Sợ đi đẻ vì bác sĩ "chửi như hát hay"

Thứ năm, 06/12/2012, 10:55
 Khi được hỏi đi đẻ sợ cái gì nhất, 9/10 sản phụ và người nhà đều trả lời, ngoài sợ đau, sợ biến chứng, sợ tiêm, sợ bị rạch, sợ an nguy của con thì họ còn rất sợ... bác sĩ mắng.

>>Sợ tai nạn, sản phụ Quảng Ngãi đi xa sinh nở
>>Triển khai cấm hở như tuyên truyền sinh nở kế hoạch?
>>Nguội lạnh 'gối chăn' sau sinh nở
>>Mặc cảm sau sinh nở 

Nhiều bác sĩ sản phụ khoa luôn mang khuôn mặt lạnh như tiền, sẵn sàng nổi nóng, quát nạt sản phụ và người nhà bất cứ lúc nào. Chính điều này khiến các sản phụ dễ rơi vào tình trạng stress, căng thẳng suốt thai kì, thậm chí đến tận khi sinh.
 
de.jpg - 22.33 KB
Nhiều sản phụ sợ hãi khi đi đẻ bị bác sĩ mắng

Chị Hải Anh (Trần Phú- Hà Đông) sản phụ ở bệnh viện C Hà Nội cho biết: “Cả đời tôi đi đẻ có hai lần mà chẳng lần nào thoát được cái “nợ” bác sĩ. Mình thì đau, đau thì phải gào chứ nhưng cứ mở mồm ra kêu thì bác sĩ chửi. Chửa bụng to thì chậm chạp là chuyện thường thế mà chậm bác sĩ cũng chửi, hỏi nhiều bác sĩ cũng chửi, rặn không được bác sĩ cũng chửi. 

Đẻ đứa thứ hai con đỡ, ngày sinh đứa đầu tiên, tôi chưa có kinh nghiệm hiểu biết lại không gần bố mẹ nên sợ lắm. Lúc đi đẻ, tôi chỉ còn biết bấu víu vào bác sĩ nhưng nào ngờ sau khi khám xong, bác sĩ lạnh lùng nói: "Còn lâu mới đẻ, ra ngoài kia đi lại đi!". 

Tôi hoang mang không hiểu gì, vì đau quá nên hét lên: "Ối cháu đau quá, cô ơi, bao giờ cháu sinh, cháu đau quá, làm thế nào bây giờ". Bác sĩ vẫn lạnh lùng: "Còn lâu mới đẻ, mà tôi bảo cô đi sao cô lại bò lồm cồm thế hả, đứng dậy mà đi đi chứ".
 
Tôi sợ, đã lo lắng đủ thứ đến chỗ bấu víu cuối cùng cũng không còn, tủi thân nước mắt ngắn, nước mắt dài, bế bụng lết ra bên ngoài, ngơ ngáo tìm chồng. Đúng là cả đời không quên được lần đẻ đó”.
 
de1.jpg - 28.78 KB
Hình minh họa

Anh Hoàng Tùng, chồng sản phụ Ngân khám thai ở bệnh viện phụ sản Hà Nội chia sẻ: “Chắc mình không dám cho vợ đẻ lần thứ hai nữa. Mới sinh con lần đầu mà thương vợ quá. Từ ngày mang bầu cô ấy bị stress nặng. Ở nhà, chồng và bố mẹ đều cố gắng nhẹ nhàng với cô ấy vì vợ tôi rất dễ khóc, dễ nổi cáu lại sinh ra sợ đủ thứ. Đặc biệt sau hai lần đi viện khám thai, cô ấy sợ, vừa khóc, vừa nằng nặc đòi chồng vào cùng. 

Trời nắng nóng, bệnh nhân đông, bác sĩ khó chịu quay ra quát ầm lên: "Khóc lóc ỉ ôi cái gì, cô không khám thì ra ngoài". Hai lần đi khám đều bị mắng thế là từ đó cô ấy lại thêm một nỗi ám ảnh nữa: ám ảnh bác sĩ, sợ sinh con.

Ban đầu tôi không biết, nhưng sau khi đưa vợ đi khám thai về được một tuần, tôi để ý thấy mỗi lần vợ tôi nhìn thấy chị nào ôm cái bụng bầu đi qua là ngay lập tức nhìn xuống bụng mình và rùng mình. Thỉnh thoảng, vợ kêu đau bụng, tôi bảo đưa đi khám nhưng cô ấy nhất định không chịu. Tôi cứ dắt xe ra đến sân là cô ấy co rúm người lại, khóc ầm ĩ. Chẳng biết làm thế nào, tôi đành mời anh bạn là bác sĩ tâm lý về tận nhà điều trị cho vợ”.

Nhiều sản phụ do sợ cảnh đông đúc ở các bệnh viện phụ sản thì bác sĩ sẽ khó tính và qua loa nên chọn khám dịch vụ ở bên ngoài nhưng cũng không khá hơn.

Sản phụ Ngọc Linh chia sẻ: "Vì sợ vào bệnh viện đông đúc phải chờ đợi, bác sĩ khám qua loa lại hay nóng tính mắng mỏ nên trong quãng thời gian mang bầu, tôi muốn ra ngoài khám dịch vụ và theo dõi thường xuyên thai kỳ. Theo giới thiệu của bạn bè, tôi tới một phòng khám trên đường Hai Bà Trưng.

"Dịch vụ" tưởng sẽ được khám tận tình chu đáo. Không ngờ lần đầu tiên tới, tôi vừa vào, chưa kịp hỏi han gì thì vị bác sĩ ở đó đã hất hàm, bảo tôi cởi đồ rồi lên nằm. Tôi lật đật trèo lên bàn khám, bác sĩ dùng tay ấn vào bụng 1 cái rồi bảo: "Xong!", sau đó ghi nguệch ngoạc mấy chữ vào sổ rồi bảo tôi ra siêu âm.

Lúc này, tôi mới quay sang bảo: "Em mới siêu âm trắng đen và 4D hôm qua, bác sĩ cho em dùng lại giấy siêu âm đó vì em nghe nói siêu âm nhiều có hại cho con lắm". Không ngờ tôi bị bác sĩ chửi té tát vào mặt: “Đã vào đây thì cứ làm theo tôi, tôi kêu gì thì làm nấy, phiền quá đi". Thấy họ nạt nộ chửi bới, khám thì qua loa, tôi vội vàng ra thanh toán rồi về thẳng, không dám bén mảng đến phòng khám đó một lần nào nữa".
 
Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Carolina, Mỹ khẳng định: Những bà mẹ hay lo lắng sẽ gia tăng nguy cơ sinh non gấp 3 lần so với nhóm các bà mẹ còn lại. Nghiên cứu được tiến hành trên 1820 phụ nữ mang thai.

Vì vậy, bà bầu nên tham khảo thông tin về các triệu chứng, dấu hiệu bình thường khi mang thai, quá trình sinh nở, nên thư giãn, vận động, ăn uống hợp lý để tránh được những mối lo không cần thiết. Không nên quá căng thẳng, áp lực khi đi khám hay bị bác sĩ mắng để tránh nhưng tác động không mong muốn tới sức khỏe và thai nhi.
 
Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích