Làm rõ, xử nghiêm các cán bộ “ăn” gạo cứu đói của dân

Thứ sáu, 21/12/2012, 15:50
Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc các cán bộ xóm chia nhau gạo cứu đói của dân nghèo, UBND xã Diễn Bích (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã nhanh chóng lập ban thanh tra xác minh vụ việc.

Cắt xén gạo cứu đói

 Nội dung phản ánh của nhân dân xóm Chiến Thắng về vụ việc cán bộ xóm chia chác gạo cứu đói của người nghèo.

Theo kết luận cuối cùng của Ban thanh tra xã Diễn Bích, việc ban cán sự xóm Chiến Thắng cùng nhau chia 150kg gạo cứu đói của dân nghèo là có thật.

Ngày 19/1/2012, theo danh sách phân bổ số lượng gạo cứu đói của UBND Xã Diễn Bích, xóm Chiến Thắng nhận được tổng số gạo là 3.300kg. Trong quá trình cấp phát gạo cho các hộ dân, ban cấp phát gạo của xóm đã không cấp phát theo đúng như hướng dẫn của UBND xã là 15kg/nhân khẩu, dẫn đến việc thừa ra số gạo trên.

Tuy nhiên ban cán sự xóm Chiến Thắng đã tự ý chỉnh sửa, điều chỉnh số liệu báo lên ban chính sách xã Diễn Bích để phù hợp với số lượng gạo mà xã đã cấp, hành động này nhằm che đậy số lượng gạo dư thừa của xóm. Số gạo còn thừa là 3 bao (150kg) đã được các thành viên trong ban cấp phát gạo của xóm chia nhau mỗi người 30kg.

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Minh và bà Trần Thị Hòa, sau khi nhận được số gạo này, 2 bà đã chuyển số gạo đó cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xóm. Tuy nhiên bà Minh và bà Hòa không không cung cấp được các giấy tờ có tính pháp lý để chứng minh việc này.

Cắt xén gạo cứu đói
 Kết luận của ban thanh tra xã Diễn Bích về sự việc bớt xén gạo của ban cán sự xóm Chiến Thắng

Trong văn bản kết luận của ông Phạm Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Diễn Bích - nêu rõ: Việc cấp phát gạo cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt 2012 tại xóm Chiến Thắng đã vi phạm quyền làm chủ của nhân dân, lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham nhũng, không phục tùng sự chỉ đạo của UBND xã, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến lợi ích trực tiếp của các đối tượng chính sách đã được Đảng và Nhà nước quan tâm.

Việc làm trên đã gây dư luận xấu trong nhân dân, giảm uy tín giữa chính quyền và nhân dân.

Theo đó, UBND xã Diễn Bích thu hồi số gạo mà ban cán sự xóm Chiến Thắng đã chia nhau, giao nộp lại cho ban chính sách xã để sớm có kế hoạch cấp phát lại cho các đối tượng được hưởng theo quy định.

Ban thanh tra cũng đề nghị đảng ủy, UBND xã và các tổ chức có liên quan xử lý kỷ luật theo quy định đối với các thành viên trong ban cấp phát gạo của xóm Chiến Thắng.

UBND Diễn Bích xã khẳng định, sẽ tổ chức hội nghị toàn dân để miễn nhiệm chức trưởng thôn đối với ông Phạm Văn Toan.

Bên cạnh đó, UBND xã Diễn Bích cũng đề nghị Đảng ủy, HĐND, UBMTTQ xã và các tổ chức chính trị xã hội liên quan xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật đối với các thành viên trong ban cấp phát gạo tại xóm Chiến Thắng để không gây dư luận xấu trong nhân dân.

Đồng thời lãnh đạo xã Diễn Bích đề nghị Đảng ủy, HĐND và các hội liên quan xem xét tính chất và mức độ vi phạm của các ông bà: Nguyễn Thị Minh (Bí thư chi bộ xóm Chiến Thắng là - đại biểu HĐND), bà Trần Thị Hòa (Phó Chủ tịch Hội LHPN xã), ông Vũ Khắc Ninh (Ủy viên BCH Hội nông dân) để có hình thức kỷ luật phù hợp.

Ông Phạm Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Diễn Bích - cho biết, ngay sau khi có kết quả xác minh sự việc từ ban thanh tra UBND xã sẽ xử lý nghiêm minh những người có liên quan. Sự việc tuy nhỏ nhưng nó đã gây dư luận xấu, mất niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn