Ba cháu bé tử vong sau khi tiêm phòng

Thứ ba, 18/12/2012, 17:12
Tại xã Châu Quang, huyện Qùy Hợp mới xảy ra trường hợp 3 trẻ sơ sinh tử vong, sau khi được tiêm vắc - xin.

Tại nhà ông Vi Văn Long, bà Hà Thị Minh (ông nội, bà nội cháu Vi Trung Kiên) ở xóm Quang Thịnh, xã Châu Quang, gia đình cho biết, chiều 6/12, loa truyền thanh xã thông báo sáng 7/12 các gia đình cho các cháu 3- 4 tháng tuổi đến trạm xá xã tiêm phòng.

Sáng 7/12, chị Hà Thị Tuyết (mẹ bé Kiên) và bà Minh đưa Kiên lên trạm xá. Sau khi tiêm xong, cán bộ trạm xá xã bảo: "Sau khi tiêm, các cháu sẽ bị sốt nhẹ, đừng lo lắng gì!". Trưa gia đình đưa cháu Kiên về, chiều bé bị sốt nhẹ, hễ bú vào là nôn ra. Đêm đến, bé khóc, mồ hôi đầm đìa, da tái xanh.

Vì trạm xá dặn sau khi tiêm các cháu có sốt nhẹ, nên cả bố mẹ, ông bà không ai báo cáo lên y tá bản, cũng không cho cháu uống thuốc gì ngoài vò lá diếp cá đắp lên đầu để hạ sốt. Sốt li bì sau khi tiêm đến ngày 15/12 thì cháu Kiên tím tái dần rồi tắt thở. 

tu vong
Y tá Hà Thị Long nghi ngờ lô vắc - xin có vấn đề.

Chị Tuyết nói trong nấc nghẹn: “Cháu từ khi sinh ra chưa bị ốm đau khi nào, da dẻ hồng hào, ăn khỏe, chơi ngoan, vậy mà sau khi tiêm phòng ở trạm xá xong, cháu đã bỏ ông, bỏ bà, bỏ bố, mẹ ra đi”.

Tại nhà anh Lô Văn Hòa và chị Lương Thị Ngọc, bố mẹ của cháu Lô Quang Thịnh (3 tháng tuổi) ở xóm Quang Hương, gia đình kể: Sáng 7/12, chị Ngọc bế con lên trạm xá tiêm phòng. Chiều về, cháu bỗng sốt, ăn cơm nhai, hoặc bú vào là nôn hết ra, người yếu dần.

"Cả đêm, cháu khóc gào như bị đau gì đó. Vì cán bộ trạm xá dặn sau khi tiêm các cháu có biểu hiện sốt nhẹ, không phải lo, nên cả nhà không cho cháu uống thuốc gì, chỉ vò lá diếp cá dấp cho cháu rồi chờ đợi mọi việc sẽ qua đi. Ai ngờ, 4h sáng ngày 10-12, cháu lịm dần, tắt thở".

Khi được hỏi “Khi đưa cháu lên trạm xá, ai trực tiếp tiêm cho cháu?”, chị Ngọc nói: “Bà Long, y tá bản tiêm”. Tại nhà bà Hà Thị Long cùng bản Quang Hương, bà Long xác nhận, hôm 7/12, trạm xá có 2 bàn tiêm, một bàn tiêm cho phụ nữ có thai, bàn thứ hai tiêm cho các cháu.

Do các cháu đông quá nên y tá bản tiêm thay cho cán bộ trạm xá. “Hôm đó, tôi tiêm cho 3 cháu, trong đó có cháu Lô Quang Thịnh”. “Bà có nhận định gì sau khi các cháu tiêm đều có biểu hiện như nhau, rồi dẫn đến tử vong?”.

Bà Long trả lời: “ Tôi làm y tá đã hơn 20 năm nay, có chứng nhận qua các khóa học, tiêm hàng trăm lần cho người lớn và trẻ em nhưng chưa xảy ra chuyện gì. Hôm 7/12, ở trạm xá, tôi tiêm và nhiều người khác tiêm, đã xảy ra 3 cháu tử vong, nhiều cháu khác cấp cứu kịp nên qua khỏi. Những cháu tử vong đều tiêm ở đùi, tôi nghĩ đây không phải do kỹ thuật tiêm, mà nghi ngờ lô thuốc có vấn đề”.

Tại bản Cù, xã Châu Quang có cháu Vi Hoài Nam (3 tháng tuổi) cũng có biểu hiện như hai cháu nói trên, sau khi tiêm phòng ở trạm xá xã về 2 ngày thì tử vong.

Tại nhà mình, bà Nguyễn Thị Hồng, Trạm trưởng trạm xá xã Châu Quang, nói: “Sáng 7/12, chúng tôi lên Trung tâm Y tế huyện Qùy Hợp nhận đủ liều lượng, và đã kiểm tra kỹ chất lượng thuốc”.

Hôm 7/12, có tất cả 65 cháu tiêm phòng mũi tổng hợp 5 trong 1 (phòng 5 bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/ viêm màng não mủ do HIB.

“Hiện tại, sau đợt tiêm, cả xã có 3 cháu tử vong, nhưng chưa chắc nguyên nhân do tiêm, do thuốc”, bà trạm trưởng nói.

Theo GDVN

Các tin cũ hơn