Ngừa bướu cổ bằng muối i

Thứ ba, 11/10/2011, 00:00
Tôi có thói quen thích ăn muối dạng hột nên trong nhà chỉ sử dụng muối này, không ăn muối i-ốt. Tình cờ xem ti vi tôi mới biết, thiếu muối i-ốt sẽ dẫn đến bệnh bướu cổ, bệnh này rất nguy hiểm. Mong bác sĩ tư vấn có phải vậy không? Nếu bị bướu cổ thì có chữa dứt được không? Xin cám ơn. (kimanh)

Ảnh: Internet

Trả lời:

Chào chị Kim Anh.

Iốt là vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Iốt là nguyên liệu cần thiết để tuyến giáp tổng hợp hoc- môn giáp trạng, giúp cơ thể phát triển và hoạt động. Nếu thiếu i-ốt kéo dài, tuyến giáp tăng cường hoạt động để bù trừ khiến tuyến giáp to lên - dân gian gọi là bướu cổ. Trong trường hợp chị đề cập, y học gọi là phình giáp hay bướu cổ đơn thuần. Bệnh bướu cổ do thiếu iốt nếu được phát hiện sớm sẽ điều trị hiệu quả nhưng nếu để tình trạng thiếu i-ốt kéo dài, tuyến giáp tăng hoạt động lâu ngày dẫn đến tình trạng xơ hóa thì khó hồi phục (nhỏ lại).

Thiếu i-ốt không những gây ra tình trạng bướu cổ như đã đề cập ở trên mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản (sẩy thai, thai chết lưu) ở phụ nữ mang thai; khuyết tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh; chậm lớn,  chậm phát triển trí tuệ ở thời kỳ niên thiếu; chứng mệt mỏi, giảm khả năng lao động ở người lớn.

Tóm lại, nên sử dụng muối i-ốt thay cho muối thông thường trong bữa ăn hàng ngày để tránh các bệnh lý do thiếu i-ốt gây ra (chỉ không nên dùng trong trường hợp bị bệnh basedow mà dân gian gọi là bướu tim, bướu độc).

Theo PNO

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn