Chuẩn bị phẫu thuật tách cặp song sinh dính bụng

Thứ ba, 18/12/2012, 14:15
Sau khi chuẩn bị kỹ càng, dự kiến ngày 19/12, bệnh viện Nhi đồng 2 – TP.HCM sẽ tiến hành phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền phần bụng.  

cặp song sinh dính bụng

Để chuẩn bị cho ca mổ thì suốt 4 tháng qua, các y bác sĩ bệnh viện đã nuôi dưỡng và chăm sóc cặp song sinh này theo chế độ đặc biệt. Sau 4 tháng được nuôi theo chế độ này, từ 3,4 kg đến nay 2 bé đã đạt được 10kg và sức khỏe đã được chuẩn bị ổn định để thực hiện tách rời. Các xét nghiệm về hình ảnh học và di truyền học cũng đã được thực hiện.

Dù dính liền, nhưng mỗi bé có một cột sống riêng biệt, trong đó một bé bị vẹo cột sống do tư thế dính nhau gây nên. Hai bé còn dính nhau phức tạp ở gan và ở tim, tuy nhiên các mạch máu.. lớn gần tim tách biệt nhau.
          
Theo dự kiến ca mổ sẽ bắt đầu từ 6h sáng ngày mai (19/12), kéo dài từ 12 đến 15 tiếng, tùy theo tình trạng dính nhau của hai bé phức tạp đến mức độ nào.
        
Ngoài chính sách bảo hiểm, thì toàn bộ chi phí phát sinh của ca phẫu thuật sẽ được bệnh viện kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ.
 
Ghép thành công thận cho người không cùng huyết thống
 
ghép thận 
 
Cũng tại bệnh viện Nhi đồng 2, hôm qua 17/12, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca ghép thận trẻ em không cùng huyết thống đầu tiên ở phía Nam. Ca phẫu thuật bước đầu đã thành công sau 5 giờ thực hiện và đang được tiếp tục theo dõi.
 
Bệnh nhân được ghép thận là Nguyễn Xuân Khánh, 9 tuổi, tỉnh Lâm Đồng, bị suy thận mãn giai đoạn cuối và được thẩm phân phúc mạc để kéo dài sự sống từ tháng 3/2011 đến nay. Do không phù hợp nhóm máu với ba mẹ nên gần 2 năm nay gia đình vẫn đang tìm kiếm người cho thận.
 
Vừa qua, khi có người tình nguyện cho thận có cùng nhóm máu bệnh nhân, bệnh viện đã quyết định thực hiện ghép thận cho bé. Người hiến thận được mổ bằng phương pháp nội soi, ít tổn thương đến thận ghép, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhân.
 
Ca ghép thận đã thành công. Tuy nhiên việc thực hiện chặt chẽ sử dụng thuốc chống thải ghép suốt đời là rất quan trọng, cần sự hợp tác chặt chẽ giữa thân nhân, bệnh nhân và bác sĩ điều trị.
 
Đây là ca ghép thận thứ 10 được thực hiện tại bệnh viện này kể từ năm 2008 đến nay.
 
 
Theo VTV

Các tin cũ hơn