Cuối năm, chị em làm thêm kiếm tiền tiêu Tết

Thứ sáu, 21/12/2012, 22:08
2012 là một năm kinh tế khó khăn, thưởng Tết của nhiều công ty dự báo hạn hẹp nên càng gần đến những ngày cuối năm, để có thêm khoản tiền tiêu Tết, nhiều chị em tất bật tìm việc làm thêm.

“Chăm chỉ dịch bài kiếm tiền mừng tuổi Tết”

Là biên dịch của một công ty du học tại Hà Nội, Nguyễn Thị Liên (đường Ngô Gia Tự, HN) cũng bắt đầu lên kế hoạch làm thêm, viết bài cộng tác cho các nhà sách, báo điện tử để kiếm đủ tiền mừng tuổi Tết bằng nhuận dịch bài.

Bản thân đã có 1 con nhỏ 2 tuổi nên các dịp Tết trước, bà mẹ 28 tuổi này hầu như không làm thêm được gì. Mọi chi phí Tết nhất của 2 vợ chồng các năm chỉ trông chờ vào tiền thưởng Tết, tiền lương cứng. 

2 năm nay kinh tế khó khăn, bão giá liên tục nên công ty của vợ chồng trẻ này cũng giảm khoản thưởng Tết. Thậm chí, năm ngoái, công ty của Liên còn cắt thưởng Tết cho nhân viên nên nhà Liên đã phải đón một cái Tết khá đạm bạc.

Liên tâm sự: “Công ty cắt thưởng vẫn may chán vì dù sao vợ chồng mình không bị thất nghiệp giữa thời buổi khó khăn này. Rút kinh nghiệm triệt để từ năm ngoái, ngay từ đầu tháng 10 dương lịch năm nay, mình đã tích cực trở lại dịch bài cho một vài báo điện tử”.

lam them
Những hôm không có việc gì làm ở công ty, Liên toàn tranh thủ lướt web tìm link dịch bài tiếng Trung cho các báo (Ảnh minh họa)

Vì công việc chính của Liên là biên dịch cho công ty du học nên không phải ngày nào đi làm Liên cũng bận rộn. Do đó, những hôm không có nhiều việc, cô thường tranh thủ lướt web tìm link dịch bài tiếng Trung gửi các trang báo mạng. “Làm việc như vậy, mình vừa tận dụng tối đa thời gian rảnh tại công ty mà lại có thêm tiền mỗi tháng. Số tiền này tích cóp từ giờ đến Tết âm lịch cũng đủ tiền mừng tuổi”.

Mỗi ngày Liên thường cố gắng dịch 3 tin cho các báo (sáng ở công ty tìm 1 tin, tối về nhà dịch 2 tin). Nhẩm tính một ngày, bà mẹ trẻ  cũng có khoảng 150k từ việc dịch bài. Như vậy, thu nhập 1 tháng từ việc làm thêm của Liên cũng hơn 3 triệu đồng. 

“Sắp đến Giáng Sinh rồi, chỉ còn gần 2 tháng nữa là Tết. Mình đang tích cực cày mỗi đêm để Tết này vợ chồng thoải mái mừng tuổi và mua sắm linh tinh” - Liên chia sẻ.

"Cày" để biếu mẹ chồng tiền Tết

Đây là tâm sự rất thật lòng của chị Nguyễn Minh Phượng, 32 tuổi ở Văn Cao, Hà Nội.

Dù ở chung với bố mẹ chồng phải đóng góp Tết tốn kém, nhưng anh xã chị là bộ đội nên năm nào mức thưởng Tết âm lịch cũng rất khiêm tốn, chỉ đủ cho chị mua hoa quả và chút bánh kẹo bày biện. Mọi chi tiêu những ngày Tết nhất của nhà chồng đều do 1 tay chị gánh vác, lo liệu.

“Ngày xưa còn nhỏ, vì không hiểu bố mẹ phải vất vả thế nào nên thích Tết lắm. Còn giờ là trụ cột gia đình rồi, cả năm có 1 cái Tết mà vẫn thấy sợ. Trông vào khoản sắm Tết nào cũng đòi phải có tiền” - Chị Phượng kêu ca.

Chính vì cần phải có 1 khoản tiền kha khá để tiêu Tết, nên năm nào trước Tết âm lịch 2 tháng, chị cũng đi tìm các mối hàng để lấy quần áo mùa đông về bán. Ban ngày, chị vẫn đi làm ở công ty và tranh thủ bán hàng online. Nhưng chiều về, cởi bỏ bộ vest công sở và chiếc túi xách, chị lại biến thành bà buôn quần áo chính hiệu ở vỉa hè.

Mỗi tối đi bán quần áo rét vỉa hè của chị được được lãi khoảng 150-300k. “Mình chẳng mong gì hơn. Chỉ mong từ giờ đến cuối năm trời rét hơn và đông khách hơn. Cầu trời cho Tết này thu nhập từ việc làm thêm cũng được 1 khoản tiền kha khá 5 - 10 triệu để còn đưa mẹ chồng mua sắm Tết”.

“Mình tự thưởng Tết cho mình vậy!”

Hải Hà, 27 tuổi (Công ty Du lịch T - Hòa Mã, HN) chưa bao giờ thấy không khí những tháng cuối lại ảm đạm thế, dù cô đã đi làm cũng nhiều năm nay.

Với Hải Hà:“Tình hình năm nay khó khăn quá, thất nghiệp tràn lan, công ty nợ lương... Đi làm ai cũng mong được thưởng Tết để chi tiêu trong dịp này. Nhưng năm nay thưởng Tết dự đoán là điều xa xỉ ở công ty mình khi mà công việc kinh doanh của công ty đang chững lại".

Hiện, mức thu nhập chính của vợ chồng Hà mỗi tháng chỉ vẻn vẹn hơn 8 triệu đồng. Số tiền này, dù rất khéo thu vén nhưng Hà chẳng để ra được khi sống giữa Hà Nội đắt đỏ và nuôi 2 con nhỏ (đứa 7 tháng tuổi, đứa hơn 2 tuổi). Nghe ngóng từ cách đây vài tháng, cô đã biết có thể công ty sẽ cắt giảm khoản thưởng Tết, nên thay vì chán nản, Hà và một vài chị em khác đành phải tìm đến việc làm thêm ngoài giờ kiếm tiền "tự thưởng tết" cho mình.

Hà chia sẻ: "Hiện tại kiếm các việc làm thời vụ rất dễ vì có nhiều công ty tuyển với số lượng lớn, không lo thiếu việc. Tuy nhiên, cái chính là mình phải chọn công việc nào có thu nhập tương đối một chút”. Hiện cô đang làm thêm dạng "thời vụ" cho một công ty mua bán online, trực trang tin trên mạng và quảng cáo sản phẩm.

Thu nhập cho công việc này là hơn 3 triệu/tháng. Dù phải "dán mắt" vào vi tính gần như suốt ngày, nhưng việc làm thêm cũng giúp Hà cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi nghĩ tới khoản thưởng Tết mà công ty chính "cáo lỗi".

Theo TTVN

Các tin cũ hơn