Phó tổng thống Syria: “Quân chính phủ không thể chiến thắng”

Thứ ba, 18/12/2012, 15:15
Ngày 17-12, Phó tổng thống Syria Farouk al-Sharaa đã lên tiếng thừa nhận quân đội của Tổng thống Assad không thể đánh bại lực lượng nổi dậy và kêu gọi đàm phán để cứu đất nước khỏi cảnh đổ nát.
Farouk al-Sharaa
Phó tổng thống Farouk al-Sharaa - Ảnh: AP

“Tôi cho rằng cả phe đối lập và quân đội chính phủ đều không thể giành được một thắng lợi quyết định” - AP dẫn lời ông Sharaa trong bài phát biểu ngày 17-12. Ông cũng kêu gọi đàm phán thành lập chính phủ liên hiệp với sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc và các nước trong khu vực.

Tuy nhiên phó tổng thống Syria khẳng định Tổng thống Assad có đủ quyết tâm cho một giải pháp về quân sự và cảnh báo Syria sẽ rơi vào vòng xoáy bạo lực “không có điểm dừng” nếu phe đối lập tiếp tục cuộc chiến hiện tại.

Là một nhà ngoại giao lão luyện, Phó tổng thống Sharaa là một nhân vật trung thành với Tổng thống Assad trong khi không dính líu đến các vụ đàn áp bạo lực. Ông cũng từng được giao nhiệm vụ đàm phán với phe đối lập và là ứng viên cho vị trí người đứng đầu chính phủ chuyển tiếp Syria.

Các nhà phân tích nhận định việc ông Sharaa lên tiếng sau một thời gian dài im lặng cho thấy chính quyền Syria đã bật đèn xanh cho một giải pháp chính trị, vào thời điểm phe đối lập đang tiến gần tới thủ đô Damascus. AP dẫn lời chuyên gia nhận định ông Assad có thể đang tìm kiếm một lối thoát, bao gồm tị nạn chính trị ở nước ngoài.

Trong tuần qua, phe đối lập đã đánh chiếm nhiều sân bay và căn cứ quân sự tại các thành phố lớn, trong khi Nga - một đồng minh thân cận của ông Assad - lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận khả năng thất bại của chính quyền Damascus.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn