Tổng thống Ai Cập muốn đàm phán với phe đối lập

Thứ sáu, 07/12/2012, 16:15
Trong bài phát biểu toàn quốc ngày 6-12, Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi kêu gọi phe đối lập ngồi vào bàn đàm phán "để dàn xếp mọi việc bằng tình thương, pháp quyền và lòng quyết tâm”.

>>Tổng thống Ai Cập phải rời dinh thự vì bạo loạn 
>>Cầu thủ Ai Cập “tấn công” dinh tổng thống

Nhưng ông Morsi nhấn mạnh cuộc trưng cầu ý dân với hiến pháp mới vẫn sẽ diễn ra vào ngày 15-12 như dự kiến.
 
Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi phát biểu trên truyền hình - Ảnh: csmonitor.com
 
“Tôi kêu gọi tất cả mọi người cùng đối thoại trong ngày 8-12 để dàn xếp mọi việc bằng tình thương, pháp quyền và lòng quyết tâm - Tổng thống Morsi nói trên truyền hình quốc gia - Tôi sẽ gặp các chuyên gia về luật và những nhân vật đối lập ngày 8-12 tại phủ tổng thống để tìm kiếm các giải pháp cho quốc gia, một số quyết định sẽ được đưa ra trao đổi, bao gồm việc duy trì hội đồng Shura (Thượng viện Ai Cập)… Chúng tôi cũng sẽ thảo luận về lịch trình trưng cầu ý dân, để xem người dân sẽ đồng ý hay phản đối… Nếu hiến pháp bị phản đối, tôi sẽ thành lập một hội đồng hiến pháp mới”.
 
Bày tỏ sự nhượng bộ, ông Morsi nói điều 6 hiến pháp mới quy định “tổng thống có thể thực hiện các biện pháp và hành động cần thiết để bảo vệ quốc gia và các thành quả của cuộc cách mạng” có thể được loại bỏ.
 
Mặt trận bảo vệ dân tộc, một nhóm chính trị gồm nhiều người tự do và cánh tả mới thành lập, trước đó ra một tuyên bố nói chính phủ hiện giờ đã mất tính hợp pháp và kêu gọi biểu tình quy mô lớn vào hôm nay 7-12. Mặt trận cũng từ chối tham gia các cuộc thương lượng mà ông Morsi đề xuất.
 
Hãng tin AFP nói ngày 6-12 đụng độ đã xảy ra giữa hàng trăm người biểu tình trang bị gậy gộc và cảnh sát trang bị hơi cay. Quân đội được huy động để lập lại trật tự ở trước quảng trường dinh tổng thống. Ông Morsi nói 80 người đã bị bắt giữ.
 
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi các bên ở Ai Cập đối thoại để giải quyết xung đột. Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình Ai Cập trong một cuộc điện đàm với ông Morsi ngày 6-12.
 
Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn