Gần 50.000 SV trước nguy cơ giải thể đại học

Thứ tư, 19/12/2012, 17:01
Tổng kết mùa tuyển sinh 2012 các ĐH-CĐ ngoài công lập đều thở dài lo lắng vì không tuyển được sinh viên. Hơn 3 tiếng đồng hồ, hàng chục ý kiến bày tỏ lo ngại trước nguy cơ phải đóng ngành đào tạo hoặc tệ hại hơn là đóng cửa, giải thể trường. 

Sáng 19/12, tại Hà Nội, 20 trường ĐH-CĐ ngoài công lập ở miền Bắc và miền Trung đã có cuộc họp bàn về công tác tuyển sinh 2012 và đóng góp ý kiến cho Bộ GD-ĐT cho mùa tuyển sinh 2013. 

Tuyển sinh đại học
  Không khí buổi trao đổi các vấn đề liên quan đến công tác tuyển sinh 2012 của các ĐH-CĐ ngoài công lập sang 19/12 tại Hà Nội.

Cần cấp cứu 

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch hiệp hội các trường ĐH-CĐ ngoài công lập nêu thực tế: “Nhiều trường Bộ cho chỉ tiêu nhưng tuyển không nổi, đứng trước nguy cơ đóng cửa nếu Bộ GD-ĐT không có cơ chế giúp đỡ. Chúng tôi cần được cấp cứu”.

Một hiệu trưởng phân tích: “Tại sao tuyển sinh nước mình lại khó thế? Năm 2007, tôi đã nói 2 em chỉ khác nhau 0,5 điểm được vào trường công lập còn anh khác thì không. Đó là bất công lớn. 

Trong khi học phí công lập ngày càng tăng đi kèm với các trường được đầu tư lớn, còn trường ngoài công lập phải chật vật đi vay. Chỉ tiêu các trường công lập tăng, thời gian tuyển sinh kéo dài, điểm đầu vào thấp. Họ tranh thủ vét hết tận đáy. Chúng ta đã thật sự công bằng với con em là công dân tương lai của đất nước chưa?”. 

Hiệu trưởng một trường đã có 15 năm tồn tại và phát triển chia sẻ: “Chưa năm nào như năm nay, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh đến vậy. Trong khi trường khẳng định cơ sở vật chất, giáo viên không thua kém các trường công, tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao”. 

Ông đặt câu hỏi: “Mỗi năm chúng ta có 1,2 triệu học sinh tốt nghiệp. Tại sao không thể chọn được 300.000 – 400.000 em vào ĐH-CĐ? Phương án chọn học sinh vào trường hiện nay theo ông không phù hợp với tình hình thực tiễn và “có vẻ như chủ trương xã hội hóa giáo dục chưa được chăm sóc, bị bỏ rơi”. 

Vị lãnh đạo tỏ ý băn khoăn vào kì thi 3 chung hiện nay của Bộ GD-ĐT khi “kéo dài thời gian tuyển sinh nhưng lại không quy định điểm tuyển lần 2 phải cao hơn lần 1. Học phí trường công thấp hơn trường tư. Thử hỏi thí sinh nào chọn trường ngoài công lập. Như vậy, sớm muốn hệ thống này sẽ chết”.

Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Á Nguyễn Ngọc Chu nêu thực tế: “VN đi ngược với các nước khi thắt đầu vào thả đầu ra. Dạy đại học đến 5 năm đại học là không cần thiết, nhiều môn không đúng trọng tâm. 

Đồng ý với việc các trường đào tạo hàn lâm, tinh hoa phải làm bài bản, nhưng ông Chu cho rằng các môn học kĩ thuật không cần vậy. “Nên để các trường tự chủ, cho phép họ lấy điểm đầu vào phù hợp với loại hình. Hoặc nếu không đủ điểm chúng tuyển có thể vào học lớp dự bị đại học”. 

Đại diện một trường cao đẳng nghề lên tiếng đề nghị “cần phải có cơ chế đặc thù cho các trường ngoài công lập. Không giúp đỡ chúng tôi về tài chính thì cũng tạo cơ chế để các trường tồn tại. Cùng một sân chơi nhưng công lập thì có tất cả, còn ngoài công lập không có gì. Chủ trương xã hội hóa chủ yếu là khẩu hiệu, chưa được thể hiện ở hành động”.

Lãnh đạo một trường ĐH có trụ sở tại Hà Nội ví von “nếu con tôi nếu bằng điểm sàn tôi cũng cho cháu vào trường công lập cho đỡ mất tiền. 85% học sinh hiện nay đang ở công lập, nếu họ tuyển dư 10% an toàn thì ngoài công lập không thiếu mới lạ”. 

Bộ phải công khai minh bạch bao nhiêu người được điểm sàn, hiện nay đang ngồi ở đâu? Bộ nói là vấn đề thương hiệu. Vậy nếu đang ngồi ở công lập thì phải xem lại. Nếu đang lang thang ở ngoài thì mới chịu. Muốn sống phải xã hội hóa giáo dục. Nếu không thì còn khốn đốn kiểm định, đánh giá.

Để cho một trường như Trường ĐH Tân Tạo (TP.HCM) với cơ ngơi khai trang, đội ngũ nhiều GS từ Mỹ tham gia giảng dạy mà năm qua chỉ tuyển được 30 SV thì buồn quá”.

Phải đổi mới tuyển sinh 

Tuyển sinh đại học
Rất nhiều ý kiến cho rằng các trường ĐH-CĐ ngoài công lập đang đứng trước nguy cơ đóng cửa, cần được cấp cứu.

Vị lãnh đạo này muốn Bộ GD-ĐT công khai phổ điểm thi ĐH của thí sinh để thấy được chất lượng đầu vào hàng năm. Xác định điểm sàn cần có sự tham gia nhiều hơn của hiệp hội. 

Ý kiến khác đề xuất: “Bộ nên để 1 năm thi đại học 2 -3 lần để các em học sinh không bị gián đoạn việc học-thi. Có thể công lập tuyển sinh tháng 9, ngoài công lập tuyển sinh tháng 3. Như vậy vừa tạo động lực cho học sinh, tiết kiệm cho xã hội. Để các em ở bên ngoài dễ dẫn đến hư hỏng”.

“Nên chăng chọn các em đỗ tốt nghiệp vào trường. Còn chọn như thế nào là tùy các trường” – một đại biểu nêu quan điểm.

Nhiều ý kiến thẳng thắn: cần bỏ kỳ thi 3 chung như hiện nay, để các trường tự thi. Hoặc không có cơ chế để các trường tuyển sinh viên hệ dự bị (chưa đủ điểm sàn trúng tuyển) để bồi dưỡng, tạo nguồn tuyển sinh.

Nếu giữ 3 chung thì cần hạn chế nguồn tuyển của các trường công lập, đào tạo tinh hoa và điểm sàn trúng tuyển vào các trường này phải cao (ít nhất từ 18 điểm trở lên) tạo điều kiện cho khối trường ngoài công lập.

Một đại biểu thẳng thắn: “Những nguy cơ của các trường ĐH-CĐ ngoài công lập đã bàn nhiều. Chúng ta cũng sẵn sàng đối thoại với Bộ GD-ĐT, Quốc hội, Ban tuyên giáo TƯ hoặc cao hơn là Bộ Chính trị xem những chính sách được đưa ra đã đúng chưa?”

“Gần 50.000 sinh viên, hơn 3000 cán bộ, giảng viên của các trường ĐH-CĐ ngoài công lập là con số không nhỏ đang đứng trước nguy cơ giải thể nếu nhà nước không có chính sách giúp đỡ” – một nữ đại biểu bày tỏ tâm tư.

 

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn