Đạp xe thồ nuôi con đỗ tiến sĩ

Thứ sáu, 21/09/2012, 08:00
"86 tuổi, cả đời làm nghề nông nghiệp, chiếc xe đạp thồ gắn bó hơn 40 năm cuộc đời đã giúp tôi nuôi 6 đứa con ăn học, đỗ đạt, từ giám đốc đến tiến sĩ y khoa. Đến giờ tôi có 14 đứa cháu nội, ngoại thì có 11 đứa đã học đại học"-đây là lời tâm sự của ông Nguyễn Khắc Thai, xóm 2, thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội.
Vợ chồng tôi làm nông nghiệp, nhà đông con nên ngày trước vất vả nhất làng. Gia đình có chiếc xe đạp thồ là tài sản quý, nó như "con ngựa" kiếm tiền để nuôi các con ăn học. Hằng ngày, tôi đều dắt chiếc xe thồ đi từ gà gáy đến đêm khuya mới về.
 
Tôi đi hót phân từ Hà Đông về Hoài Đức, rồi bán cho hợp tác xã. Ngày nào cũng đạp xe mấy chục cây số, chở mỗi chuyến hơn 2 tạ phân. Rồi còn chở gạo, đá, nói chung ai thuê gì mình cũng chở. Hôm nào ít việc, chở con đi học bằng xe thồ là bọn nó thích lắm.
 
Ông Thai bên chiếc xe đạp thồ kỷ niệm.

Khi hợp tác xã khoán đất trồng mía, trồng táo, tôi đều nhận và mỗi năm trồng được trên 10 tấn táo và khoảng 800 cây mía, lại thồ đi bán. Khi làm ruộng, người ta thường cấy lúa ở những mảnh ruộng vuông vắn, tôi thì ngoài cấy phần ruộng của mình ra, nhìn thấy chỗ đất trống "đầu thừa, đuôi thẹo", hoặc gần mộ bỏ không, tôi lại vét nắm bùn đặt cây mạ lên để được vài bông lúa, cứ tích tiểu thành đại, cũng được thêm bát cơm cho con đỡ đói.

Vì làm nông, các con cũng vất vả, ngoài giờ học thường phải chăn trâu bò, cắt cỏ. Nhưng những năm cuối cấp tôi thường cho chúng chỉ cần học để thi mà không cần làm thêm việc gì. Tôi chỉ mong con cái thoát cảnh gánh, thồ, làm nông nghiệp nên phấn đấu dù đói đến đâu cũng cho con ăn học tới nơi tới chốn.
 
May mắn là các con tôi cũng thương bố mẹ nên đều phấn đấu học tập và đỗ đạt. Tôi có 6 đứa con thì 2 đứa hiện giờ là tiến sĩ, 1 đứa làm giám đốc, còn thì làm cô giáo, bác sĩ...

Bây giờ đã già, không quan tâm đến chuyện làm giàu, tôi hạnh phúc nhất là con cháu thành đạt. 14 đứa cháu nội, ngoại của tôi tiếp bước bố mẹ, nên đều đỗ đại học, còn 3 cháu chuẩn bị thi. Từ trước đến giờ, cứ cháu nào đỗ đại học tôi đều có quà thưởng để động viên các cháu.
 
Gia đình tôi được xã tặng bằng khen gia đình tiêu biểu nuôi con học thành đạt đầu tiên và duy nhất của xã từ năm 2006 tới nay. Đó là điều tự hào nhất của tuổi già.
 
Được như ngày hôm nay, tôi thầm cảm ơn chiếc xe đạp thồ năm xưa, và giờ nó là kỷ niệm còn giữ của tôi và đại gia đình.
 
Theo Kienthuc

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn