“Sống chết” phải xã hội hoá y tế

Thứ năm, 06/12/2012, 11:58
Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, “sống chết” phải xã hội hoá (XHH) y tế thì mới đáp ứng tốt việc điều trị theo yêu cầu bệnh nhân.
Còn chậm

Về việc XHH y tế thủ đô, TS Nguyễn Khắc Hiền – GĐ Sở Y tế Hà Nội - cho biết, đã có 75 đề án với tổng mức đầu tư khoảng 229 tỉ đồng đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả tích cực tại các trung tâm chuyên khoa và BV công lập.

Đề án hiện đại hóa trang thiết bị giai đoạn 2007- 2010 có tổng kinh phí trên 1.000 tỉ đồng, trong đó nguồn ngân sách gần 400 tỉ đồng, nguồn vay và huy động vốn là trên 650 tỉ đồng. Đến nay nguồn ngân sách thành phố đã đáp ứng đủ, còn nguồn vốn huy động XHH y tế mới đạt khoảng 300 tỉ đồng, tập trung cho một số mũi nhọn như: Ngoại khoa và phẫu thuật tạo hình, nội khoa, cấp cứu, ung bướu, truyền nhiễm, xét nghiệm... 


yte.jpg - 28.70 KB
Xã hội hoá giúp huy động nguồn vốn trang bị các thiết bị y tế hiện đại. (Máy CT64 dãy 125 lớp). Ảnh: Nguyễn Hằng


Mạng lưới y tế tư nhân cũng được chú trọng phát triển với 29 BV tư nhân đang hoạt động, có gần 1.300 giường bệnh, tổng số vốn các doanh nghiệp đầu tư vào các BV hoàn thành trong giai đoạn 2009 - 2011 là trên 1.200 tỉ đồng.

Tuy nhiên, việc XHH y tế trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, đó là các BV tư nhân chủ yếu nằm trong khu vực nội đô, quy mô nhỏ, nhiều BV chỉ có 20-30 giường bệnh và thường chuyển đổi từ nhà ở hoặc nhà công năng sang khám-chữa bệnh nên khó mở rộng quy mô...

Cần nhiều chất xúc tác

Theo ông Nguyễn Thái Sơn - GĐ BV Đa khoa Đức Giang - công tác XHH còn là vấn đề mới với nhiều BV. “Đó là chưa kể đến việc hoàn thiện các nguồn lực khi thực hiện một đề án XHH như nhân lực, bằng cấp chứng chỉ, vấn đề trang thiết bị chuẩn có các chứng chỉ CO, CQ và cuối cùng là quy trình kỹ thuật, phương thức hoạt động của đề án sao cho quyền lợi của bệnh nhân BHYT được bảo đảm, trong khi lợi ích của nhà đầu tư và BV cũng được tôn trọng và duy trì ở mức cho phép” - ông Sơn nhấn mạnh.

TS Lưu Thị Liên - Phó GĐ Sở Y tế Hà Nội - cho rằng: “Khuyến khích các nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế thành lập các cơ sở y tế chuyên khoa có chất lượng cao là quan điểm đúng đắn và cần thiết trong giai đoạn hiện nay, vì việc huy động nguồn lực để phát triển y tế nếu chỉ dựa vào những nguồn đầu tư tập trung của Nhà nước thì không thể đáp ứng đủ, rất cần sự tham gia của các thành phần kinh tế.

 
Theo laodong

Các tin cũ hơn