Chợ cóc tấn công Thủ đô

Chủ nhật, 23/09/2012, 10:53
Vài năm lại đây, chợ cóc mọc lên như nấm tại các con đường, bao vây toàn bộ lối vào khiến chợ chính như bị bít cửa. Hậu quả, chợ cóc lúc nào cũng mua bán tấp nập còn chợ chính lại èo uột khách.
Trên đây là nghịch cảnh tại nhiều khu chợ lớn ở Hà Nội, tuy rộng rãi, bề thế, hàng hóa phong phú nhưng vẫn lép vế trước nhiều chợ cóc không tên. Dạo qua một số khu chợ trên địa bàn Hà Nội như Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Tứ Liên (Tây Hồ), Cổ Nhuế (Từ Liêm), Lĩnh Lam (Hoàng Mai)... hầu hết lối chợ chính vào đều bị tắc nghẽn do chợ cóc bao vây.
 
Có mặt tại chợ Nghĩa Tân vào thời điểm nhộn nhịp nhất nhưng chợ khá vắng vẻ, khách hàng thưa thớt. Nhiều khu vực, số lượng khách chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Trái ngược, xung quanh chợ này, bốn phía đều có chợ cóc án ngữ với cảnh mua bán tấp nập, nhộp nhịp.
 
Theo quan sát của PV, 4 cổng vào chợ chính Nghĩa Tân đều có chợ cóc hoạt động. Trước cổng chính là hàng ăn, quần áo. Các lối khác được vây bủa bằng đủ loại hàng bày bán, từ rau củ, thịt cá... cho tới hoa quả, quần áo. Người bán ngồi chật kín vỉa vè, tràn xuống cả lòng đường. Có chỗ chợ cóc họp từ đầu kéo dài tới cuối con phố.
 
cho custom.jpg - 39.84 KB

Chợ cóc bày bán thịt dưới lòng đường mất vệ sinh nhưng vẫn đông khách...
 
Tương tự, tại chợ Tứ Liên, Cổ Nhuế, chợ cóc thi nhau mọc lên "bao bọc" chợ chính. Vào giờ cao điểm, khách mua nhiều, xung quanh chợ chính, những con phố có chợ cóc thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường, kẹt xe do người bán hàng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường do khách dựng xe bất cứ chỗ nào để mua hàng.
 
Tại chợ Cổ Nhuế, phía cổng chính cũng như cổng phụ, chợ cóc còn họp tràn lan, bày bán đủ các loại thực phẩm, rau củ khắp ngõ ngách ngoài chợ, thậm chí ngồi hẳn lên đường tàu hỏa đi qua để bán hàng.
 
Tại chợ cóc ngõ 65 Vạn Bảo (quận Ba Đình, Hà Nội) tồn tại từ đầu những năm 1990. Do chợ họp ngay trục đường Vạn Bảo nên rất tiện cho việc mua sắm và đi lại, vì thế, tạo cho người dân thói quen mua sắm tại các chợ cóc.
 
Bị cướp khách, tiểu thương chợ lớn bức xúc
 
Nhiều tiểu thương chợ chính tỏ ra khá bức xúc khi các chợ cóc cứ mọc tràn la, mặc sức cướp hết khách từ các khu chợ chính.
 
cho1 custom.jpg - 40.67 KB
 
Chị Nguyễn Thị Thoa, tiểu thương bán rau quả tại chợ Nghĩa Tân, cho biết: "Ở mỗi khu ngõ lại có một chợ cóc chắn ngang với đầy đủ các mặt hàng như thế thì còn ai muốn ra chợ chính nữa?". Chị bức xúc: "Mất tiền, mất của đi thuê cửa hàng bán mà thu nhập không bằng bán chợ cóc".
 
Bức xúc chẳng kém, chị Bùi Mỹ Hạnh, một tiểu thương chuyên bán thực phẩm tại chợ này, cũng chia sẻ: "Ngày trước thịt bán ào ào, lấy về tới đâu bán hết tới đó, chẳng phải để tồn hàng sang buổi khác bao giờ. Nay kinh tế khó khăn, người dân bớt ăn bớt tiêu hàng đã ế nay còn ế ẩm, khó bán hơn do chợ cóc họp đầy ngõ ngách xung quanh".
 
Trong khi đó, các hộ dân sống tại các khu chợ cóc cũng ngán ngẩm bởi suốt ngày đường, kẹt xe.
 
cho2 custom.jpg - 42.84 KB

Trong khi đó, chợ chính vắng vẻ, chỉ thấy toàn người bán hàng.
 
Bác Nguyên, một người dân sống gần chợ Nghĩa Tân cho biết, chợ cóc họp ở mọi ngõ ngách giúp người dân mua hàng tiện hơn thì ai cũng biết. Tuy nhiên, bác cũng thừa nhận rằng với những hộ sống ở khu vực chợ cóc, có nhiều thứ rất bất tiện như tắc đường, kẹt xe... , đến khi chợ tan đường phố ngập rác, nhem nhuốc.

Hơn nữa, những chỗ bán cá, gà vịt sống nước chảy lênh láng, mùi tanh của cá, mùi hôi của gà bốc lên nồng nặc khiến ai cũng khó chịu.
 
Đa số tâm lí người dân đều muốn mua hàng ở những nơi tiện đường đi, gần nhà, không phải gửi xe... nên bỏ rơi các chợ chính.
 
Trao đổi với phóng viên, hầu hết ban quản lý các chợ cho hay muốn dẹp bỏ các chợ cóc thì trước hết phải thay đổi tâm lý và thói quen mua sắm của người dân, có như thế tiểu thương các chợ chính mới sống được. Ngoài ra, cần xử phạt mạnh tay với các hộ kinh doanh tại chợ cóc.
 
Theo VEF

Các tin cũ hơn