Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu để dẹp nạn xe "dù" trá hình

Thứ tư, 19/12/2012, 17:31
Theo ông Nguyễn Hồng Anh, TGĐ Tổng Công ty Samco - đơn vị chủ quản các bến xe khách liên tỉnh của TP HCM, để dẹp xe "dù", xe trá hình đang gây hỗn loạn trật tự hoạt động vận tải khách liên tỉnh, TP HCM cần xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã được giao trách nhiệm để huy động các cấp chính quyền và các lực lượng chuyên trách cùng vào cuộc quyết liệt.  
Báo cáo với UBND thành phố, Ban An toàn giao thông thành phố và các lực lượng chức năng, ông Nguyễn Hồng Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Samco - đơn vị chủ quản các bến xe khách liên tỉnh của thành phố đã chỉ rõ từng vị trí của 4 bến "cóc" tự phát, tồn tại từ nhiều năm qua chặn ở hướng ra từ Bến xe Miền Đông; đồng thời liệt kê ra tới 30 địa điểm các nhà xe núp bóng chạy tuyến cố định nhưng trá hình dưới dạng open tour đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung và các tỉnh, thành phía Bắc.

Theo ông Nguyễn Hồng Anh, xe trá hình có thuận lợi là đón, trả khách ngay tại trụ sở DN hay bến "cóc" ở các khu vực trung tâm, nội thành thành phố và trên dọc các tuyến cửa ngõ nên được nhiều hành khách chuộng do không phải ra bến xe ở cách xa hàng chục cây số. Không mất tiền chi phí bến bãi, lại không phải xuất vé cho hành khách để khỏi nộp 10% thuế VAT trên giá trị vé nên các nhà xe "dù" trá hình này trốn được tới vài triệu đồng mỗi chuyến.

Vì vậy, chỉ cần chi phí một phần trong số tiền trốn nộp này để giảm giá vé cho khách đi xe, thì vừa tiện lợi lại còn vé rẻ, xe hợp đồng, xe open tour trá hình đủ sức ép "chết" những nhà xe, DN vận tải trong các bến xe khách liên tỉnh.         

Xe khách chạy các tuyến xa hầu hết là loại xe 40 - 50 chỗ ngồi, giường nằm, song bình quân khi xuất bến tại Bến xe Miền Đông chỉ đạt trên dưới 20 khách. Không đủ khách, xe trong bến ra ngoài đều phải tranh thủ "đua" để ghé chành, tấp vào trạm nhận chở hàng, chèo kéo khách tại các bến "cóc" hoặc cúp cua ép nhau để giành "vớt" khách dọc đường.

xe trong bến vớt khách dọc đường

"Đói" khách, xe trong bến phải vớt khách dọc đường.

Theo phản ánh của ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, ngoài tình trạng các tuyến open tour tồn tại từ lâu ở trung tâm thành phố, thì từ đầu năm tới nay, các nhà xe "dù" trá hình này còn ồ ạt đổ bộ xuống bến xe khách liên tỉnh Miền Tây để mở tuyến, gom khách lẻ đi các tuyến như Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt… xe "dù" trá hình hoành hành dữ dội, đẩy các DN, nhà xe trong bến vào cảnh điêu đứng.

Đình đám trong số này phải kể đến các nhà xe như Phương Trang, Thành Bưởi… chuyên tuyến TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt. Không thể trụ nổi, ngay cả thương hiệu xe khách uy tín là Mai Linh cũng phải bật bãi, ngừng khai thác tuyến TP Hồ Chí Minh đi Đà Lạt vài tháng nay.

Theo ông Nguyễn Hồng Anh, về khung pháp lý để truy quét xe "dù" đã khá đầy đủ và chặt chẽ. Nhưng khi các lực lượng chuyên trách chỉ xử lý phần ngọn theo kiểu tuần tra, chốt chặn, gặp vi phạm đâu sẽ phạt đó thì dù có nỗ lực xử phạt, tình trạng này vẫn không giảm mà còn có chiều hướng xấu đi.

Vì vậy, để dẹp xe "dù", xe trá hình đang gây hỗn loạn trật tự hoạt động vận tải khách liên tỉnh; đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn do xe khách gây ra trên đường khi luôn phải phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành cho đầy khách, đủ hàng…

TP HCM cần xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã được giao trách nhiệm để huy động các cấp chính quyền và các lực lượng chuyên trách cùng vào cuộc quyết liệt.

"Không thể có chuyện xe hợp đồng vận chuyển khách du lịch mà ngày nào cũng đi gom từng hành khách lẻ, lên xe mới thu tiền y chang xe "chợ"…" là ý kiến của một người dân sống trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1 khi nhắc đến vấn nạn xe open tour hiệu Hoa Mai đã hoành hành nhiều năm qua tại khu vực này.

Theo CAND

Các tin cũ hơn