Nghề giúp việc nhà đưa sinh viên hoàn thành giấc mơ Đại học

Thứ tư, 12/09/2012, 12:09
Bỏ qua mặc cảm tự ti về cái tên của nghề nghiệp, những sinh viên tất bật cho mỗi ngày làm việc để theo đuổi ước mơ giảng đường.
Để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống vốn đắt đỏ nơi thị thành, không ít sinh viên lao vào vòng xoay tìm việc làm thêm. Trong số những công việc được lựa chọn không ai thích là người giúp việc, nhưng công việc này thật sự đem lại thu nhập tốt và giúp không ít sinh viên hoàn thành được giấc mơ học tập của mình.

Rất nhiều bạn trẻ khi nghe tới ba từ “người giúp việc” thì đều cho rằng công việc này chỉ dành cho những người có trình độ thấp hoặc không thể kiếm được việc gì khác mới chấp nhận làm, chứ có học thức lại là sinh viên mà đi làm “osin” thì mất mặt.

Chính vì suy nghĩ như thế nên dù chọn công việc này hơn một năm qua nhưng N.T.H (sinh viên Đại học KHXH&NV) không dám tâm sự với ai, hằng ngày cô vẫn “đóng bộ” thật đàng hoàng trước khi rời phòng trọ. Nếu ai có hỏi thì H. đều nói mình làm ở trung tâm gia sư, hoặc đi dạy kèm. Khi đến nhà chủ thì cô lấy bộ đồ cũ đã chuẩn bị để thay rồi mới bắt tay vào dọn dẹp.

 
gv.jpg - 40.74 KB

Nhiều sinh viên vì miếng cơm mang áo và tiền học phí đã chọn nghề giúp việc 

H. chia sẻ: “Nhiều lúc vừa làm việc mình vừa lo nơm nớp lỡ gặp người quen thì không biết thế nào, mặc dù biết công việc kiếm tiền chân chính, gia đình cô chủ nhà cũng đối xử tốt với mình nhưng cứ nghĩ tới cảnh bạn bè dè bỉu khi phát hiện ra công việc mình làm, bố mẹ ở quê xấu hổ vì con mang tiếng đi học đại học hóa ra phải làm người giúp việc, là mình lại thấy gai hết cả người”.

Cũng từng có suy nghĩ như H. nên khi vừa nghe bạn ngỏ lời giới thiệu làm người giúp việc cho một gia đình người quen, Nguyễn Ngọc H. (sinh viên Đại học DLVL) giãy nảy lên vì nghĩ bạn xem thường mình.

Đến lúc chủ nhà trọ thông báo tăng tiền thuê phòng, ba mẹ dưới quê nhắn tin cho hay đàn heo bị dịch vừa tiêu hủy nên chưa có tiền gửi kịp, thì H. đành quay lại nói khéo nhờ cô bạn xin cho mình làm giúp việc với mức tiền công gần hai triệu đồng một tháng.

Mỗi ngày H. chỉ tới làm việc từ ba đến bốn tiếng đồng hồ. Sau thời gian làm việc, H. nhận ra đây thật sự là một công việc khá thoải mái lại được chủ nhà đối xử tốt, vì vậy cô đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về việc làm “osin” trong giới sinh viên.

 
gv1.jpg - 51.53 KB

Nghề này đã giúp nhiều sinh viên hoàn thành ước mơ

Bên cạnh những mặc cảm không đáng có hoặc những câu chuyện không vui thì công việc này đã giúp nhiều bạn sinh viên có cơ hội học hỏi, thậm chí gặp được may mắn từ chính môi trường làm việc của mình.

Chia sẻ câu chuyện từ bản thân, Ngọc Minh (ngụ Q.Bình Thạnh) cho biết: “Mặc dù học chuyên ngành ngoại ngữ, nhưng vì ít có điều kiện giao tiếp nên tiếng Anh của mình khá tệ. Khi nghe người bạn cùng lớp giới thiệu một gia đình người Mỹ đang cần người giúp việc nhà nên mình đăng kí làm luôn.

Từ công việc làm hàng ngày, mình được trò chuyện khá nhiều với gia đình họ, khả năng ngoại ngữ của mình nâng cao thấy rõ. Sau này khi biết mình vừa tốt nghiệp chưa có việc làm chính chị chủ nhà đã giới thiệu mình vào làm phiên dịch cho công ty nơi chị ấy làm. Bây giờ thỉnh thoảng mình vẫn sang chơi và còn giúp họ một số việc”.


Không chỉ sinh viên có suy nghĩ khác hơn về công việc này, mà ngay cả các chủ nhà cũng có nhiều thiện cảm, thích chọn sinh viên để giao việc nhà.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền (ngụ Q3) chia sẻ: “Các em sinh viên vừa thông minh lại nhanh nhẹn, nắm bắt công việc nhanh nên chỉ cần hướng dẫn một lần là thành thạo, vả lại thấy các em vừa đi học vừa chịu khó đi làm kiếm tiền nên tôi rất quý. Không những vậy, bạn sinh viên đang giúp việc cho nhà tôi còn nhận kèm thêm cho cậu con trai đang học lớp 9 khiến tôi rất yên tâm”.

Công việc làm thêm luôn là mục tiêu của nhiều sinh viên khi bước chân vào giảng đường đại học, nhưng để có một công việc tốt ít ảnh hưởng đến việc học và có thu nhập ổn định không phải là điều dễ dàng. Chính vì vậy lựa chọn trở thành người giúp việc cũng là một trong những công việc phù hợp mà không ít sinh viên hưởng ứng để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

 
Theo CATP

Các tin cũ hơn