Gia đình người phụ nữ ngàn tỷ nghi có sự bất thường

Thứ năm, 14/06/2012, 08:57
Ông P, em ruột của bà T.K.P, người phụ nữ để lại di sản được cho là khoảng 1.000 tỷ đồng vừa gởi đến báo chí đơn tường trình về một số nghi vấn của gia đình ông xung quanh cái chết của bà P. cũng như nghi vấn về những hành động bất thường của cô con gái nuôi bà P. quanh di sản này.


>>Thông tin mới nhất vụ tranh chấp ngàn tỷ: "Chỉ 500 tỷ và phân nửa là do anh em hùn hạp"
>>Vụ tranh chấp 1.000 tỉ: Tài sản về tay con gái nuôi 
>>Vụ tranh chấp 1.000 tỷ: Sacombank có hoàn toàn vô tư? 
>>Chưa có hồi kết vụ tranh chấp ngàn tỷ 

 

Trong đơn, ông P. viết: " Tôi là em ruột của bà T.K.P (chết ngày 10/3/2011) và là một trong hai người được gia đình cử ra quản lý toàn bộ di sản do bà T.K.P để lại.

Tôi thay mặt gia đình xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, phản ánh nhanh chóng, kịp thời của quý báo về vấn đề liên quan đến gia đình tôi trong thời gian qua. Tuy nhiên trong thời gian qua vẫn có một số báo vẫn chưa phản ánh đầy đủ và khách quan các vấn đề liên quan. Do đó, nay tôi đại diện cho gia đình xin phản hồi cung cấp thêm cho quý báo một số thông tin liên quan.

Cô T.H.H.L cho rằng sẵn sàng nhường phần di sản của bà T.K.P cho chúng tôi hay làm từ thiện là điều hoàn toàn không đúng. Toàn thể mọi người trong gia tộc chúng tôi xin minh xác một lần nữa là nếu di sản của bà T.K.P được sử dụng vào việc từ thiện, công ích thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ.


Một khu xưởng được bà P để lại


Chúng tôi không là người khởi nguồn sự tranh giành để xảy ra những chuyện không hay như ngày hôm nay. Do đó, tôi thấy cần phải làm rõ.

Cái chết bất thường

Chị tôi là bà T.K.P ngụ tại số ... ,Q. Tân Phú cùng 3 người phụ nữ, căn nhà này là đất của mẹ tôi là bà  H.K.L mất để lại chị tôi quản lí vì chị tôi độc thân với ý nguyện sau này các anh em ở nước ngoài về có đất sinh sống.

Gia đình chúng tôi nhận được điện thoại từ những người ở chung nhà của chị tôi là bà T.K.P đã chết vào khoảng 3 giờ 30 phút sáng ngày 10/3/2011. Thực tế thì chị tôi đã chết trước đó và được ai đó thay quần áo trước và kiểm tra các số điện thoại trong danh bạ, lịch sử cuộc gọi trong điện thoại của những ngày trước đó đã bị xóa và cũng không còn lưu trữ bất kỳ thông tin nào.

Chúng tôi đã báo cho gia đình, anh em, gia tộc ở bên Đức biết để về chịu tang chị tôi. Ngay trưa ngày 11/3/2011 cô Lan cũng đã có mặt tại Việt Nam. Ngay khi cô Lan về nhà thì gia đình có phát hiện một số người lạ, gia đình nghĩ là những người đến viếng đám tang, có người tự giới thiệu là bạn trai của cô Lan và ở lại trong nhà.

Do trong lúc tang gia bối rối nên chúng tôi cũng không quan tâm chuyện này nhưng sau này mới biết những người đó là bảo vệ của cô Lan giả dạng vào nhà trong suốt thời gian cô có mặt ở tại Việt Nam đến nay.

Chúng tôi không biết cô T.H.H.L đã thuê công ty bảo vệ nào ? Và hợp đồng thuê đã được ký từ bao giờ ? Vì từ khi cô Lan biết tin tại Đức, đến khi về Việt Nam chỉ có một ngày. Chúng tôi cũng không biết cô Lan về Việt Nam trong ngày khoảng 11-12 giờ ngày 11/03/2011 hay đã về Việt Nam trước đó ?

Ngay khi về đến nhà thì cô T.H.H.L đã yêu cầu hỏa thiêu chứ không muốn chôn theo phong tục Đạo Cao Đài và gia tộc của chúng tôi. Chúng tôi không hiểu cô Lan đã theo tôn giáo nào và tại sao lại yêu cầu thiêu nên chúng tôi một mực không đồng ý. Sau đó, cô Lan cũng phải đồng ý chôn bà T.K.P theo phong tục gia tộc.

Vài ngày sau,khi kiểm tra lại máy tính xách tay của chị tôi thì thấy mọi dữ liệu đã bị xóa sạch. Theo lời người ở chung với chị tôi kể lại, thì vài giờ trước khi chị tôi mất (tức vào khoảng 22-23 giờ ngày 9/03/2011) vẫn thấy chị tôi dùng máy tính xách tay đó chat với cô T.H.H.L đang du học tại Đức.

Theo người nhà kể lại thì trong khi tiến hành tang lễ, bạn thân của cô T.H.H.L đã sử dụng máy tính xách tay đó, sau đó máy tính xách tay đã bị xóa bỏ các dữ liệu. Chúng tôi đã yêu cầu thừa phát lại ghi nhận vào biên bản và sau đó ký gửi vào két sắt tại Sacombank.

 



Ngân hàng Sacombank nơi bà P cất giữ khối tài sản


Ngày 15/03/2011 gia tộc chúng tôi đã đưa bà T.K.P về nơi an nghỉ cuối cùng tại Tây Ninh là vùng đất Đạo Cao Đài và thân mẫu của chúng tôi cũng yên nghỉ tại đó. Đến ngày 17/03/2011 thì gia tộc của chúng tôi lên Tây Ninh để làm lễ mở cửa mả cho chị tôi.

Cô L. cũng có đi theo nhưng đã thuê taxi đi riêng chứ không phải đi chung với gia đình chúng tôi. Làm thủ tục xong khi về đến nhà thì thấy đã có sẵn rất nhiều người được cô L. thuê đến nhà chờ sẵn, trong đó có bảo vệ và đại diện văn phòng thừa phát lại quận Bình Thạnh.

Chúng tôi được thừa phát lại tiến hành lập vi bằng việc mở két sắt để tìm di chúc của bà T.K.P. Chúng tôi rất bất ngờ và thắc mắc thì được biết thừa phát lại làm theo yêu cầu của cô T.H.H.L. Cho đến nay chúng tôi vẫn không biết cô Lan đã làm đơn yêu cầu thừa phát lại lập vi bằng từ thời điểm nào ? Do tang gia còn bối rối nên chúng tôi không đồng ý và hẹn đến ngày khác.

Cô L. và gia đình chúng tôi thống nhất hẹn đến 15 giờ ngày 21/03/2011 sẽ cùng nhau chứng kiến việc mở két sắt, để kiểm tra những gì bên trong để xử lí trong gia đình, nhưng đến ngày 20/03/2011 thì cô L. đã đuổi anh em của tôi,  những người từ bên Đức về dự đám tang đang cư trú tại nhà ra khỏi nhà có sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Khai gian để lấy tiền?

Sáng ngày 21/03/2011 trong lúc các anh em chúng tôi đang ăn sáng tại nhà hàng Winsor Quận 5, thì khoảng 9 giờ nhận được điện thoại báo có những việc bất thường ở tại nhà của chị tôi.

Cụ thể là cổng trước và cổng sau cũng là cổng ra vào của sân cầu lông Lan Minh bị đóng lại, tất cả khách chơi cầu lông bị mời ra về sớm và có một số người tràn vào nhà theo yêu cầu của cô L. định tự ý mở két sắt  lúc vắng mặt tất cả anh em chúng tôi, nên chúng tôi đã gọi điện thoại nhờ Công an phường đến kiểm tra, can thiệp và chờ các anh em chúng tôi về đến nơi.

Thừa phát lại đã lập vi bằng việc mở két sắt để tìm di chúc của bà T.K.P theo yêu cầu của cô T.H.H.L. Tuy nhiên, vẫn không tìm thấy di chúc của bà T.K.P. Vi bằng số 60 do thừa phát lại Quận Bình Thạnh lập ngày 21/03/2011 đã ghi nhận:

“Do két sắt bị khóa và các bên không biết mã số và không có chìa khóa nên đã thống nhất nhờ một thợ két sắt là ông Tăng Đặng Trí Trung đến mở khóa. Trong quá trình mở khóa, cô T.H.H.L đã cung cấp mã số để ông Trung mở két sắt và đã mở được két sắt”.

Chúng tôi tự hỏi tại sao ban đầu cô T.H.H.L nói không biết mã số để kêu thợ mở két sắt đến nhưng sau đó lại cung cấp đúng mã số để mở két sắt ? Ông Trung cũng cho biết chiều hôm trước ông cũng đã được cô T.H.H.L gọi đến để mở két sắt đó nhưng ông bận không đến được. Chúng tôi không biết lời nói không đến của ông Trung có đúng không hoặc cô L. có kêu ai khác mở chưa ?

 


Một căn nhà ở Tân Phú của bà P


Do hai bên không thống nhất được cách xử lý di sản do bà T.K.P để lại nên đã họp gia tộc (có lập vi bằng) trong đó xác định một bên là cô T.H.H.L và một bên là anh chị em của chúng tôi đã thống nhất :

“Liệt kê và niêm phong các giấy tờ pháp lý liên quan đến bất động sản, động sản và chứng từ có giá trị gửi vào két an toàn của ngân hàng Sacombank cho đến khi có sự đồng ý của hai bên mới được rút ra hoặc khi có sự yêu cầu của tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hai bên phải cùng nhau rút ra giao cho toà án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

Thông tin cô T.H.H.L đã cung cấp cho báo chí nêu điều khoản sau 30 ngày bên nào không cung cấp di chúc thì phải giao cho bên kia nay không còn giá trị và sau đó tôi và cô T.H.H.L đã đến ngân hàng Sacombank để ký hợp đồng thuê tủ sắt để gửi giữ tài sản do bà T.K.P chết để lại với thời hạn là 12 tháng. Từ đó về sau chúng tôi tin rằng vụ việc này đã được giải quyết ổn thỏa đợi mãn tang của chị tôi xong sẽ xử lý sau.

Bắt đầu từ thời điểm đó cô T.H.H.L bắt đầu trở mặt đối với các anh chị em chúng tôi. Thậm chí, đến ngày cúng Tiểu tường cho chị tôi nhưng cô T.H.H.L không cho chúng tôi vào nhà cúng. Chúng tôi phải làm đơn nhờ chính quyền địa phương can thiệp mới được vào nhà.

Vào khoảng tháng 7/2011 chúng tôi biết tin cô T.H.H.L đã liên hệ với các ngân hàng mà trước đây bà T.K.P đã gửi tiết kiệm để rút tiền. Chúng tôi rất bất ngờ và khó hiểu không biết căn cứ vào đâu mà cô L. yêu cầu rút tiền vì toàn bộ bản chính hồ sơ, giấy tờ đang được gửi tại két sắt của ngân hàng Sacombank.

Chúng tôi lập tức liên hệ với các ngân hàng thì được thông báo là cô L. đã làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế đối với các sổ tiết kiệm với tổng số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Chúng tôi thắc mắc vì bản chính đang được giữ tại ngân hàng Sacombank thì làm sao cô L. thực hiện việc khai nhận di sản thì được biết cô T.H.H.L đã khai báo với các ngân hàng là làm mất bản chính các sổ tiết kiệm và xin ngân hàng xác nhận số dư để làm thủ tục công chứng khai nhận di sản.

Ngay khi đó, chúng tôi xuất trình các vi bằng đã được lập, hợp đồng thuê két sắt với ngân hàng Sacombank nên các ngân hàng khác không chấp nhận cho cô T.H.H.L rút tiền.

Cho đến ngày 30/5/2012 được sự giúp sức của ngân hàng Sacombank bằng cách đơn phương giao tài sản, chứng từ, sổ tiết kiệm… cho một mình cô L. để cô tiến hành làm thủ tục yêu cầu các ngân hàng giải quyết cho rút tiền. Tôi đã có đơn yêu cầu các ngân hàng không chấp nhận các yêu cầu của cô T.H.H.L vì cô L. đã gian dối bằng việc khai mất bản chính, lừa dối các ngân hàng và cơ quan công chứng để được khai nhận di sản là không hợp pháp.

Hơn nữa việc đơn phương thanh lý hợp đồng, đơn phương nhận tài sản từ Sacombank cũng không đúng pháp luật, vi phạm hợp đồng. Hiện nay, chúng tôi đã có đơn khởi kiện ngân hàng Sacombank đề nghị thực hiện đúng các thỏa thuận trên hợp đồng".

Sacombank có làm đúng chức trách?

Ông P. cũng nêu nghi vấn với ngân hàng Sacombank trong hợp đồng gửi giữ tài sản. Ông cho rằng hai bên gia tộc không đạt được thỏa hiệp nhưng ngân hàng đã tùy tiện giao tài sản cho một bên mà không cần biết đến ý kiến của bên kia. Ngoài ra, trong Biên bản thỏa thuận gia tộc, cô L. và phía gia tộc bà P. cũng đồng ý nội vụ sẽ do tòa hoặc cơ quan có thẩm quyền quyết định, nếu không đạt thỏa hiệp chung. Do đó theo ông Sacombank đã làm sai chức trách.

Ông P cũng cho biết, các vấn đề liên quan đến tính chất pháp lý liên quan đến việc di sản do bà T.K.P để lại có phải là di sản chung hay không, cô T.H.H.L có là con nuôi hợp pháp của bà P. không, việc đúng, sai của ngân hàng Sacombank khi giao tài sản cho riêng cô T.H.H.L, khả năng làm mất mát tài sản và những ghi chép, chứng từ liên quan hay không, ông sẽ tiếp tục cung cấp khi cần thiết.

 

Theo Baomoi

Các tin cũ hơn