Hãy mở lòng

Thứ hai, 10/10/2011, 00:00
Tôi là người sống nội tâm nên rất ít bạn bè. Cuối năm lớp 12, tình cờ tôi gặp anh, chồng tôi bây giờ, một mối tình “sét đánh”. Anh đẹp trai, có tài ăn nói nên đứa con gái mới lớn như tôi dễ dàng bị chinh phục.

Ảnh: SS

Trước khi kết hôn, tôi đã bốn lần phá thai vì anh. Trong thời gian yêu nhau, tôi phát hiện anh đồng thời cũng có quan hệ với một cô gái khác. Tôi tìm hiểu sự thật, tra gạn, anh đã thú nhận và quỳ xuống chân tôi xin tha thứ khi tôi đòi chia tay.

Rồi chúng tôi cũng thành vợ chồng, giờ đã có một con gái năm tuổi. Trong thời gian sống chung, rất nhiều lần tôi thoáng nhận ra sự lạnh nhạt của anh, nhưng vì công việc, con cái nên tôi cho qua. Trong thời gian đó, tôi cũng có chút nghi ngờ anh yêu người khác, nhưng dọ hỏi thì anh chối quanh, không nhận. Gần đây, do tôi tra hỏi ráo riết, anh mới nói thật chuyện yêu đương ngày trước, đến tận lúc này vẫn còn dây dưa. Anh kể, trước khi chúng tôi cưới nhau, anh chơi với một nhóm bạn, thân thiết đến mức kết nghĩa anh em với nhau và anh yêu một cô bé trong nhóm. Sau khi cưới tôi, anh và cô ấy vẫn còn tiếp tục đến với nhau khoảng ba - bốn năm nữa. Sau đó, do nhận ra quan hệ như vậy là sai trái nên hai người đã dừng lại. Tuy vậy, họ vẫn coi nhau như anh em, thường gọi điện, nhắn tin tâm sự.

Nghe chuyện, tôi thấy mình đã bị anh xúc phạm, lừa dối nên rất đau khổ. Tôi đòi chia tay thì lại một lần nữa, anh quỳ xuống xin tôi tha thứ. Thật lòng tôi vẫn còn yêu anh, nhưng không lúc nào quên được việc đã bị anh lừa dối, phản bội. Bỏ nhau thì khổ con, khiến gia đình hai bên tai tiếng (hai gia đình cũng ở gần nhau), nhưng tiếp tục thì tôi luôn sống trong ngờ vực, lúc nào cũng buồn bã và khổ tâm, bởi tôi từng tin và yêu anh rất nhiều. Chị giúp tôi một lối ra, nên ly hôn hay vẫn tiếp tục?

Hồng Hà (Đồng Tháp) 

Em Hà mến,

Chị xin được chia sẻ cùng em nỗi đau bị chồng lừa dối, phản bội. Đúng là chồng em thật đáng trách khi đã “bắt cá hai tay” trong suốt một thời gian dài, từ lúc chưa cưới em cho đến tận sau này. Tuy nhiên, thực tế thì vợ chồng em vẫn còn yêu nhau, em cũng không quá thất vọng với chồng đến mức quyết liệt đòi chia tay. Vậy thì, chúng ta hãy gác sang một bên giải pháp chia tay mà bàn đến chuyện hàn gắn. Đầu tiên, em phải ghi nhận những yếu tố tích cực từ chồng em. Quen cô gái kia từ trước khi cưới, nhưng anh ấy vẫn chọn em làm vợ, như vậy, trong lòng anh ấy, em vẫn “nặng cân” hơn, anh ấy sẽ không đánh đổi em để đến với cô ấy, trừ phi em dồn anh ấy vào đường cùng. Sau khi kết hôn, dù còn qua lại với nhau nhưng rồi hai người cũng nhận ra quan hệ của họ chỉ đi vào ngõ cụt, không có lối thoát, do chồng em luôn đặt vợ con ở vị trí số một. Vì thế, họ đã chia tay. Việc hai người còn vấn vương, còn quan tâm đến nhau với quan hệ là bạn bè là khó tránh. Mặt khác, em cũng phải nhìn nhận chồng em là một người sống thiên về tình cảm nên cách cư xử trong các mối quan hệ có phần yếu đuối. Có thể nhìn thấy điều đó khi anh ấy cưới em mà vẫn không dứt được với cô ấy, hay việc anh ấy quỳ xuống xin tha thứ khi em phát hiện anh ấy có quan hệ bên ngoài… Em phải nhìn thấu tất cả những điều đó để hiểu và cảm thông hơn cho chồng.

Giờ thì chồng em đang tìm sự tha thứ nơi em. Biết là lòng vẫn đau, biết là sẽ phải sống trong bất an, ngờ vực một thời gian nữa, nhưng em nên mở lòng ra dành cho chồng một lối về. Mở lòng ra tha thứ là phải cố gắng cho qua hết, không nhớ đến, không gợi lại lỗi lầm đó nữa. Hãy nói rõ cho chồng em yên lòng, lưu ý chăm sóc chồng nhiều hơn để anh ấy hiểu không đâu, không ai bằng gia đình và vợ con mình. Mặt khác, em cũng nên có những yêu cầu cụ thể với chồng về việc hai người không tiếp tục qua lại với nhau nữa, có những ràng buộc cụ thể để anh ấy chứng minh sự sửa sai của mình, có biện pháp giám sát xem anh ấy có làm như đã hứa không… Tuy nhiên, thực hiện những điều đó, em cần tế nhị, đừng để chồng tự ái, cảm thấy mình bị xúc phạm và trở thành một tên tù nhân của vợ. Nếu yêu chồng, chắc chắn em sẽ tìm ra được những phương cách khéo léo để giữ chân chồng. Mong em sớm tìm lại được hạnh phúc gia đình.

Theo PNCN

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn