Philippines bổ nhiệm nhà ngoại giao cứng rắn làm đại sứ tại Trung Quốc

Thứ năm, 06/12/2012, 11:29
Tổng thống Philippines hôm 5/12 đã bổ nhiệm một nhà ngoại giao cấp cao, được xem là có quan điểm cứng rắn làm tân đại sứ tại Bắc Kinh.

>>Nhật Bản bổ nhiệm đại sứ mới ở Trung Quốc 
>>Người biểu tình Trung Quốc đập xe đại sứ Mỹ 

Từ cuối tháng 8, bốn tháng sau vụ tàu Trung Quốc ngăn cản tàu Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough, đại sứ Philippines tại Trung Quốc, bà Sonia Brady, bị đột quỵ và do vậy, chiếc ghế đại sứ bị bỏ trống.

Bà Erlinda Basilio (trái) trong một cuộc gặp với thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Fu Ying.
 
Bà Erlinda Basilio, 68 tuổi, khi trên cương vị là thứ trưởng ngoại giao, là người tham gia soạn thảo chính sách đối ngoại của Philippines.
 
Tổng thống Philippines Aquino cho biết việc bổ nhiệm cho thấy mức độ nghiêm túc của Manila trong việc giải quyết các tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc ở Biển Đông.
 
Theo các nguồn tin, bà chính là một nhà ngoại giao kỳ cựu, có lập trường cứng rắn trong việc bảo vệ chủ quyền của Philippines trong các tranh chấp với Trung Quốc. Bà đã tham dự các cuộc đàm phán trong khuôn khổ ASEAN về vấn đề Biển Đông.
 
Tháng 7 vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử của ASEAN, hội nghị các Ngoại trưởng của khối này, họp tại Phnom Penh, đã không ra được thông cáo chung, do Campuchia, nước đảm nhiệm chức chủ tịch ASEAN trong năm 2012, không chấp nhận đề nghị của Philippines, đưa vấn đề căng thẳng ở bãi đá Scarborough vào văn bản này.

Là người tham dự các cuộc thương lượng, bà Basilio đã tố cáo thái độ của Campuchia chịu sức ép của Trung Quốc và phản bác các lập luận của Phnom Penh, giải thích về thất bại này.
 
Thông cáo của bộ Ngoại giao Philippines khẳng định, bà Basilio nắm vững các hồ sơ này và tin tưởng vào bà đại sứ để “tăng cường mối quan hệ song phương giữa Philippines và nước láng giềng rất quan trọng và hữu hảo là Trung Quốc”
 
Bà Basilio đã từng là đại sứ tại Thụy Điển và trưởng phái đoàn đại diện củaPhilippines ở Liên Hiệp Quốc, tại Geneve.
 
Theo Dantri

Các tin cũ hơn