"Tai nạn do ổ gà phải đền bằng tiền thu phí"

Thứ hai, 17/12/2012, 11:22
"Họ đi đúng phần đường, không phóng nhanh vượt ẩu, không lạng lách đánh võng, tuân thủ pháp luật, nhưng do ổ gà mà xảy ra tai nạn, như anh gài bẫy trên đường vậy thì phải lấy tiền thu phí đền cho người ta mới đúng..." - ĐB Đỗ Văn Đương nhận định.

Không thể đẩy trách nhiệm cho dân

PV: - Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có công văn “nhờ” cả nước giám sát các dự án giao thông với tinh thần cầu thị, phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác quản lý đầu tư xây dựng cũng như sử dụng một cách hiệu quả nhất mọi nguồn lực dành cho phát triển hạ tầng giao thông vận tải. Là ĐBQH, ông đón nhận thông tin này như thế nào?

ĐB Đỗ Văn Đương: - Tôi rất hoan nghênh bộ trưởng gần đây đã có nhiều biện pháp quyết liệt và đổi mới làm cho các công trình giao thông có chất lượng hơn và đã hoàn thành trước tiến độ, có lợi cho đất nước.

Nhưng trách nhiệm giám sát này là của Bộ GTVT, còn Quốc hội, các cơ quan dân cử cũng chỉ là giám sát bên ngoài qua phản ánh cử tri yêu cầu kiểm tra xem xét, làm sao có chuyên môn giám sát trực tiếp được.

Chính bộ phải giám sát chặt chẽ chứ không thể đẩy trách nhiệm cho dân được. Nội bộ của Bộ GTVT phải làm cho tốt, phải chịu trách nhiệm về chất lượng của các công trình giao thông trên cả nước.

Thu phí bảo trì đường bộ
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa mới đi vào sử dụng đã xuất hiện lún, sụt (ảnh trái); đường Lê Văn Lương xuất hiện hố tử thần cuối tháng 8/2012

PV: - Bộ GTVT sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào khi mà thời gian qua một loạt những công trình giao thông trong cả nước thậm chí cả những công trình vừa mới đi vào sử dụng đã bị lún, sụt như tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; hầm Kim Liên bị thấm nước, đường Lê Văn Lương xuất hiện hố tử thần...?

ĐB Đỗ Văn Đương: - Bộ GT phải chịu trách nhiệm về mặt đôn đốc kiểm tra, giám sát. Còn việc xuống cấp cũng có nhiều nguyên nhân, có thể do rút ruột công trình của đơn vị thi công, bộ phận thiết kế, tư vấn, giám sát cũng phải có trách nhiệm và cả Bộ GTVT là đơn vị quản lý.

Với những vụ việc lún sụt như vậy, Bộ GTVT phải xắn tay áo để kiểm tra, xử lý. Các nhà chuyên môn cũng phải vào cuộc để xác định nguyên nhân do đâu, do khách quan hay chủ quan. Mỗi nguyên nhân có một giải pháp khắc phục khác nhau.

Nhưng đã lún sụt như vậy trước mắt phải khắc phục hậu quả. Công trình dù to hay nhỏ nhưng dùng vốn nhà nước thì phải có trách nhiệm yêu cầu kiểm tra, thanh tra làm rõ.

Nguyên nhân khách quan thì không thể truy cứu trách nhiệm cho ai được, nhưng nếu do nguyên nhân chủ quan thì phải xử lý trách nhiệm đến cùng. Nói như vậy không phải chỉ khắc phục 1 – 2 công trình mà phải khắc phục cả tình trạng xây dựng các công trình khác nữa.

Còn việc xin lỗi thì đó là bài ca không được. Làm gì có chuyện gây ra hậu quả lớn như thế mà có thể xin lỗi được. Xin lỗi là một phạm trù đạo đức chứ không phải phạm trù pháp lý. Khi hành vi pháp lý xảy ra hậu quả anh phải gánh chịu xử phạt của pháp luật.

Tai nạn do ổ gà lấy tiền thu phí ra mà đền

PV: - Xin đặt ra một giả thiết rằng: nếu người dân lưu thông trên đường gặp phải ổ gà hay đoạn đường bị lún sụt chẳng may xảy ra tai nạn, khi ấy người dân sẽ kiện ai đây, thưa ông?

ĐB Đỗ Văn Đương: - Đi trên đường sụt lún mà gây tai nạn rõ ràng những người quản lý, thi công, giám sát, nghiệm thu công trình phải có trách nhiệm liên đới. Anh thu phí đường bộ, qua cầu, phà dân đều phải đóng thuế mà lại để xảy ra hậu quả như vậy thì anh phải có trách nhiệm. Như vậy mới công bằng với dân.

Công trình rất kém nhưng đưa vào sử dụng rồi gây ra hậu quả như vậy là không được. Người dân đi đường phải được hưởng xứng đáng với số tiền bỏ ra nộp phí.

Ngoài lỗi chủ quan của họ ra, họ đi đúng phần đường, không phóng nhanh vượt ẩu, không lạng lách đánh võng, tuân thủ pháp luật, nhưng do ổ gà mà xảy ra tai nạn, như anh gài bẫy trên đường vậy thì phải lấy tiền thu phí đền cho người ta mới đúng.

PV: - Có ý kiến cho rằng phí chồng phí trong khi công trình giao thông không được đảm bảo, sự cố xảy ra nhà quản lý xử lý chậm trong khi xử phạt dân thì chóng. Quan điểm của ông về điều này như thế nào?

ĐB Đỗ Văn Đương: - Hiện nay điều đó là khoảng trống, theo tôi cần phải nghiên cứu cụ thể để quy trách nhiệm. Phải xử lý thì mới công bằng với người dân.

- Xin cảm ơn ông!

 

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn