Việt Nam phát hiện dơi mặt quỷ, ếch kêu như chim

Thứ tư, 19/12/2012, 14:49
Theo Tổ chức thiên nhiên hoang dã (WWF) công bố ngày 18/12 trong bản báo cáo về những phát hiện ở vùng Đại Mekong năm 2011. Các nhà khoa học xác định được 129 loài mới, từ loài dơi mặt quỷ cho tới loài ếch có tiếng kêu như chim.

Việc rừng bị tàn phá và việc xây dựng các dự án thủy điện lớn trên sông Mekong là những mối đe dọa với đa dạng sinh học, đồng nghĩa với việc nhiều loài mới được phát hiện nói trên đang gặp không ít khó khăn để sinh tồn, WWF cảnh báo.

sông Mekong
Đa dạng sinh học ở sông Mekong đang bị đe dọa.

“Tin tốt là những phát hiện mới. Tin xấu là thế giới ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc bảo tồn và duy trì sự bền vững môi trường ở khu vực này,” Nick Cox, Giám đốc Chương trình các loài Đại Mekong của WWF, nói với AFP.

Khoảng 129 loài mới được tìm thấy hồi năm ngoái ở vùng Đại Mekong, bao gồm Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Việt Nam, Lào và tỉnh tây nam Trung Quốc, Vân Nam. Một số loài, như loài dơi mặt quỷ Beelzebub được tìm thấy ở Việt Nam, phải sống dựa vào các khu rừng nhiệt đới và rất dễ tổn thương trước tình trạng phá rừng.

Chỉ trong bốn thập kỷ, 30% rừng ở khu vực Đại Mekong đã biến mất. Những loài khác, như loài trăn đuôi ngắn ở Myanmar bị đe dọa vì tình trạng săn bắt bất hợp pháp lấy da, thịt và làm vật nuôi.

“Tình trạng săn trộm để mua bán động vật hoang dã bất hợp pháp là mối đe dọa lớn nhất cho sự tồn tại của nhiều loài khắp Đông Nam Á,” ông Cox nói trong một tuyên bố đi chung với báo cáo.

Danh sách các loài mới, chủ yếu là thực vật, còn có 21 loài bò sát và 5 loài lưỡng cư, như loài ếch kêu như chim và một loài ếch khác có chấm trắng đen như biểu tượng bát quái trên da.

WWF nói số loài mới được phát hiện là minh chứng cho sự đa dạng sinh học đáng kinh ngạc của vùng này, “rất nhiều dấu hiệu lo ngại” xuất hiện, đe dọa tương lai sinh tồn của chúng, đặc biệt là những đập thủy điện lớn trên dòng chảy chính, đe dọa “sự đa dạng sinh học khác thường” của dòng sông này, cũng là khu vực sinh sống của hơn 60 triệu người.

Dơi mặt quỷ
Dơi mặt quỷ mới được tìm thấy ở Việt Nam.

“Sông Mekong có sự đa dạng sinh học mặt nước đứng thứ hai sau hệ thống sông Amazon,” ông Cox nói. “Đập thủy điện sẽ là rào cản không thể vượt qua cho nhiều loài cá, dẫn tới việc tuyệt diệt những loài còn chưa được phát hiện.”

Sông Mekong có khoảng 850 loài cá và là khu vực tập trung cá nhiều nhất trong nội địa.

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn