Tưởng mình là gay chỉ vì… sợ con gái

Thứ năm, 16/08/2012, 09:48
Thấy mình khác biệt khi không rung động đầu đời trước bất kỳ cô gái nào dù đã học lớp 11, Hùng đinh ninh rằng mình là người đồng tính. Sự ngộ nhận đó khiến cậu vô cùng đau đớn, tự kỳ thị, học tập sút kém.
Đây là câu chuyện mà bác sĩ Thu Giang, Phó viện trưởng Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng chia sẻ tại buổi tọa đàm về mại dâm và đồng tính trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ chiều 15/8.
 
Điều đáng nói là sau khi trải qua 6 tháng trị liệu về tâm lý thì xu hướng tình dục của Hùng lại khác. Theo bác sĩ Thu Giang, vấn đề của cậu học trò ấy xuất phát từ việc sống không có cha mẹ, từ nhỏ cậu chỉ sống với bà. Ấn tượng của cậu về cơ thể người phụ nữ là... nhiều nếp nhăn!

Điều đó nằm sâu trong tiềm thức khiến khi lớn lên cậu thấy sợ và cảm thấy không thể thích được những cô gái khác.

 
“Vì thế, theo tôi điều quan trọng là hãy nhận diện vấn đề đồng tính thật chính xác, quan hệ tình dục đồng giới khác như thế nào so với đồng tính. Nhận diện đồng tính thực sự hay là sự nhầm lẫn bởi cũng có những người khi được giúp đỡ thì vấn đề lại không phải như vậy. Trường hợp trên là một ví dụ, cậu bé gặp phải một vấn đề tâm lý chứ thực chất không phải là một người đồng tính”, bác sĩ Thu Giang nói.
 
Chia sẻ bên lề về vấn đề này, tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội cho rằng, có thể có sự băn khoăn, chao đảo về khuynh hướng tình dục của bản thân còn việc nhầm thì rất khó. Khi con người bước vào độ tuổi dậy thì, khuynh hướng tình dục bắt đầu hình thành rõ nét.

Lúc đó, có những người hiểu nhầm, lầm tưởng việc thân với một bạn cùng giới, cộng với việc nghe nói về đồng tính thì sợ không biết mình có phải đồng tính hay không. Thế nhưng, với thời gian họ sẽ tự nhận ra mình là ai về mặt tình dục. Thậm chí có những người tự nhận ra xu hướng tình dục của bản thân mình ngay từ khi còn nhỏ.

 
Các chuyên gia đều thống nhất rằng đồng tính không phải là bệnh mà là một xu hướng tình dục thiểu số. 

Theo tiến sĩ Hồng, nói đến tình dục đồng tính, dị tính cũng giống như nói về người thuận tay phải, thuận tay trái. Trước đây cho rằng người thuận tay trái có vấn đề, thế nhưng qua thời gian người ta lại thấy người thuận tay trái hay phải là giống nhau, chỉ khác là thuận tay nào và điều đấy không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của họ.

Với người đồng tính, dị tính cũng như vậy, người đồng tính có ham muốn tình dục với người đồng giới với mình, nó không ảnh hưởng tới cuộc sống của họ hay bất kỳ một vấn đề nào.

 
“Có một điều cần nói rõ là chúng ta không lựa chọn khuynh hướng tình dục cho mình mà sinh ra với nó. Vì thế, chúng ta đừng trách móc, lên án họ có lối sống không lành mạnh, hay cho rằng đó là sự đua đòi, a dua, không ai muốn mình bị kỳ thị cả. Đồng tính cũng là một khuynh hướng tình dục và nó cũng tự nhiên như không đồng tính”, tiến sĩ Hồng nói.
 
Đồng tình với quan điểm này, bạn Nguyễn Trường Vũ, Trưởng nhóm Ước mơ tuổi trẻ, nhóm tập hợp các bạn đồng tính nam trẻ tại Hà Nội, chia sẻ, nhiều người nghĩ đồng tính là một trào lưu và hiện nay có xu hướng tăng lên nhưng điều đó không đúng. Thực chất chỉ vì thời gian gần đây truyền thông, các tổ chức quan tâm hơn đến nhóm này, nói đến nhiều hơn.
 
“Thực sự không có chuyện a dua theo trào lưu mới. Không ai thích giả vờ mình thuộc nhóm thiểu số trong xã hội để rồi bị kỳ thị, bị cả xã hội ghét”, Trường Vũ nói.
 
“Đồng tính là một nhóm thiểu số trong xã hội đa số là người không đồng tính. Tất cả chúng ta lớn lên cũng thế thôi, sống trong bất kỳ nền văn hóa nào cũng muốn mình giống như mọi người, giống như đa số. Việc biết, thừa nhận mình thuộc số ít rất khó khăn về mặt tâm lý: lo lắng, sợ hãi, băn khoăn mình sẽ bị đối xử như thế nào đây…”, tiến sĩ Khuất Thu Hồng cho biết thêm.
 
Thực tế trong xã hội Việt Nam, nhiều người vẫn còn thiếu hiểu biết về vấn đề này. Nhiều gia đình khi biết con là người đồng tính thì nghĩ đây là bệnh cần phải chữa. Họ đưa con đi chữa bằng những liệu pháp hoócmon, nội tiết mà không biết rằng nó có thể gây ra tác hại vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe của con.

Có người lại nghĩ đó là bệnh tâm thần, phải điều trị trong trại tâm thần. Có những gia đình, nhất là đối với nam giới thì thường nghĩ tới ép cưới. Họ nghĩ bằng cách đó có thể làm cho con mình quên khuynh hướng tình dục đồng giới của mình.

 
“Nhưng trong thực tế, rất khó xảy ra việc quên đi khuynh hướng đồng giới của mình. Đồng thời nó mang lại bất hạnh cho những người phụ nữ kết hôn với người đồng tính như vậy. Chúng tôi gặp rất nhiều bi kịch như vậy”, tiến sĩ Hồng nói.
 
Nhà sử học, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cũng cho biết, khuynh hướng quan hệ đồng tính là một vấn đề đang gây e ngại, nổi cộm trong những năm gần đây. Nó có thể tồn tại từ xa xưa và bị áp đảo nhưng hiện nay yếu tố này có cơ hội được bộc lộ như quyền sống của con người. Và chính các nước phát triển cũng phải tiếp cận với vấn đề này đầu tiên.
 
“Vì vậy, chúng ta cần có hướng tiếp cận phù hợp với hiện tượng quan hệ đồng tính, phân biệt với một tệ nạn xã hội. Nếu chúng ta tiếp cận đúng thì hiện tượng sẽ phát triển phù hợp với xu thế phát triển chung, với thực tiễn của đất nước, dân tộc...”, ông Quốc nhấn mạnh.

 
Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn