thành Ngọ, Kiến An).

Sáng kiến “Xanh hóa đô thị phường Hùng Vương” với mục tiêu trồng khoảng 300 cây xanh trong đó, chủ yếu là cây phượng vĩ của ông Nguyễn Văn Hiêm (Phó Chủ tịch P. Hùng Vương, Q. Hồng Bàng) cũng thuyết phục và chiếm được cảm tình của các thành viên BTC bởi ý nghĩa giảm bớt sự nóng bức của  khí hậu và  từng bước phủ xanh TP.

Ông Huấn khẳng định, đến thời điểm hiện tại, sáng kiến đã triển khai được một nửa chặng đường và bước đầu ghi nhận kết quả tốt. Như vậy, song song với quá trình phát triển kinh tế xã hội, có thể thấy, Hải Phòng đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để phát triển TP xanh - sạch - đẹp một cách bền vững, kêu gọi được sự chung tay của cả cộng đồng. Qua đó, các cơ quan chức năng cũng kiểm soát được tình hình, diễn biến chất lượng môi trường, đồng thời cải thiện hiệu quả bộ mặt đô thị TP.

Theo Phapluat

Các tin cũ hơn