"Nổi tiếng trong vòng 15 phút”

Chủ nhật, 02/09/2012, 15:00
Khi phát ngôn câu nói nổi tiếng này vào năm 1968, nghệ sĩ người Mỹ Andy Warhol hẳn không ngờ hiện thực lại đến quá nhanh và đi quá xa so với những gì ông tiên đoán. Bởi giờ đây, người ta có thể dùng mẫu câu như vậy để nửa đùa nửa thật với nhau: “Trên truyền hình, người ta sẽ nổi tiếng trong vòng 15 giây nói hớ”.
105.jpg - 36.20 KB

Trở thành người nổi tiếng là ước mơ của nhiều người (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Nếu xem sự nổi tiếng, cùng thang bậc được khảo sát của nó, như một minh chứng cho những giá trị, cũng như là món quà đền đáp xứng đáng cho những người tài năng và quá trình đóng góp của họ thì lần đầu tiên trong lịch sử, người ta đang phải chứng kiến và đối diện với những quyền lực mới làm vô hiệu hoá chức năng của sự nổi tiếng.

Giữa thời lên ngôi của báo điện tử, truyền hình thực tế và mạng xã hội, sự nổi tiếng trong làng giải trí đã trở thành một món hàng được làm bằng công nghệ, có thể mua bán, đổi chác, thậm chí tặng nó như một món quà cho những người vô danh.

 
Nhưng tại sao lại là 15 phút? Con số đó có lẽ chỉ tượng trưng cho tính chất “mì ăn liền” của sự nổi tiếng hôm nay.

Sau một đêm thức dậy, người ta bị bủa vây trong lũ lượt thông tin về một cô hoa hậu mới đăng quang đêm qua, của cô gái vừa chiến thắng trong một cuộc thi hát, của một ni cô hồn nhiên nói về niềm tin sẽ là quán quân…

Vài phút lướt tin là đủ để người ta phải chấp nhận họ như những người nổi tiếng, cho tới khi họ hết tạo được sự kiện hoặc có người khác thay thế. Do sự nổi tiếng là vội vã và ngắn ngủi nên chúng ta có thể đùa tiếp: “Trong tương lai, người ta sẽ bị lãng quên trong vòng… 15 phút”.

 
104.jpg - 172.33 KB
 
"Chỉ có một bí quyết để trở thành ngôi sao điện ảnh đó là, hãy không ngừng học hỏi, không ngừng tích lũy vốn sống, không ngừng khổ luyện..." (Ảnh minh họa - Nguồn: Dantri)

Điều này đồng nghĩa với việc những người nổi tiếng trong làng giải trí hôm nay thường là những thần tượng “bạo phát, bạo tàn” trong vòng xoáy quay cuồng của tụng ca và ném đá, theo sự áp đảo của “like” hay “dislike”.

Những cỗ máy của ngành công nghiệp giải trí đang ngày đêm cung cấp những sân khấu giúp người ta đứng giữa trung tâm của đám đông trong nỗ lực trở thành thần tượng bằng bất cứ cách nào.

Nói nghe hơi quá, nhưng rõ ràng là những thần tượng mang giá trị giải trí đúng như ý muốn của công chúng đang được “sản xuất và tiêu dùng” mỗi ngày, và sự ồn ào khiến họ mang một khí thế áp đảo trước những thần tượng thầm lặng khác trong lòng chúng ta.
 
Diễn viên Mỹ Uyên - Mỗi thời một cách thể hiện khác nhau
 
102.jpg - 12.26 KB
Ngày xưa, tôi chỉ được nhìn ngắm thần tượng của mình qua màn ảnh truyền hình. Được xem các vai diễn của các nghệ sĩ và học hỏi từ xa đã là hạnh phúc quá lớn lao.

Mỗi một giai đoạn trong cuộc đời, mỗi một hoàn cảnh xã hội, người ta có những thần tượng và cách thể hiện tình cảm khác nhau.

Lúc đó, mình không dạn dĩ như các bạn trẻ bây giờ mà chỉ nhìn thần tượng của mình từ xa đã là tim đập chân run, “chết điếng” rồi.

 
Còn nhớ, thời còn đi học bên trường sân khấu, mình len lén lên lầu 2 của sân khấu 5B, lựa giờ các nghệ sĩ đang tập, đứng nhòm từ cánh gà…

Những nghệ sĩ như cô Bạch Tuyết, chú Diệp Lang với tài năng, lòng yêu nghề của họ là những hình ảnh đẹp không bao giờ phai mờ trong tâm trí. Mình có may mắn được tiếp cận và làm việc chung với những người mình thần tượng và ngưỡng mộ: chị Hồng Vân, chị Ái Như, anh Thành Hội, Thành Lộc…
 
Ca sĩ Tinna Tình - Vẻ hào nhoáng bên ngoài là vô nghĩa
 
103.jpg - 15.99 KB
Tinna không thích nhạc pop, chỉ thích rock, nhưng mỗi lần đọc những bài báo, xem những đoạn phim phỏng vấn về ông hoàng nhạc pop Michael Jackson thì Tinna vô cùng xúc động.

Tinna không mê nhạc của Michael nhưng ngưỡng mộ, yêu mến trái tim nhân hậu vô bờ bến, tấm lòng rộng lớn và cách sống không giả tạo của con người này.

 
Nhìn các bạn trẻ bây giờ thần tượng và ngưỡng mộ nghệ sĩ đôi lúc đến phát cuồng, Tina muốn chia sẻ với các bạn rằng, vẻ hào nhoáng bên ngoài thật vô nghĩa.

Đã hoạt động trong ngành showbiz thì ai cũng đẹp, ai cũng cố gắng làm cho mình lộng lẫy, lẽ nào bạn chỉ thần tượng một người vì họ đẹp, họ biết nhảy múa?

 
Theo SGTT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích