Mỗi năm có 181.000 ca mắc bệnh động kinh

Thứ tư, 19/12/2012, 16:59
Sáng 19-12, tại TP.HCM diễn ra Hội thảo chuyên đề “Động kinh trẻ em” do Bệnh viện Nhi Đồng 2 phối hợp với Hội Thần kinh học TP.HCM tổ chức.

Hội thảo nhằm cung cấp những kiến thức mới nhất về bệnh động kinh của trẻ em, đồng thời giúp nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về bệnh động kinh ở trẻ em cho nhân viên y tế cũng như cộng đồng nhằm chăm sóc và điều trị bệnh nhi mắc bệnh động kinh ngày càng tốt hơn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay có 50 triệu người trên thế giới mắc bệnh động kinh, chiếm tỉ lệ từ 0,5-1% dân số. Hàng năm có khoảng 2,4 triệu người mới mắc bệnh động kinh với tần suất trung bình là 50/100.000 người. Trong đó, trẻ em có tỉ lệ bệnh cao hơn rất nhiều so với người lớn.

Bác sĩ Lê Văn Nam, Phó trưởng bộ môn Thần kinh, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, tại Việt Nam mỗi năm có 181.000 trường hợp động kinh mới xuất hiện, trong đó có 120.000 trường hợp dưới 18 tuổi. Trong đó, tỉ lệ lứa tuổi mắc bệnh cao nhất là dưới 2 tuổi và trên 65 tuổi.

dong kinh 
 Bệnh động kinh nếu được điều trị sớm, bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống bình thường. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Bệnh động kinh có thể gây ra hậu quả trực tiếp cho người bệnh đó là tình trạng bệnh tật làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người bệnh và có thể tử vong do chính bệnh trực tiếp hay gián tiếp gây ra, ngoài ra còn là gánh nặng cho gia đình và cộng đồng.

Bên cạnh đó, theo Bác sĩ Lê Thị Khánh Vân, Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, các hội chứng động kinh nghiêm trọng chiếm tỉ lệ không nhỏ trong động kinh trẻ em, dẫn đến tăng tỉ lệ kháng trị, tàn phế và tử vong của bệnh nhi động kinh. Trong khi đó, việc chẩn đoán thường phức tạp, cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố như: chẩn đoán hình ảnh, di truyền học…

Tuy nhiên, nếu được phát hiện, điều trị, theo dõi và quản lí tốt thì 70 đến 80% các trường hợp động kinh có cuộc sống bình thường.

Vì vậy, theo các chuyên gia, ngoài thuốc điều trị, ngành y tế cần phân loại động kinh theo hội chứng hết sức thiết thực trong động kinh trẻ em, giúp chọn lựa điều trị thích hợp, chính xác và tiên lượng bệnh nhi động kinh. Đồng thời, cần phát triển nhiều công cụ đánh giá độ nặng động kinh trẻ em hơn nữa để có phương pháp điều trị kịp thời, thích hợp…

Theo Haiquanonline

Các tin cũ hơn