Thịt đỏ áp chảo có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Chủ nhật, 23/09/2012, 13:34
Một nghiên cứu mới đây phát hiện ra rằng thịt đỏ được chế biến theo kiểu rán áp chảo có thể làm tăng tới 40% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.
Thịt đỏ áp chảo có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Các nhà khoa học giải thích rằng chế biến thịt đỏ ở nhiệt độ cao có thể làm hình thành các hóa chất gây ung thư.
 
Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Nam California và Viện ngăn ngừa ung thư California đã xem xét số liệu từ gần 2.000 nam giới tham gia vào một nghiên cứu về ung thư tuyến tiền liệt. Hơn một nửa số nam giới này có chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt dạng tiến triển.
 
Các đối tượng tham gia hoàn thảnh bảng hỏi chi tiết về loại thịt và gia cầm tiêu thụ cũng như mức độ tiêu thụ. Họ cũng được hỏi về phương pháp chế biến thịt như áp chảo, nướng.
 
Người dẫn đầu nghiên cứu Mariana Stern, phó giáo sư về y học dự phòng tại Trường Y Keck thuộc ĐH Nam California nói “Chúng tôi phát hiện ra rằng nam giới ăn hơn 1,5 phần thịt đỏ áp chảo mỗi tuần tăng 30% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Trong khi đó, nam giới ăn hơn 2,5 phần thịt đỏ được nấu ở nhiệt độ cao tăng 40% nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt dạng tiến triển.
 
Trong khi nam giới ăn chủ yếu là thịt gia cầm nướng có nguy cơ thấp hơn bị ung thư tuyến tiền liệt dạng tiến triển thì những người ăn thịt gia cầm áp chảo tăng nguy cơ bị bệnh này. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chế độ ăn nhiều thịt đỏ hoặc thịt gia cầm áp chảo có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.
 
Mặc dù còn chưa rõ vì sao chế biến thịt theo kiểu áp chảo lại làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt song các nhà nghiên cứu cho rằng có thể là do chất gây ung thư được tạo ra trong quá trình chế biến làm tổn thương ADN. Họ giải thích là các hóa chất gây ung thư được hình thành khi đường và các acid amin được nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài.
 
Nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tạp chí Carcinogenesis.
 
Mặc dù nghiên cứu này phát hiện ra mối liên quan giữa thịt áp chảo và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt song nó không chứng minh mối quan hệ nhân quả.
 
Theo Healthday 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn