Thủ khoa... 38kg

Thứ ba, 04/09/2012, 10:05
Nặng 38 kg, người mỏng như một cậu học sinh cấp 2 bị suy dinh dưỡng, Lê Đức Duẩn không dám đăng ký vào khối trường quân đội, công an như mơ ước bởi tiêu chuẩn khắt khe về thể lực.
Song với danh hiệu thủ khoa Trường ĐH Dược Hà Nội, cậu học sinh nghèo thôn Nhị Khê, xã Hoàng Long, Phú Xuyên, Hà Nội đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh ký quyết định đặc cách vào học tại Học viện Quân y.
 
Gia đình cùng cực
 
“Nguyện vọng của em là được vào trường ĐH quân sự hay công an vì ở đó SV không phải đóng tiền, em sẽ không phải lo nghỉ học như từng nơm nớp suốt những năm phổ thông”- Lê Đức Duẩn chia sẻ về lựa chọn của mình.
 
Vì vậy khi đến hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, nghĩ đến cảnh nghèo của mình Duẩn nhắm đích vào trường an ninh. Tuy nhiên, tiêu chí cao trên 1,6m và nặng 50kg trở lên đã ngăn không cho Duẩn tham gia sơ tuyển. Cậu học sinh 18 tuổi Trường THPT Đồng Quan chưa bao giờ chạm mốc 40kg.

Rẽ lựa chọn sang ĐH Dược, Duẩn chỉ nuôi ước muốn duy nhất: sẽ cố học để tìm được cách chữa bệnh cho mẹ.
 
thukhoa.jpg - 35.53 KB

Lê Đức Duẩn và mẹ (bìa trái) cùng hàng xóm đến chúc
mừng trong ngôi nhà nghèo khó...
 
Người mẹ góa bụa của Duẩn sau cái chết của con trai (anh ruột Duẩn) vì ung thư máu, rồi cái chết của chồng vì ung thư gan tưởng chừng quỵ ngã nhưng bà vẫn gắng gượng sống, không nề hà bất cứ việc gì để dành dụm cho Duẩn và em trai ăn học. 
 
Cấy thuê, phụ hồ, khuân vác... - những công việc nặng nhọc vốn cần đến sức vóc người đàn ông - bà đều làm hết với mong muốn: việc nặng được trả công nhiều. Nhưng rồi căn bệnh thấp khớp, loét hành tá tràng kinh niên đã đánh gục người phụ nữ gầy nhỏ. Bây giờ bà chỉ làm đan mây tre với mức công trên dưới 20.000 đồng/ngày.
 
3 năm hai chiếc áo
 
Ngôi nhà nhỏ xập xệ dành khoảng sáng duy nhất ngay phía cửa ra vào cho anh em Duẩn làm góc học tập. Một kệ sắt gỉ, xộc xệch được ghép thành giá sách. “Có một năm tiền lì xì tết được 96.000 đồng, em góp vừa đủ mua quyển tạp chí Toán học và tuổi trẻ”, Duẩn cười hiền và đó là quyển sách, tạp chí duy nhất Duẩn có được. Nghèo quá mà!

Ấy vậy mà Duẩn vẫn ngon lành giành giải nhì học sinh giỏi toàn thành phố môn toán năm học 2011-2012.
 
Đào Ngọc Anh - bạn học cùng lớp 12A1 của Duẩn, vừa đỗ ĐH Ngoại thương: “Ở nhà xe của trường chiếc nào cũ kỹ nhất, không pêđan, lốp chằng buộc thì đó là xe của Duẩn. Từ nhà Duẩn đến trường 10km toàn đường đất, rất xấu. Dù hằng ngày vẫn đi học cùng nhau, nhưng đến tận giờ em vẫn không hiểu sao bạn có thể đi học đúng giờ bằng chiếc xe ấy vào những ngày trời mưa, đường lầy kinh khủng”.
 
Duẩn chỉ có hai chiếc áo thay nhau suốt ba năm học. Năm nào các bạn cũng mua quần áo mới, Duẩn thì không. “Tay áo rách không còn khâu được nữa thì em xắn lên cao, cổ áo rách em lại gấp xuống thật sâu, vậy là ổn”- Duẩn hồn nhiên.
 
Những ngày vừa qua tại nhà Duẩn, nhiều người tốt từ Hà Nội và các tỉnh lân cận đưa con đến tận nhà thủ khoa ĐH Dược để học “cái chí vươn lên”. Nhiều lời đề nghị đỡ đầu Duẩn và chàng thủ khoa cho biết rất trân trọng những ân tình này.
 
Những tấm lòng
 
Khi ĐH Dược Hà Nội thông báo thủ khoa 29 điểm là cậu học trò từng suýt hai lần phải nghỉ học vì nhà quá nghèo, SV ĐH Dược đã cùng nhau chung tay góp quỹ dành riêng cho Duẩn.

Nhiều giảng viên của ĐH Dược Hà Nội còn đề nghị nuôi ăn, học cho thủ khoa nhà nghèo. “Ân tình của các anh chị, các thầy cô - những người em chưa từng gặp mặt - khiến em thật sự thấy gắn bó với nơi mình chưa từng đến”, Duẩn xúc động. Nhưng cuối cùng, Duẩn đã lại có bước ngoặt mới khi được đặc cách vào học tại Học viện Quân y.
 
Theo Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), biết chuyện cậu trò nghèo đỗ thủ khoa trường ĐH danh giá nhưng nhà nghèo.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã yêu cầu lãnh đạo cục về tận nhà nắm tình hình và tìm hiểu nguyện vọng của Lê Đức Duẩn. “Con trai đỗ thủ khoa, ai cũng đến chúc mừng, tôi vui đấy mà cũng lo khi không biết kiếm tiền đâu cho con ăn học. Biết cháu được đặc cách vào Học viện Quân y, tôi đã khóc vì yên tâm con mình sẽ được học hành đến nơi đến chốn”- mẹ Duẩn giãi bày. 


Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn