Không xác định được, vì làm sai quy trình !

Chủ nhật, 19/08/2012, 10:18
Ngày 18.8, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Bà Rịa-Vũng Tàu và Phòng Y tế H.Châu Đức đã có buổi làm việc với Nông trường (NT) cao su Cù Bị, để làm rõ việc suất ăn của công nhân có giòi.

>> Bị đuổi việc vì phát hiện thức ăn có dòi 
>> Đình chỉ công ty thức ăn công nghiệp gây ngộ độc
>> Kinh hoàng: Phát hiện dòi trong thức ăn của công nhân
 



Ảnh minh họa

Theo báo cáo của NT cao su Cù Bị, khoảng 10 giờ 30 ngày 17.8, nhiều công nhân báo trong thức ăn có giòi nên đã tiến hành lập biên bản vụ việc. Đại diện tổ thanh tra, tổ sản xuất, tổ công đoàn... đều xác nhận có giòi bò trong phần thịt kho với đậu phộng.

Toàn đội 1 của NT cao su Cù Bị có 109 phần ăn do cơ sở ăn uống Dũng Hà (xã Cù Bị) cung cấp trong ngày. Trong đó, phát hiện 9 phần thịt kho có giòi, 13 phần các công nhân đã ăn trước đó nên không phát hiện, các phần còn lại không mở ra để kiểm tra mà NT đem trả lại cơ sở Dũng Hà.

Tại buổi làm việc với cơ sở ăn uống Dũng Hà, ông Nguyễn Quốc Dũng (chủ cơ sở) đã cung cấp đầy đủ toàn bộ các loại giấy tờ liên quan, như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận ATVSTP… Đoàn xác nhận, cà men đựng suất ăn được đậy nắp kỹ lưỡng (có tấm bạt đậy phía trên) nên sâu, bọ bên ngoài rơi hoặc bò vào là không thể.

Tuy nhiên, đoàn cũng nhắc nhở cơ sở đã để thức ăn lộ thiên, không có biện pháp bảo quản thực phẩm từ 9 giờ 30 đến 10 giờ. Khi đoàn kiểm tra hỏi về mẫu lưu thức ăn thì cơ sở này cho biết: “không có lưu lại tại cơ sở mà chỉ lưu mẫu tại NT”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Tiêu Văn Linh, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết:" không thể xác định được trong thức ăn có giòi vì các đơn vị đã không có mẫu lưu".

Khi phát hiện thức ăn có giòi, cán bộ y tế cơ sở của NT cao su Cù Bị đã niêm phong lại đưa xuống cho Chi cục ATVSTP, nhưng đã không làm theo đúng quy trình. Cán bộ y tế cơ sở không trình bày cụ thể cho chi cục biết để xử lý, mà chỉ đề nghị kiểm tra thức ăn này có vi sinh vật hay không? Trong khi đó, giòi là côn trùng chứ không phải là vi sinh vật.

Chính vì thế, khi nhận được đề nghị, chi cục đã chuyển xuống Trung tâm y tế dự phòng xét nghiệm và chúng tôi đang chờ kết quả", ông Linh giải thích.

Theo ông Linh: "Nếu làm đúng quy trình ngay từ đầu thì cán bộ y tế cơ sở của NT cao su Cù Bị phải nói đây là mẫu thức ăn có giòi cần điều tra xử lý, chứ không nên đề nghị xét nghiệm”.



Theo Thanhnien

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn