Bát nháo xe khách cuối năm

Thứ tư, 19/12/2012, 16:23
Dịp cuối năm, tình trạng bến cóc, xe dù lại nở rộ trên tuyến đường ra vào bến. Mặc dù, nhiều chốt cảnh sát giao thông, lực lượng thanh tra được lập, chốt chặn nhiều nơi, nhưng xe vi phạm vẫn thản nhiên qua mặt các lực lượng chức năng này.

"Bắt" khách dọc đường

Các cổng ra vào bến xe và quốc lộ 13, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí khu vực xung quanh Bến xe miền Đông nhộn nhịp xe cộ dừng, đậu. Mặc dù chưa tới ngày cao điểm người dân về quê đón tết, nhưng tình trạng xe chạy chầm chậm để rước khách dọc đường đã bắt đầu phổ biến.

Dọc các tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1A, xa lộ Hà Nội (quận 9, quận Thủ Đức, TPHCM) hầu như chỗ nào có quán xá là có người ngồi chờ đón xe về các tuyến miền Trung, miền Bắc, Tây Nguyên mà chỗ nào có khách thì hầu như các xe đều rà chậm lại để đón khách (trừ những điểm có lực lượng chức năng trực gác).

Chính từ thói quen đón khách dọc đường của người dân góp phần cho tình trạng xe khách đón khách dọc đường tồn tại trong nhiều năm qua. Hầu hết những người này là công nhân lao động nghèo, không nắm được thông tin báo chí phản ánh.

xe khach 
 Xe dù đón khách trên quốc lộ 13 .Ảnh: Kim Ngân

Thậm chí có người cho rằng, đứng ngoài đường dễ đón xe hơn vào bến, vì vào bến chen lấn chưa chắc đã mua được vé. Chính những suy nghĩ như vậy đã góp phần hình thành nạn xe dù, bến cóc.

Vào thời điểm 11 giờ trưa cho đến khoảng 2 - 3 giờ chiều hầu hết những chuyến xe từ Bến xe miền Đông xuất bến đều chưa đủ khách, thậm chí đủ khách nhưng vẫn tấp vào các cây xăng dọc quốc lộ 13, quốc lộ 1A để đón khách. Khi đã đầy khách, những xe này đợi đến gần tối mới khởi hành.

Những điểm rước khách tại các cây xăng “mối” của xe khách Bắc - Nam tồn tại nhiều năm qua mà cơ quan chức năng “khó” xử lý được có thể điểm danh là cây xăng Huệ Thiên 1, 2, 3; cây xăng Quốc Phong (phường Hiệp Bình Phước và phường Tam Bình, quận Thủ Đức).

Ngay tại cây xăng Huệ Thiên 2 trên quốc lộ 13, giăng băngrôn khá lớn cam kết với địa phương “không chứa chấp xe dù”, nhưng thực tế phía trong lúc nào cũng có xe khách Bắc - Nam nằm chờ rước khách.

Tại cây xăng Quốc Phong, các tuyến xe đi về các tỉnh phía Bắc như Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Hà Nội,... đậu chờ khách. Dọc tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1A xuống tận ngã ba Vũng Tàu xuất hiện đầy rẫy hành khách tập trung thành từng nhóm để đón xe từ hướng TPHCM ra như chân cầu vượt Sóng Thần (Bình Dương), chân cầu vượt Linh Xuân, KCX Linh Trung (quận Thủ Đức), Khu du lịch Suối Tiên...

Vào thời điểm 9 giờ 30 sáng qua, có hàng chục xe khách sau khi ra khỏi bến xe đã nối đuôi nhau rước khách trên đường, nhất là đoạn trước cổng ra Bến xe miền Đông và dọc tuyến quốc lộ 1A ra đến ngã ba Vũng Tàu...

xe khach

Xe dù đón khách trên quốc lộ 1A, quận Thủ Đức. Ảnh: Kim Ngân

Cần mạnh tay hơn

Vào những ngày này cho đến cận tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng vọt. Nắm được nhu cầu đó, nhiều loại xe chở khách thường không vào bến mà tùy tiện dừng đón khách. Những xe này chạy vòng vo trên những tuyến đường trên… để đón khách trái quy định, lấn chiếm phần đường của nhiều phương tiện tham gia giao thông khác.

Để đối phó với sự tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng, nhiều xe dù dùng “chiêu” qua mặt như: núp bóng dưới danh nghĩa vận chuyển hành khách du lịch, chạy hợp đồng. Khi đã đón được khách lên xe thì nhà xe thường “hét” giá cao hơn so với giá vé được bán trong các bến xe nhằm móc túi người đi đường.

Trong những năm gần đây, ở các bến xe do lượng xe tăng nhanh, nhiều xe xuất bến trễ còn nhiều ghế trống, nên nhà xe đón khách dọc đường và các tuyến đường xung quanh khu vực bến là đương nhiên. Rất ít xe ra khỏi bến là chạy thẳng mà phần lớn đều cố nán lại trên các cung đường bằng cách cho xe chạy thật chậm, chạy lòng vòng để tiếp tục đón khách, lôi kéo hành khách.

Để đối phó với cảnh sát giao thông, các lực lượng chức năng, không ít xe còn sẵn sàng đẩy hành khách xuống xe hoặc sang khách, bỏ khách giữa đường khi bất ngờ gặp sự tuần tra, kiểm soát. Tuy nhiên, nhiều nhà xe lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân gia tăng, bất chấp những quy định của pháp luật, nhồi nhét khách vượt quá quy định, nhà xe có thể móc túi người dân từ 30% đến 40% so với ngày thường.

Ngoài kế hoạch liên ngành, dịp cuối năm, mỗi đội và phòng CSGT, thanh tra giao thông còn có kế hoạch riêng để xử lý bến cóc, xe dù. Tuy nhiên, người tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường như đã nêu trên... những ngày qua vẫn dễ dàng bắt gặp những xe xuất bến hoặc xe chạy ngoài tranh giành nhau đón khách dọc đường.

Theo ông Lê Văn Tuấn, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5 (Sở GTVT TPHCM), do địa bàn TPHCM trải dài gần 20km từ Bến xe miền Đông đến cầu Đồng Nai, giáp ranh 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương nên việc kiểm tra gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, dọc trên tuyến này có nhiều KCN - KCX, khu công nghệ cao, các trường CĐ - ĐH, vì thế, lượng người về quê đón tết rất đông và thường có thói quen đón xe dọc đường.

Còn việc xe khách tuyến Bắc - Nam móc nối với các cây xăng cho xe vào rửa, sửa xe, đổ xăng nhưng mục đích là rước khách. Biết thế nhưng lực lượng kiểm tra không thể kiểm tra xử phạt được.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn tình trạng xe đón rước khách dọc đường, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường. Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức đối với hành khách tạo cho mình thói quen vào bến mua vé trước khi lên xe là cách để tự bảo vệ quyền lợi cho mình.

 

Từ đầu tháng 12 đến nay, Đội Thanh tra giao thông số 5 phối hợp với Công an quận Thủ Đức, quận 9, Đội CSGT Bình Triệu, Đội CSGT Hàng Xanh kiểm tra, xử lý tại các tuyến QL13, QL1A, xa lộ Hà Nội, khu vực cầu vượt Linh Xuân - KCX Linh Trung, trước KDL Suối Tiên, đối diện Trường ĐH Nông Lâm (quận Thủ Đức)... xử phạt hơn 20 trường hợp vi phạm, 5 trường hợp giữ GPLX 30 ngày do vi phạm trong nội thành. Các trường hợp bị lập biên bản chủ yếu do lỗi dừng, đậu, đón trả khách không đúng nơi quy định. 

 

Theo SGGP

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích