Nguy cơ nhiễm độc từ trà chanh bẩn

Thứ ba, 09/10/2012, 14:29
Hiện trà chanh đang được đông đảo các bạn trẻ nhiều nơi ưa thích, đặc biệt tại thủ đô. Tuy nhiên, có không ít những nguy cơ tiềm ẩn từ chính thứ đồ uống này và ở những quán “chém gió” ven đường vào buổi đêm.
 
trachanh.jpg - 37.35 KB
Trà chanh vỉa hè nguy cơ nhiễm độc rất cao. Ảnh: Lao Động
 
Hiện dọc đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) có tới khoảng 20 quán trà chanh. Tấp nập nhất với sự tụ tập của hàng chục quán hàng bày bán trà phải kể đến khu vực Ngã Tư Sở, các phố Nhà Chung, đường Lê Đức Thọ... Giá của loại thức uống bình dân này cũng khá mềm, từ 7.000 - 10.000 đồng/cốc.
 
Trên thực tế, sự du nhập của loại thức uống mới đã đáp ứng phần nào nhu cầu, thị hiếu của giới trẻ, tuy nhiên, sự nở rộ của các hàng quán này, cùng với sự yếu kém trong quản lý đã ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự của khu vực: Tranh chấp địa bàn gây xô xát, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè...
 
Mới đây nhất là vụ tranh chấp dẫn đến nổ súng chỉ vì giành nơi bán trà chanh diễn ra tại cổng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khiến nhiều người không khỏi lo ngại về an toàn tại các quán này.
 
Tuy nhiên, đó chưa phải là những điều nguy hiểm nhất từ những hàng quán này.
 
Mới đây, thông tin uống nhiều trà chanh sẽ phải chịu tình trạng nhiễm độc trường diễn - nghĩa là việc nhiễm độc sẽ diễn ra trong một quá trình dài hay còn gọi là nhiễm độc mạn tính..., khiến không ít người lo lắng.
 
Thực tế cho thấy, nhiều quán trà chanh vỉa hè không được đảm bảo vệ sinh. Hơn nữa, đây lại không phải loại thức uống đóng chai, không hề được kiểm định khiến nguy mất an toàn càng cao.
 
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), các loại chè thông thường sử dụng trong gia đình là một loại thức uống tốt, vì lá chè có chứa vitamin, còn trà chanh được dùng từ bột trà.
 
Thông thường, để bán loại nước uống bình dân với giá rẻ thì bột trà xuất xứ từ Trung Quốc sẽ mang lại lợi nhuận cao. Bột chè được khai thác từ các phế phẩm và lá chè già. Người bán thường sử dụng đường hóa học để pha trà chanh nhằm giảm chi phí. Ngoài ra, họ còn sử dụng chất thơm không rõ nguồn gốc.
 
Việc đưa chất thơm (ở dạng rắn với trà chanh) vào cơ thể người ở một mật độ lớn sẽ được tích lũy, khu trú trong cơ thể. Không ít độc tố được tạo ra từ chính các chất thơm.
 
Bột trà được bán ở rất nhiều chợ đầu mối: Chợ Đồng Xuân, Hàng Bồ bày thành từng túi từ 0,5 -5kg chủ yếu nhập từ Trung Quốc... được bán với giá siêu rẻ: Chỉ khoảng 30.000 - 40.000 đồng/kg.
 
Công thức của nhiều quán trà chanh ở Hà Nội cơ bản giống nhau: Bột trà, bột hương liệu (một số nơi dùng nước thơm) lát chanh và… nước máy.


Theo Tienphong

Các tin cũ hơn