Xét xử nguyên thiếu tá công an lừa 17 tỷ đồng

Thứ ba, 11/12/2012, 10:07
Hôm nay, 11/12, TAND Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm vụ "lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiến 17 tỷ đồng trong dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ và tòa soạn báo Thanh Niên của nguyên thiếu tá công an quận Ba Đình và đồng phạm.

Bị cáo Ngô Văn Quảng, 43 tuổi, nguyên là thiếu tá Công an quận Ba Đình được xác định là đối tượng cầm đầu vụ án. 7 bị cáo khác cùng hầu tòa trong vụ án gồm Lê Thu Hà (42 tuổi ngụ tại P.Phúc Xá, quận Ba Đình); Đặng Thành Công (36 tuổi).

Nguyễn Thị Minh (43 tuổi); Nguyễn Ngọc Mỹ (51 tuổi); Trần Thị Dung Diễm (61 tuổi), cùng ngụ tại phường Quang Trung, quận Đống Đa; Nguyễn Hồng Hạnh (44 tuổi, ngụ tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) và Nguyễn Văn Thắng (40 tuổi ngụ tại thị trấn Hồ, H.Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

Quảng và các đồng phạm bị cáo buộc khai man, tạo lập hồ sơ giả để chiếm đoạt số tiền gần 17 tỉ đổng của cán bộ, phóng viên, nhân viên báo Thanh Niên. Trước đó, Quảng đã bị tước danh hiệu công an nhân dân và bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ vào ngày 10/5/2010.
 
Xét xử nguyên thiếu tá công an lừa 17 tỷ đồng
 
Nguyễn Hồng Hạnh - một đồng phạm của Ngô Văn Quảng trong vụ án.

Theo cáo trạng của VKSND TP.Hà Nội, năm 1999, UBND thành phố Hà Nội đã các quyết định cấp gần 4000m2 đất để xây dựng nhà ở cho cán bộ phóng viên, nhà khách và trung tâm truyền số liệu báo Thanh Niên, đường công cộng. Nguồn gốc đất được giao là đất canh tác, phần còn lại là ao Hợp Tiến của HTX nông nghiệp Minh Khai quản lý.

Thực hiện các quyết định này, UBND quận Đống Đa đã thành lập Hội đồng GPMB. Báo Thanh Niên đã bồi thường hoa màu cho HTX Minh Khai và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Tuy nhiên, khi dự án chưa bắt đầu thì, một số hộ dân đã đổ đất, lấn chiếm, xây dựng thêm 19 gian nhà cấp 4 và trồng chuối để chiếm giữ đất khiến báo Thanh Niên không thực hiện được dự án. Mặc dù chính quyền sở tại đã nhiều lần lập biên bản vi phạm, cưỡng chế tháo dỡ các gian nhà lấn chiếm nhưng vẫn không có kết quả.
 
Thậm chí một số người còn nhắn tin đe dọa cán bộ thành viên Hội đồng GPMB, viết đơn tố cáo sai sự thật đến các cấp chính  quyền gây mất trật tự trị an trong khu vực. Những việc làm trên khiến dự án của Báo Thanh Niên bị đình trệ trong thời gian dài.

Để tiếp tục giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã cùng UBND  phường Quang Trung và Ô Chợ Dừa họp bàn với các hộ dân về phương án đền bù. Lúc đó, Ngô Văn Quảng đứng ra đại diện cho các hộ dân để thỏa thuận.

Tin vào tư cách của một sĩ quan công an nhân dân, chủ đầu tư đã ký với Ngô Văn Quảng hợp đồng tư vấn giải phóng mặt bằng. Theo đó, Quảng lập danh sách các hộ dân cung cấp để được chi trả tiền đền bù; thay mặt các hộ dân thỏa thuận về phương án đền bù, nhận tiền đền bù để chi trả cho các hộ dân và có trách nhiệm bàn giao đất sau khi nhận đủ tiền.
 
Lợi dụng vào việc này, Quảng đã câu kết với nhiều người khác  đưa những người không có thật hoặc không có quyền lợi vào đứng chủ sở hữu đất để lấy tiền đền bù (tiền này do cán bộ, nhân viên báo Thanh Niên đóng góp).
 
Cơ quan công tố xác định, từ tháng 5/2007 đến tháng 9/2008, Ngô Văn Quảng đã nhận tổng cộng từ chủ đầu tư gần 17 tỉ đồng, nhưng Quảng chỉ chi trả một phần nhỏ và chiếm đoạt số tiền hơn 11 tỉ đồng.

 

Theo Dantri 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn