Cảm xúc cùng người Maya

Thứ sáu, 21/12/2012, 07:24
Dù tin hay không, hôm nay hàng triệu người hẳn cùng nín thở đón chào thời khắc bước sang 21-12-2012, được cho là "ngày tận thế" theo lịch cổ đại Maya ở Nam Mỹ.

Phóng viên truyền hình CNN của Hoa Kỳ đến tận làng hẻo lánh Yaxuna để kịp phản ánh cảm xúc của gần 700 cư dân ở đấy, nơi từng là kinh đô cổ của vương quốc Maya cách đây 2000 năm trước công lịch.

Tin mới nhất mà hai phóng viên Ben Brumfield và Nick Parker truyền về hôm qua, 20-12, là dân làng không tin đại tuyệt chủng khi kết thúc 13 chu kỳ baktun vào hôm nay.

Ngày tận thế dường như đã lan tỏa khắp nơi. Cảm xúc chung dường như là tâm trạng tò mò, hơn là lo lắng, bi quan. Chương trình thời sự chiều qua, lúc Đài Tiếng nói Việt Nam phát tin rét dịp Giáng sinh, con gái tám tuổi của tôi bỗng buột miệng: “Mai ngày tận thế rồi sao họ còn dự báo thời tiết làm gì nữa hả cha?”.

Còn con trai 13 tuổi hỏi: “Mai có tận thế không cha? Chỉ mong tận thế để con khỏi phải ôn thi". Loáng cái, cả hai anh em đâu lại vào đấy. Lại chí chóe bất tận như mọi ngày.

lich maya 

 Lịch của người Maya.

Wayne Murray là một chuyên gia y tế công cộng người Úc. Ông đang tham gia đánh giá giữa kỳ một dự án hỗ trợ chính sách chăm sóc sức khỏe cho người nghèo ở hai tỉnh miền núi vùng đông bắc là Cao Bằng và Bắc Cạn, do Chính phủ Luxemburg tài trợ gần năm triệu euro từ năm 2009 đến hết năm 2013.

Tuần trước qua Hà Nội, Wayne ghé một quán thưởng thức thịt vịt. Vịt dai làm sứt chiếc răng cửa. Bữa cơm hôm rồi ở Cao Bằng, thấy Wayne không ăn, mọi người hỏi vì sao thì ông tiết lộ kỷ niệm khó quên nọ. Mấy cán bộ y tế tỉnh sốt sắng khuyên chữa ngay thì Wayne cười hài hước: “Chờ ngày tận thế đã rồi mới tính”.

“Ngày tận thế” có hiện hữu hôm nay không? Chỉ biết, đến thời khắc này, nó mang đến thay đổi lớn trong nhận thức của mỗi người về bản thân, về xã hội, và về thế giới.

Ít ra thì, nếu hôm nay thực sự không có biến cố hủy diệt (chắc là thế), có lẽ chúng ta có cảm xúc chung may mắn sống ở vào thời hy hữu chứng kiến sự chuyển giao một chu kỳ dằng dặc 5.126 năm tính theo lịch của một trong những dân tộc bí ẩn nhất thế giới.

Lại nữa, cảm thấy ta mới nhỏ bé làm sao trước cái vô cùng, của tạo hóa. Nhỏ bé hơn khi thấy mình dễ bị cuốn vào những bon chen, giành giật chỉ tổ đẩy cuộc đời hữu hạn của mình sớm đến ngày tận thế hơn.

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn