“Chính chủ” hồi hương - khó truy thu thuế xe biển ngoại giao

Thứ sáu, 21/12/2012, 14:27
Trong mấy năm gần đây, xuất hiện tình trạng một số cá nhân trong các cơ quan đại diện nước ngoài được quyền hưởng ưu đãi, miễn trừ đã bán, chuyển nhượng xe ôtô cho các tổ chức, cá nhân Việt Nam nhưng không hoàn thành thủ tục theo quy định như: không nộp thuế, không hủy đăng ký và không trả lại biển số.
Xe biển số ngoại giao
 Ảnh minh hoạ. Ảnh: dantri.vn

Báo cáo với Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Nội cho hay trong thời gian vừa qua có một số cá nhân người Việt  Nam đến hỏi thủ tục và đề nghị được nộp thuế để làm thủ tục sang tên, đổi chủ đối với những chiếc xe họ mua được nhưng hiện đang đăng ký tên người nước ngoài.

Tuy nhiên việc thực hiện truy thu đang gặp khó khăn vì cá nhân được hưởng ưu đãi về thuế đã về nước mà chưa làm thủ tục chuyển nhượng, tái xuất, tiêu hủy khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Theo quy định thời điểm tính thuế là thời điểm thay đổi mục đích sử dụng, nhưng thực tế hiện nay, thời điểm chuyển nhượng của những chiếc xe trên cũng không xác định được vì cá nhân được hưởng ưu đãi về thuế đã tự ý thực hiện việc chuyển nhượng xe cho các đối tượng không được hưởng ưu đãi về thuế mà không khai báo, kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Do đó, căn cứ tỷ giá tính thuế, chính sách thuế áp dụng tại thời điểm chuyển nhượng cũng không thực hiện được bởi hải quan Hà Nội không đủ căn cứ để áp dụng chính sách và tỷ giá tính thuế do không xác định được thời điểm chuyển nhượng. Nếu xác định thời điểm chuyển nhượng là thời điểm kết thúc nhiệm kỳ công tác thì số tiền thuế vào thời điểm đó lớn hơn nhiều so với giá trị xe hiện tại.

Điều này không những gây vướng mắc cho cơ quan hải quan khi thực hiện cấp giấy phép chuyển nhượng và truy thu thuế mà còn làm cho người đang sử dụng khó khăn khi muốn thực hiện nộp thuế truy thu để làm thủ tục sang tên, đổi chủ.

Do đó, Cục Hải quan Hà Nội đề nghị Bộ Tài chính sớm có văn bản thay thế Thông tư 03/2007/TTLT-BCT-BTC-BNG, đồng thời hướng dẫn xử lý đối với các xe sử dụng sai mục đích hiện đang lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Trong khi chờ ý kiến của Bộ Tài chính, Cục Hải quan Hà Nội đề xuất cho phép truy thu thuế chuyển đổi mục đích sử dụng vào thời điểm hiện tại (thời điểm cấp giấy phép chuyển nhượng) trên cơ sở xác nhận và đề nghị của cơ quan quản lý đối với cá nhân được hưởng ưu đãi thuế hiện vẫn đứng tên chủ sở hữu xe.

Theo Baohaiquan

Các tin cũ hơn