Philippines áp quy định mới với hộ chiếu "lưỡi bò" Trung Quốc

Thứ năm, 06/12/2012, 10:39
Cục nhập cư Philippines (BI) cho biết đã bắt đầu thực thi yêu cầu mới về việc ngừng đóng dấu vào hộ chiếu mới của Trung Quốc có hình bản đồ đường chín đoạn (đường lưỡi bò).
 
Trong một bản thông báo, quan chức phụ trách xuất nhập cảnh Philippines Ricardo David Jr. đã chỉ thị cho mọi văn phòng liên quan trên toàn quốc thay vì đóng dấu vào hộ chiếu mới của Trung Quốc thì đóng dấu lên trang sau mẫu đơn xin cấp thị thực cho công dân Trung Quốc.
 
Quy định mới cũng yêu cầu mẫu đơn cấp thị thực cần đính kèm với hộ chiếu của công dân Trung Quốc khi tới hoặc làm ăn tại Philippines.

Ông David cho hay, yêu cầu của ông dựa trên một thông tư do Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) đưa ra nhằm phản đối việc Trung Quốc in hộ chiếu mới mang hình bản đồ lưỡi bò bao gồm các đảo mà Philippines và Việt Nam tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Đường chín đoạn là cách mà Trung Quốc thể hiện tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông bất chấp các ranh giới lượn sát bờ biển nước khác.
 
Ông David nhấn mạnh, các quan chức xuất nhập cảnh Philippines sẽ không đóng bất kỳ loại dấu nào vào hộ chiếu Trung Quốc như chứng thực đến, đi hay gia hạn... Chỉ thị mới của BI không áp dụng đối với các loại hộ chiếu ngoại giao, công vụ của quan chức Trung Quốc.
 
Trước đó, DFA tuyên bố, thủ tục mới cho việc cấp thị thực của Philippines là cần thiết để củng cố sự phản đối của nước này với việc Trung Quốc "tuyên bố thái quá" chủ quyền hàng hải.
 
Theo phát ngôn viên DFA Raul Hernandez, việc đóng dấu vào mẫu đơn cấp thị thực với người Trung Quốc không cản trở du khách nước này tới Philippines cũng như không cản trở nỗ lực của Manila trong "thúc đẩy giao lưu giữa người dân hai nước".
 
"Công dân Trung Quốc, những người muốn đến thăm Philippines rất được hoan nghênh", Hernandez nói với báo giới. "Chúng tôi đã cố gắng nhấn mạnh rằng, các khía cạnh khác của quan hệ song phương cần tiếp tục được đẩy mạnh. Đó là lý do vì sao chúng tôi không cho rằng, điều này sẽ ảnh hưởng tới du lịch".
 
DFA đã gửi đi thông tư tới các đại sứ quán, lãnh sự quán và cục nhập cư tư vấn cho các cơ quan này thủ tục cấp thị thực mới cho người Trung Quốc. Theo quy định mới, các nhân viên phụ trách xuất nhập cảnh Philippines sẽ đóng dấu vào một mẫu đơn cấp thị thực riêng biệt.
 
Năm ngoái, hơn 240.000 người Trung Quốc đã đến Philippines.
 
Hình bản đồ trong hộ chiếu mới của Trung Quốc đã khiến nhiều nước trong khu vực phản đối mạnh mẽ.
 
Ấn Độ ngày 24/11 cho biết đã tiến hành phát thị thực có in hình bản đồ của mình lên hộ chiếu của khách nhập cảnh từ Trung Quốc.
 
Việt Nam và Philippines cũng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, sau khi bản đồ mà Trung Quốc in lên mẫu hộ chiếu mới của họ còn kèm cả “đường lưỡi bò” phi pháp không được quốc tế công nhận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 22/11 đã khẳng định tấm hộ chiếu mới của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng “chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông".
 
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết cũng đã gửi công hàm phản đối tới phía Trung Quốc và nhấn mạnh: “Nếu để yên cho Trung Quốc làm như vậy, điều đó có nghĩa là chấp nhận các yêu sách của Trung Quốc trên toàn bộ vùng Biển Đông”.
 
Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích