Mỹ chuẩn bị tấn công Syria?

Thứ sáu, 07/12/2012, 16:09
Tàu sân bay USS Eisenhower, với 8 phi đội chiến đấu cơ ném bom và 8.000 binh sỹ, đã tới bờ biển Syria vào ngày hôm qua giữa trời mưa to bão lớn – động thái cho thấy Mỹ đang chuẩn bị cho khả năng đổ bộ vào Syria.

>>Syria nóng vì tên lửa đối không 
>>Mỹ: Quân đội Syria chế tạo khí độc Sarin 

Theo tờ Times của Anh, mặc dù chính quyền Obama chưa công bố về một cuộc can thiệp quân sự do Mỹ dẫn đầu tại Syria, song Mỹ hiện đã sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công mà có thể “tính theo ngày” nếu Tổng thống Syria Assad quyết định dùng vũ khí hóa học chống lại phe nổi dậy.
 
Một số nguồn tin cho rằng chính quyền Assad có thể dùng vũ khí hóa học chống chiến binh nổi dậy trong vòng vài ngày, hoặc vài tuần tới.
 

Tàu sân bay USS Eisenhower đã ở bờ biển Syria.
 
Theo trang DEBKAfile của Israel, tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower, một trong 11 tàu sân bay của Hải quân Mỹ có khả năng triển khai hàng ngàn binh sỹ, hiện đang đồn trú ngoài khơi Syria. Hộ tống tàu sân bay còn có nhóm tàu lưỡng cư USS Iwo Jima, với khoảng 2.500 lính thủy đánh bộ.
 
“Chúng tôi (Mỹ) có những lực lượng đặc nhiệm ở ngay vị trí đó và chúng tôi không cần phải phái quân”, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết với tờ The Australian. Tờ báo này cũng cho rằng binh sỹ Mỹ đã ở gần Syria và đã sẵn sàng can thiệp vào cuộc xung đột nếu cần thiết.
 
Cũng theo DEBKAfile, nếu Mỹ quyết định can thiệp quân sự vào Syria, hiện họ có trong tay 10.000 binh sỹ, 17 chiến đấu cơ, 70 chiến đấu cơ ném bom, 10 tàu khu trục và tàu khu trục nhỏ cùng các tàu quân sự khác. Một số tàu được trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn Aegis nhằm bắn hạ tên lửa Syria.
 
“Lực lượng đã sẵn sàng”, một quan chức Mỹ cho tờ London Times  biết về sự hiện diện của quân đội Mỹ bên ngoài Syria. “Vẫn còn quá sớm để nói điều gì có thể xảy ra nếu quyết định can thiệp được đưa ra. Nhưng điều đó chưa được quyết định, chúng tôi chưa đạt được quyết định đó. Có nhiều lựa chọn, song hành động quân sự có thể được tiến hành nhanh chóng, tính theo ngày”.
 
Động thái trên diễn ra ngay sau khi NATO có quyết định quan trọng chiến lược vào hôm thứ ba vừa qua, đó là nhất trí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới Syria, nơi là đại bản doanh của các nhóm đối lập.

Hệ thống phòng thủ có thể bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi tên lửa của Syria, mà nhiều người cho rằng chúng có thể chứa vũ khí hóa học, cũng như ngăn được phi công của chính phủ Syria nã bom các thành phố biên giới miền bắc Syria, nơi phe nổi dậy đang nắm quyền kiểm soát. Syria được cho là có khoảng 700 quả tên lửa.
  
“Hoạt động bảo vệ của NATO sẽ gồm 3 tầng, với một tầng là tên lửa Patriots tầm ngắn, thứ hai là tên lửa tầm trung THAD và cuối cùng là hệ thống tên lửa Aegis, chặn tên lửa có thể vượt ra ngoài bầu khí quyển”, Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu cho hay.
 
Một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết với DEBKAfile rằng tên lửa THAD và Aegis đã đến bờ biển Syria, trên tàu USS Eisenhower. “Mỹ hiện đã sẵn sàng cho một cuộc can thiệp quân sự trực tiếp vào cuộc xung đột Syria, khi thời tiết cho phép”, nguồn tin cho biết.
 
Theo Dantri

Các tin cũ hơn