Tường thuật trực tuyến chất vấn về an ninh trật tự

Thứ năm, 06/12/2012, 11:34
Sáng nay, 6/12 tại kỳ họp HĐND TP.HCM, thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc Công an TP - trả lời chất vấn về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, việc tập trung đấu tranh trấn áp tội phạm tại TP.HCM.
 

Thiếu tướng Phan Anh Minh sẽ trả lời chất vấn về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, việc tập trung đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn TP vào sáng nay 6/12
 
10h20, phần đặt câu hỏi chất vấn với Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc công an TP.HCM về tình hình về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, việc tập trung đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn TP, bắt đầu.
 
Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thúy: Theo báo cáo, số vụ phạm pháp giảm nhưng vụ nghiêm trong gia tăng, gây hoang mang, bức xúc.
 
Câu hỏi thứ nhất: Giải pháp nào đủ mạnh để trấn áp hiệu quả trong thời gian ngắn nhất?
 
Câu hỏi thứ hai, trước tình trạng tội phạm ngày càng trẻ hóa và ngày càng tinh vi phức tạp hơn, lãnh đạo công an TP có chương trình hành động và biện pháp căn cơ nào?
 
Câu hỏi thứ 3, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở khu phố thì có biện pháp gì để có sự đồng lòng, tích cực, vì theo phản ảnh hiện công tác này ở khu phố cũng còn nhiều yếu kém?
 
Đại biểu Cao Thanh Bình: Theo báo cáo, tội tham nhũng, đưa hối lộ tăng cao 70% với hơn 190 tỉ đồng. 
Câu hỏi thứ nhất, Công an TP có giải pháp cấp bách nào ngăn chặn, có đề nghị gì với cơ quan công quyền đề cùng phối hợp?
 
Câu hỏi thứ hai, tội phạm địa bàn giáp ranh phức tạp, công tác phối hợp, kế hoạch liên tịch chưa được thường xuyên, chủ yếu chỉ vào các đợt cao điểm. Giải pháp của Công an TP là gì để tội phạm không ẩn náu ở đây được nữa?
 
Câu hỏi thứ ba, có sự chuyển biến gì ở các địa bàn được chọn làm điểm để dẹp ma túy, tội phạm?  Có cách làm nào hay để nhân rộng ra toàn TP?
 
Câu hỏi thứ tư, đề nghị đánh giá hiệu quả tổ bảo vệ dân phố. Mỗi khu phố có từ 4 - 7 người, nhưng lực lượng này chưa hoạt động thường xuyên, chưa thật hiệu quả vì yếu về chuyên môn; đánh giá hiệu quả thời gian tới?
 
Đại biểu Trần Thị Tuyết Hồng: Công tác quản lý và theo dõi để phát hiện các vụ vận chuyển ma túy với đường bộ và đường thủy hiện như thế nào?
 
Câu hỏi thứ hai là vai trò của cảnh sát khu vực (CSKV) rất quan trọng, nhưng hiện tại lực lượng còn rất mỏng. Công an TP có kế hoạch phân bổ CSKV trong thời gian tới như thế nào? Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ ra sao?
 
Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu: Hiện tại an ninh tại địa phương có chỉ tiêu là không tăng án năm sau so với năm trước. Đây là chỉ tiêu cần thiết nhưng đang rất áp lực dẫn tới công an địa phương giấu án. Tại sao không lấy việc bắt số lượng tội phạm làm chỉ tiêu thi đua?
 
Câu hỏi thứ hai, tội phạm địa bàn nào thì địa bàn đó chịu trách nhiệm, tại sao không truy cứu trách nhiệm nơi tội phạm đó ở?
 
Thiếu tướng Phan Anh Minh: Do có một số nội dung liên quan đến yêu cầu bảo mật nên tôi có thể không trả lời chi tiết mà chỉ trả lời chung. Nếu đại biểu quan tâm, chúng tôi sẽ có trả lời bằng văn bản.
 
Tôi xin điểm qua tình hình, chúng ta cần có sự thống nhất về giải pháp đánh giá. Công an TP khẳng định như dự báo là năm 2012 có một số diễn biến phức tạp về tình hình tội phạm. Tình trạng sử dụmg vũ khí trái phép ở các tỉnh phía Bắc có khả năng lây lan vào TP.HCM.
 
Đang có một nghịch lý là số lượng ma túy tổng hợp thu giữ được tăng lên nhưng số người sử dụng phát hiện lại giảm. Đó là một nghịch lý.
 
Tôi thừa nhận trong tháng 11/2012 tội phạm có xu hướng tăng nhẹ, đặc biệt là cướp giật. Nhưng điều quan tâm nhất là thái độ hung hãn, sự công nhiên chiếm đoạt tài sản gia tăng. Điều này thực ra không mới, vì trước đây cũng có những vụ cướp sử dụng vũ khí nóng. Nhưng chúng ta đang bị ám ảnh bởi những vụ cướp như cướp laptop ở đường Cộng Hòa và quay lại đâm chết người truy đuổi.
 
Chúng ta còn phải nói thêm là chúng ta sẽ còn phải đối đầu với loại tội phạm này. Có thể nói khi triển khai chương trình 3 giảm, chúng ta lấy ma túy làm trọng điểm. Bây giờ chúng ta đã mất cơ sở và phải tính toán lại cơ sở mới.
 
Công an TP đã xây dựng kế hoạch phòng chống tội phạm.
 
Chúng tôi thừa nhận các tổ hình sự đặc nhiệm đang bị chia cắt ở các địa bàn giáp ranh, nhiều địa bàn bị trống, ví dụ tuyến đường Nguyễn Văn Linh làm chia cắt các đội hình sự Quận 8, quận 7, Nhà Bè.
 
Bằng các biện pháp hành chính kiểm tra các hộ kinh doanh nhạy cảm, loại trừ việc tiêu thụ tài sản do tội phạm mà có...
 
Công an chưa bao giờ được giao bảo vệ khách hàng của một ngành hàng nào. Do đó, nói du khách nước ngoài sụt giảm vì cướp giật là nói oan cho ngành công an. Chúng tôi cũng chưa ghi nhận được du khách nào bộc lộ sẽ rời Việt Nam ngay vì chuyện cướp giật.
 
Chúng tôi đang dự tính vận động doanh nghiệp du lịch kinh doanh có lãi đóng góp để bất kỳ ai bắt cướp quả tang thưởng ngay 5 triệu đồng. Nếu giáo dục tốt, với mức thưởng đó chúng ta sẽ có lực lượng hùng hậu để chống tội phạm.
 
Về câu trả lời của đại biểu Hải Hiếu, Công an TP sẽ trang bị hệ thống phần mềm để tất cả các trường hợp vi phạm, hình sự, tệ nạn sẽ được thống kê đầy đủ từ cơ quan điều tra, hệ thống xử phạt, đến trung tam cai nghiện, nơi sinh hoạt… để công bố định kỳ hàng quý. Và như vậy không có nơi nào giấu được, ví dụ người ở quận 8 mà sang quận 12 mua ma túy thì cũng sẽ được nói rõ.
 
Tôi thừa nhận có giấu án, vừa rồi tôi đã đề nghị cắt thi đua với một số đồng chí ở công an phường Bến Nghé về việc sai sót không thống kê các vụ tội phạm đầy đủ, không chính xác.
 
Công an TP sẽ chủ động đổi mới. Chúng tôi sẽ không thống kê tội phạm theo địa bàn, điều này sẽ rất bất công. Chúng tôi sẽ xây dựng chỉ tiêu hiện đại hơn là số vụ phạm tội trên 100.000 cư dân, sẽ phản ánh được tình trạng người dân sống an toàn hơn. Chúng tôi tán thành với đại biểu Hải Hiếu chỉ tiêu bắt được tội phạm là chỉ tiêu mấu chốt.
 
Đại biểu Cao Thanh Bình hỏi về giải pháp ngăn chặn đưa hối lộ. Trách nhiệm ngăn ngừa tham nhũng là của cấp ủy, công an không được triển khai các biện pháp nghiệp vụ trong nội bộ Đảng viên. Tôi đề nghị kê khai tài sản phải minh bạch, giám sát và thực hiện nhanh việc xét xử. Hiện nay chúng ta xử lý chậm quá, đợi đến khi bản án có hiệu lực có khi người đứng đầu đã nghỉ hưu luôn rồi.
 
Về việc chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, có kế hoạch sớm nhưng nguồn lực khó khăn. Đây là việc rất khó, cần có thời gian chứ không duy ý chí được. Hiện chưa sơ kết nên chưa thể nói rõ được cái gì là tốt để nhân rộng.
 
Về lực lượng bảo vệ dân phố không thể mạnh như lực lượng chuyên trách. Tuy nhiên công an TP cũng ghi nhận có tình trạng lực lượng này có người lớn tuổi, yếu nghiệp vụ, trang thiết bị không đủ an toàn cho họ. Chúng tôi sẽ mở lớp đào tạo nghiệp vụ thêm cho họ và bớt đi việc kiêm nhiệm các công việc khác của những người tham gia công việc này.
 
Công an TP không hứa hẹn gì thêm về tăng thêm CSKV, chúng tôi sẽ cố gắng tăng cường chất lượng chỉ mong làm sao thế được lực lượng hao hụt vì nghỉ hưu đã là tốt lắm, mong sao công an các quận huyện choàng gánh cho nhau.
 
* Trước đó, trả lời Tuổi Trẻ bên lề kỳ họp HĐND TP sáng 5/12, thiếu tướng Phan Anh Minh nói ông rất ray rứt khi cướp giật đang lộng hành, số vụ trọng án có chiều hướng gia tăng…
 
Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết trong phần trả lời chất vấn sáng nay, ông sẽ nói rõ hơn về các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm của Công an TP.HCM.
 
Dự kiến phần trả lời chất vấn của thiếu tướng Phan Anh Minh sẽ bắt đầu sau 9h30. Người dân có câu hỏi có thể gọi về đường dây nóng (08) 38249396 để đặt câu hỏi trực tiếp với thiếu tướng Phan Anh Minh và đại diện Sở Công thương, Sở Nội vụ trong phiên chất vấn, hoặc gửi câu hỏi qua email:gopyhdndtp@tphcm.gov.vn.

 
Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích