“Hiến kế” loại trừ nạn phong bì

Thứ hai, 24/12/2012, 07:54
Ngày 22.12, tại TP.Cần Thơ đã diễn ra hội nghị Câu lạc bộ các giám đốc bệnh viện khu vực phía nam, đến dự có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến…

Theo Bộ Y tế, cả nước hiện có 1.162 bệnh viện với 185.342 giường bệnh, tỉ lệ giường bệnh trên vạn dân còn thấp, chỉ 21 giường. Tình trạng quá tải càng trầm trọng khi hệ thống quản lý lạc hậu, quy trình khám chữa bệnh chưa được cải tiến nhiều, thủ tục khám chữa bệnh vẫn còn phức tạp, phiền hà.

Qua khảo sát tại nhiều bệnh viện cho thấy, có nơi, người bệnh khám dịch vụ thì nhanh còn khám bảo hiểm y tế lại rất chậm.

Một bức xúc khác là nạn đưa phong bì ở các bệnh viện. Ông Đoàn Hữu Đủ - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế - cho rằng vấn đề quan trọng nhất là động cơ của việc đưa phong bì. Có rất nhiều người bệnh thực sự muốn cảm ơn bác sĩ, song cũng không ít trường hợp đưa phong bì để được ưu tiên.

phong bi

 Nạn đưa phong bì cần có quy chế đối với cả cán bộ lẫn người bệnh

Còn cán bộ, bác sĩ gợi ý đưa phong bì là vì vụ lợi. Không thể cấm được mà phải đưa ra giải pháp để loại bỏ những phần quà có động cơ đen tối.

Một cách làm hay được lãnh đạo Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM trình bày tại hội nghị là bệnh viện đã lập một sổ vàng để ai muốn cảm ơn, gửi quà cho bác sĩ thì cứ ghi vào sổ rồi sau đó bác sĩ có thể nhận phần quà của người bệnh.

Ngoài ra, bệnh viện còn thường xuyên thực hiện lấy ý kiến người bệnh thông qua việc phát phiếu thăm dò. Theo đó, những người nào bị bệnh nhân phản ánh không tốt sẽ bị kiểm điểm, còn ai được khen sẽ được tuyên dương, tất cả đều công khai.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, các bệnh viện cần đổi mới toàn diện từ hình thức đến nội dung, tạo sự thay đổi căn bản tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh cũng như các biện pháp chống quá tải; xây dựng quy trình chuẩn về đón tiếp, khám bệnh để rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh.

Bộ Y tế đang xây dựng bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện nhằm mang đến sự hài lòng cao nhất, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân.

Đối với nạn đưa phong bì tại các bệnh viện, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, ngoài quy chế đối với cán bộ, cần có những quy chế với người bệnh để kiên quyết loại bỏ vấn đề này. Tới đây sẽ có các quy định để xếp hạng bệnh viện, có thể mời tổ chức nước ngoài xếp hạng nhằm đảm bảo khách quan và khám bảo hiểm y tế cũng như cấp phát kinh phí sẽ căn cứ vào chất lượng của bệnh viện.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích